11/08/2011 12:24 GMT+7

Toronto - khúc giao mùa

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TTO - Chúng tôi đến Toronto vào cuối xuân. Hầu như người dân nào ở xứ sở này cũng nói họ thích mùa hè nhất, khi nhiệt độ ấm lên là cơ hội để người ta làm đẹp và đổ ra phố. Mùa hè cũng là mùa của lễ hội và du lịch.

Toronto - khúc giao mùa

TTO - Chúng tôi đến Toronto vào cuối xuân. Hầu như người dân nào ở xứ sở này cũng nói họ thích mùa hè nhất, khi nhiệt độ ấm lên là cơ hội để người ta làm đẹp và đổ ra phố. Mùa hè cũng là mùa của lễ hội và du lịch.

Mùa xuân ở đây thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 với tiết trời se lạnh, mưa rả rích tiếp nối một mùa đông dài rét mướt. Không khí xuân vẫn còn với những bông hoa anh đào màu hồng phấn và trắng sữa đổ đầy vỉa hè như trải thảm. Hoa tulip đủ màu cũng là một “đặc sản hoa” của Canada mà bạn có thể nhìn thấy khắp các bồn hoa, bồn trang trí trước cửa các cao ốc và nhiều hơn trong công viên.

AgOvBMsZ.jpgPhóng to
Người dân thưởng thức hoa anh đào cuối mùa xuân trong một công viên - Ảnh: Lưu Trang

Trời vẫn còn lạnh, buổi tối ai nấy đều ra đường với khăn len quàng cổ, giày hoặc bốt để giữ ấm chân.

Hàng quán ở Toronto đều đóng cửa khoảng 20g mặc cho nhu cầu mua sắm, dạo phố của dân du lịch vẫn còn bức bách. Trời chỉ tối sầm lại khoảng 21g. Trước đó, hoàng hôn với những gam màu trời bàng bạc pha ánh hồng vẫn giúp những con đường giữ được chút ánh sáng còn sót lại của ban ngày.

Mấy hôm trước khi đi ngang thành phố Ottawa, chúng tôi đã kịp thưởng thức lễ hội hoa tulip thường niên vào tháng 5 hằng năm với những thảm tulip cam, vàng, tím than, hồng, đỏ… trải dài. Tham gia lễ hội này, có lẽ bạn nên chuẩn bị nhiều hơn một chiếc thẻ nhớ máy ảnh 4 GB.

z3wrFcp8.jpgPhóng to
Một góc Trường đại học Toronto - Ảnh: Lưu Trang
WeekVcYt.jpgPhóng to
Người dân đổ ra đường vào những ngày bắt đầu mùa hè - Ảnh: Lưu Trang

Cuối tháng năm ở Toronto trời bắt đầu ấm dần lên nhưng mưa suốt tuần. Tôi gặp lại người bạn cũ đang vừa học vừa làm ở đây. Bạn tỏ ra nuối tiếc khi chúng tôi đến vào đầu tuần và chuẩn bị đi vào những ngày “long - weekend” - một kỳ nghỉ cuối tuần đặc biệt ở Canada. Để kỷ niệm ngày sinh của nữ hoàng Victoria (trị vì năm 1867), người dân toàn quốc được nghỉ lễ vào ngày thứ hai đầu tuần trước ngày 25-5 hằng năm.

Nhiều người coi kỳ nghỉ này đánh dấu sự bắt đầu mùa hè và tạm biệt những ngày lạnh lẽo. Vào ngày này nhiều nhà hàng, quán ăn đều đóng cửa cho một kỳ nghỉ ngơi, vui chơi kéo dài từ thứ sáu đến thứ hai tuần sau.

NfkwqEhM.jpgPhóng to
Thành phố Toronto nhìn từ tháp CN- Ảnh: Lưu Trang

Dù sao thì chúng tôi cũng có dịp thưởng thức ngày đầu tiên của “long - weekend”. Thành phố Toronto sau một đêm bỗng dưng đổi khác. Không còn những hàng người đi bộ rất nhanh đến ga tàu điện ngầm để kịp giờ làm như thường ngày. Người dân đổ ra đường, tụ tập ở những khu công cộng để đàn hát, nhảy múa, xem biểu diễn ảo thuật, mua sắm.

Các cửa hàng đồng loạt bán tới 22g với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Những cửa hàng bán áo tắm, nón và kính bắt đầu mở cửa phục vụ mùa hè. Ngay trước khu thương mại Eaten, một dàn trống do các bạn trẻ chơi suốt từ sáng đến tận khuya, khiến dãy phố chợt rộn ràng, huyên náo. Nhiều người đã rời thành phố để đi chơi thể thao, cắm trại, câu cá ở ngoại ô.

Đúng là trời đã chuyển sang mùa hè. Ngày cuối cùng chúng tôi ở Toronto đột nhiên nóng bức. Nhiệt độ lên đến khoảng 24 độ C và nắng vàng dát đều các tòa cao ốc khu trung tâm.

Đứng ở ngọn tháp CN cao hơn 500m - một trong những tòa tháp cao nhất thế giới, chúng tôi được phóng tầm mắt ra xa để thưởng ngoạn quang cảnh thiên nhiên tuyệt vời của thành phố dưới ánh nắng vàng sậm. Càng xa trung tâm càng nhiều đồi cây kéo dần tới chân núi mà đỉnh vẫn còn phủ đầy tuyết, dường như đó cũng là nơi chạm tới chân trời.

TpZKSCnc.jpgPhóng to
Người dân tham gia lễ hội "Long weekend" trên đường phố Toronto - Ảnh: Lưu Trang

Bạn tôi kể hè đến là mùa làm ăn của sinh viên ở các tiệm “nail” (tiệm gội đầu, làm móng tay…). Vì mùa đông lạnh kéo dài, mùa xuân vẫn phải mang áo khoác và ủng, chị em phụ nữ ít “khoe” được chân, tay. Hè là dịp để phụ nữ ăn mặc “mát mẻ”, sơn và vẽ móng tay, làm đẹp trước khi ra đường. Trên phố những phụ nữ dắt chó đi dạo, các bạn trẻ đổ xô vào trung tâm vui chơi, mua sắm, không khí trở nên rộn rã.

Dưới chân tòa tháp CN nườm nượp người dân xếp hàng mua kem và ngồi sưởi nắng, đùa giỡn ở những khu ghế đá công cộng.

Gặp một câu lạc bộ chó cưng trên đường đi mua sắm. Những chú chó béo núc, lông đen, dài và mượt trở thành tâm điểm của đường phố. Với những chú chó đẹp nằm sưởi nắng ở công viên, bạn sẽ phải trả cho chủ của chó một vài xu lẻ nếu muốn chạm vào bộ lông mượt mà của chúng.

o2A6mH84.jpgPhóng to
Một xe bán thức ăn nhanh trong khuôn viên Trường đại học Toronto - Ảnh: Lưu Trang

Thật đặc biệt khi có mặt ở khoảnh khắc giao mùa tại một đất nước cách xa Việt Nam đến nửa vòng trái đất. Tôi và đồng nghiệp chỉ dám lưu lại hình ảnh những chiếc lá phong vào máy chụp hình, bởi nếu bạn bị bắt gặp hái lá cây, bẻ cành hay bỏ rác bừa bãi trên đường phố, số tiền mà bạn phải nộp phạt có thể lên đến 200 đôla Canada.

Sự nghiêm khắc ấy là rất cần bởi quả thật khó kìm lòng trước những tán lá phong đỏ thẫm đang bay lất phất như chào mời trong gió hè dọc những con đường đi bộ.

Và đất nước này thân thiện với thiên nhiên đến mức bạn có thể thấy cả những chú sóc chạy nhảy hồn nhiên trên những bậc thang vỉa hè, nơi nắng chiếu qua những tán cây rực rỡ như một bản nhạc giao mùa…

LƯU TRANG

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên