12/12/2011 07:03 GMT+7

Tour nội đắt hơn tour ngoại

Nhiều tour đi Phú Quốc, Côn Đảo đã khóa sổ
Nhiều tour đi Phú Quốc, Côn Đảo đã khóa sổ

TT - Hầu hết công ty du lịch đều khẳng định việc các hãng hàng không trong nước áp dụng tăng giá trần lên mức 20% sẽ khiến giá các tour du lịch nội địa đội lên hơn 20% trong thời gian tới, kéo theo giá tour trong nước cao hơn nhiều so với tour nước ngoài.

VzX3JKqq.jpgPhóng to
Khách chọn tour du lịch tại Công ty Vietravel (ảnh chụp chiều 11-12) - Ảnh: T.T.D.

Du lịch nội địa vốn đã kém hấp dẫn du khách bởi tour tuyến nghèo nàn, chất lượng phục vụ thiếu chuyên nghiệp, nay lại càng mất thế cạnh tranh vì tour nước ngoài liên tiếp có chính sách giảm giá.

Chưa tăng giá vẫn cao

Sáng 11-12, tại phòng vé Công ty du lịch Vietravel, vợ chồng bà Huyền (Hoàng Hoa Thám, P.13, Q.Tân Bình) cho biết bốn người trong gia đình quyết định chọn kỳ nghỉ tết sáu ngày tại Thái Lan thay vì đi các tỉnh phía Bắc theo dự định. Bà Huyền tính toán với tour Thái Lan (Bangkok - Pattaya) 6 ngày 5 đêm chỉ tốn khoảng 9 triệu đồng/người trong khi đi tour nội địa các tỉnh phía Bắc (Hà Nội - Hạ Long - Sa Pa - Đền Đô) tốn ít nhất 12 triệu đồng/người. “Khi chọn tour Thái Lan, với bốn thành viên, chúng tôi đã tiết kiệm được chục triệu đồng. Ngoài ra khi đi tour các tỉnh phía Bắc chúng tôi chỉ có thể tham quan vãn cảnh chứ không mua sắm được gì nhiều. Trong khi đó đến Thái Lan gia đình chúng tôi có thể tính toán cho việc mua sắm...” - bà Huyền cho hay.

* Ông Trần Long (giám đốc Công ty du lịch Việt):

Sẽ giảm tính hấp dẫn của điểm đến

Việc giá các tour nội địa tiếp tục tăng trong thời gian tới sẽ khiến những lợi thế vốn có của du lịch VN giảm tính hấp dẫn. Đồng thời, làm hạn chế doanh nghiệp có hướng tìm tòi phát triển các tour mới, độc đáo. Khi tâm lý khách hàng đã định hình rõ sự so sánh về giá cả cũng như chất lượng dịch vụ giữa tour nội địa và nước ngoài thì không dễ dàng níu chân du khách. Du lịch trong nước phát triển sẽ kéo theo không chỉ ngành hàng không mà hàng loạt ngành, dịch vụ khác phát triển theo. Do đó cần những chính sách hỗ trợ tổng thể thay vì mạnh ai nấy làm.

Khảo sát tại các công ty du lịch, một điều dễ nhận thấy giá các tour đi Thái Lan, Singarpore, Malaysia... trong sáu ngày đều có mức giá thấp hơn so với tour đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc di chuyển bằng máy bay với chất lượng dịch vụ tương đương (thậm chí cao hơn). Chẳng hạn, giá các tour đi Singapore, Malaysia trong sáu ngày lần lượt ở mức 9,5-11,5 triệu đồng/người với phòng lưu trú tiêu chuẩn 4-5 sao. Giá liên tuyến Singapore - Malaysia cũng chỉ khoảng 16 triệu đồng/người, chương trình đầy đủ từ tham quan, mua sắm và lưu trú khách sạn 3-4 sao.

Trong khi đó, tại điểm đến khá mới mẻ được du khách VN chọn đi khá nhiều trong thời gian này là Campuchia cũng có mức giá tương đương với tour nội địa đi các tỉnh miền Trung (Huế - Đà Nẵng - Hội An). Tour đi Campuchia (Siem Reap - Sihanoukville - Phnom Penh) bằng máy bay có giá khoảng 9,5 triệu đồng, nhỉnh hơn một chút so với tour cùng thời gian và chất lượng dịch vụ khi đi các tỉnh miền Trung.

Mất thế cạnh tranh...

Hầu hết công ty du lịch đều khẳng định khi VNA áp dụng tăng giá trần lên mức 20% sẽ khiến giá các tour du lịch nội địa đội lên hơn 20% trong thời gian tới. Khi đó, khách du lịch trong nước ưu tiên chọn các tour nước ngoài, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á là xu hướng tất yếu.

Ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, khẳng định khi nghe VNA thông báo tăng giá, nhiều đối tác cung cấp dịch vụ du lịch như nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi... cũng rục rịch tăng giá theo. “Trong khi chất lượng dịch vụ chưa biết có tăng theo giá thành hay không nhưng theo đà này giá các tour du lịch (di chuyển bằng máy bay) có thể tăng lên 30% trong năm 2012. Du lịch nội địa đang “ế” vì chất lượng dịch vụ yếu, thái độ kinh doanh chụp giật... nay cộng với việc giá tăng sẽ khiến khách du lịch quay lưng với tour nội địa” - ông Dũng lo lắng.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc An, trưởng phòng du lịch nội địa Fiditour, cho biết giá các tour nội địa chênh khá lớn với các tour du lịch nước ngoài trong khu vực do chi phí di chuyển chiếm tỉ lệ cao trong giá thành của tour. Ông An tính toán hiện nay chi phí vận chuyển đã chiếm gần 60% giá tour nội địa, trong khi chi phí này chỉ chiếm 40% so với các tour đi nước ngoài. Chẳng hạn, chi phí di chuyển bằng máy bay ra Hà Nội hiện nay khoảng 6 triệu đồng cùng với các chi phí di chuyển khác bằng tàu lửa (đi Sa Pa) và di chuyển bằng ôtô chiếm quá nhiều so với giá thành tour. Thời gian tới, chi phí vé máy bay tiếp tục tăng thêm thì tour từ TP.HCM ra các tỉnh phía Bắc sẽ đội lên ít nhất khoảng 3 triệu đồng. Với chi phí tăng cao như vậy, chắc chắn khách sẽ chọn các tour nước ngoài với dịch vụ tốt hơn rất nhiều.

Trong khi giá tour tiếp tục tăng cao thì một số tour nội địa hiện nay được du khách lựa chọn nhiều như Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang... lại chưa thể đáp ứng nhu cầu du khách. Đại diện các công ty du lịch bao giờ cũng đóng sổ sớm trong khi nhu cầu khách đăng ký vẫn rất nhiều. Đối với các tour lễ tết, du khách phải đặt vé trước từ 1-2 tháng mới có chỗ. Phương tiện di chuyển, kết cấu hạ tầng, dịch vụ không đủ đáp ứng khiến những điểm đến hấp dẫn chưa phát huy hết lợi thế vốn có.

Nhiều tour đi Phú Quốc, Côn Đảo đã khóa sổ

Đại diện Công ty du lịch Vietravel, Saigontourist, Fiditour... cho biết năm nay thời gian nghỉ Tết dương lịch gần với Tết Nguyên đán nên lượng khách chủ yếu chọn tour dịp Tết Nguyên đán. Khoảng 60-70% lượng vé tour đi dịp này đến nay đã được bán ra. Hiện nay, nhiều tour di chuyển bằng máy bay đến Côn Đảo, Phú Quốc trong cả dịp Tết dương lịch và Nguyên đán đã đóng sổ. Giá tour du lịch dịp lễ tết năm nay tăng 7-10% so với năm ngoái. Du khách trong nước chọn các tour nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hong Kong... có xu hướng tăng mạnh.

Trong khi đó, theo một số đơn vị cho thuê xe du lịch, lượng khách tự đi tour dịp tết tăng mạnh do vé máy bay tăng cao và giới hạn, lượng xe không đủ đáp ứng nhu cầu. Giá thuê xe dịp Tết dương lịch tăng 20-30%, trong khi giá thuê xe Tết Nguyên đán tăng gấp đôi so với ngày thường. Theo thống kê, lượng khách du lịch thuê xe tự đi tour thường chọn Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt do điểm đến gần, có thể kết hợp tham quan dã ngoại với tắm biển.

Nhiều tour đi Phú Quốc, Côn Đảo đã khóa sổ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên