24/07/2014 16:23 GMT+7

Tổng thống Mali: Đã tìm thấy mảnh vỡ máy bay Algeria rơi

 VIỆT PHƯƠNG - QUỲNH TRUNG - MỸ LOAN
 VIỆT PHƯƠNG - QUỲNH TRUNG - MỸ LOAN

TTO - Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keïta tuyên bố mảnh vỡ của máy bay hãng Air Algerie đã được tìm thấy ở khu vực giữa hai thị trấn Aguelhoc va Kidal, bắc Mali, theo Reuters.

“Tôi vừa mới được thông báo rằng mảnh vỡ đã được tìm thấy ở khu vực giữa Aguelhoc và Kidal,” ông Keita nói trong một cuộc họp với các quan chức ở Bamako. Tuy nhiên ông không tiết lộ thêm chi tiết.

Một nhân chứng nói đã nhìn thấy máy bay rơi xuống khu vực Gossi ở miền bắc Mali, một quan chức quân sự của Mali cho biết. “Một nhân chứng thông báo cho chúng tôi họ đã thấy máy bay rơi vào khoảng 1:50 (GMT),” tướng Gilbert Diendiere, điều phối viên một đơn vị xử lý khủng hoảng thành lập ở Ouagadougou với nhiệm vụ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, nói với hãng tin AFP.

Hiện có 4 quốc gia đang phối hợp tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, gồm: Mali, Algeria, Niger, và Pháp.

Trước đó, hãng hàng không Air Algerie thông báo trên trang Twitter cho biết máy bay số hiệu AH5017 có vẻ đã rơi ở khu vực Tilemsi, cách thành phố Gao (Mali) khoảng 70km về phía đông nam.

bIwovKab.jpgPhóng to

Sơ đồ đường bay của chuyến bay AH 5017 từ Ouagadougou (Burkina Faso) đến Algiers (Algerie). Máy bay mất liên lạc lúc 1g55 (giờ GMT) trên bầu trời khu vực Gao (Mali) - Ảnh: BBC

“Mọi yếu tố dường như khẳng định chiếc máy bay này đã rơi ở Mali,” Mashable dẫn phát biểu của Tổng thống Pháp Francois Hollande. “Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay sẽ kéo dài nếu cần thiết. Chúng ta phải làm tất cả để tìm thấy chiếc máy bay này". Ông Francois Hollande tuyên bố huy động tất cả các phương tiện quân sự của Pháp ở Mali để truy tìm máy bay Algeria mất tích.

Phát biểu trên truyền hình Pháp, ông Hollande nói ông đã hủy chuyến thăm đến đảo Reunion và khu vực Mayotte (hai lãnh thổ đều thuộc Pháp) và đến Comoros ở Ấn Độ Dương.

Khó xác định địa điểm máy bay rơi

Trước đó, một quan chức hàng không Algeria xác nhận với Reuters máy bay đã rơi. Kênh RT của Nga cho rằng máy bay rơi gần thủ đô Niamey của Niger nhưng nhiều nguồn tin khác nói máy bay rơi ở Mali.

Tướng Koko Essien, người đứng đầu quân đội LHQ tại Mali xác nhận với hãng thông tấn DPA (Đức) máy bay rớt ở miền trung Mali, ở khu vực giữa thành phố Gao và vùng nông thôn Tessalit.

RT dẫn các nguồn tin cho biết trong số các hành khách trên chuyến bay số hiệu AH5017 có cô Mariela Castro, cháu gái của lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Hãng thông tấn Algeria APS dẫn lời bộ trưởng giao thông của Burkina Faso cho biết danh sách toàn bộ hành khách đi trên chuyến bay AH5017 là 110 (nguồn tin khác cho rằng có 113 người), trong đó có 51 hành khách là người Pháp, 27 người Burkina Faso, 8 người Lebanon, 6 người Algeria, 5 người Canada, 4 người Đức, 2 người Luxemburg, 1 người Thụy Sĩ , 1 người Bỉ, 1 người Ai Cập, 1 người Ukraine, 1 người Nigeria, 1 người Cameroon và 1 người Mali.

Phát biểu tại một trung tâm xử lý khủng hoảng thành lập bên trong Bộ Ngoại giao Pháp ngày 24-7, Bộ trưởng giao thông Pháp Frederic Cuvillier xác nhận máy bay Algeria biến mất ở màn hình radar ở khu vực miền bắc Mali.

Theo phóng viên BBC Alex Duval Smith ở thủ đô Bamako của Mali, các binh lính LHQ ở quốc gia này cho rằng máy bay rơi xuống một khu vực giữa Gao và Tessalit.

Thông tin máy bay rơi ở Niger cũng được kênh Algerian Ennahar TV tường thuật. Hiện chưa rõ số phận các hành khách và thành viên phi hành đoàn ra sao.

Tuy nhiên, công ty theo dõi giao thông hàng không Flightradar thông báo trên trang Twitter lại chính thức khẳng định máy bay rơi ở thủ đô Niger.

Theo hãng thông tấn Tây Ban Nha EFE, ít nhất 80 hành khách trên máy bay Algerie có quốc tịch Pháp. Trong khi đó phi hành đoàn gồm hai phi công và 4 tiếp viên đều là người Tây Ban Nha.

Công ty Swiftair của Tây Ban Nha cho biết đang cử những đội công tác khẩn cấp để đưa ra những giả thiết chuyện gì đã xảy ra đối với chuyến bay.

"Ngay khi biết thêm chi tiết nào chúng tôi sẽ công bố ngay lập tức" - tuyên bố của Swiftair cho biết. Pháp đã điều hai máy bay Mirage 2000 để tìm kiếm chiếc máy bay này.

Truyền thông Algeria cho biết nhiên liệu trên máy bay có thể đã cạn. Bộ phát triển và giao thông Tây Ban Nha đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp cũng như liên hệ với các giới chức ở Burkino Faso, Mali và Algeria để tìm hướng xử lý vì thông tin về vụ tai nạn máy bay này đang rất phức tạp.

51 người trên chuyến bay là người Pháp. Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết công tác tìm kiếm chiếc máy bay vẫn chưa đạt kết quả nào khả quan, song nhận định nhiều khả năng chiếc máy bay này đã bị rơi.

Theo ông Fabius, công tác tìm kiếm có sự tham gia của 2 chiến đấu cơ Miraga 2000 của Pháp đã diễn ra rất tích cực song đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện dấu vết nào về chiếc MD-83 của Air Algerie. Công tác tìm kiếm hiện tập trung tại khu vực rộng lớn ở thành phố Gao của Mali.

Mất tích sau lệnh đổi hướng bay

Trước đó, hãng hàng không Air Algerie thông báo đã mất liên lạc với máy bay của họ sau khi chiếc này cất cánh từ thủ đô Ouagadougou của quốc gia Burkina Faso 50 phút.

aeCYlXrz.jpgPhóng to
Sơ đồ đường bay của máy bay mất tích. Đồ họa: Việt Anh
Kfh2j0Lg.jpgPhóng to
Máy bay của Air Algeria -Ảnh: Wiki
1XwVl6kG.jpgPhóng to
Thông báo của hãng máy bay Air Algerie trên Twitter: Máy bay số hiệu AH5017 có vẻ đã rơi ở khu vực Tilemsi, cách thành phố Gao (Mali) khoảng 70km về phía đông nam.

Vụ mất tích vừa xảy ra hôm nay 24-7. Đại diện hãng hàng không này cho biết đó là chuyến bay từ Ouagadougou đến Algiers của Algeria, theo AFP. Chuyến bay mất tích sau khi cất cánh 50 phút.

Chưa có báo cáo về tình trạng của hành khách chuyến bay này.

Ngay sau khi có tin máy bay của Algeria mất tích, trang FlightRadar24 đã thông báo trên Twitter rằng chỉ có một chuyến bay của Air Algeria bay từ Ouagadougou đến Algiers hôm nay và đó là chuyến bay AH5017. FlightRadar24 nói không rõ đây có phải là chuyến bay mất tích hay không.

FlightRadar24 nói theo lịch, chuyến bay AH5017 của Air Algeria bay với máy bay Boeing 737-600 nhưng trên hệ thống của hãng này lại ghi chuyến mất tích bay là loại MD-83.

Air Algeria đã xác nhận chuyến bay mất tích là AH5017. Máy bay này hãng thuê từ công ty Swiftair Tây Ban Nha.

Theo FlightRadar24, Hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair nói họ đang có một chiếc MD-83 cho Air Algeria thuê. Trên chuyến bay ngoài 110 hành khách còn có 6 thành viên phi hành đoàn.

Vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng gần đây nhất có liên quan đến hãng hàng không Air Algerie xảy ra vào năm 2003 khi một trong những máy bay của hãng này rơi chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh ở thành phố Tamanrasset, khiến 102 người chết.

Tháng 2 năm nay (2014), 77 người chết khi một máy bay vận tải quân sự đâm vào một ngọn núi ở miền đông Algeria.

Tờ Mirror của Anh đưa ra 5 giả thuyết có thể xảy ra đối với máy bay AH5017 bao gồm: hỏng động cơ, lỗi của phi công, có thể bị bắn hạ, bị không tặc, hoặc do thời tiết xấu.

Hiện Reuters nói chiếc mất tích là loại Airbus A320 nhưng các trang theo dõi máy bay và chuyên về hàng không khẳng định chiếc mất tích là MD-83. Air Algeria dùng 3 loại máy bay MD-83, Airbus A320 và Boeing 737-600 trên chặng này.

Cũng theo Reuters, chuyến bay cất cánh từ Burkina Faso lúc 1g17 giờ địa phương (8g17 sáng nay giờ Việt Nam) và dự kiến hạ cánh xuống Algiers sau đó 4 giờ.

AFP dẫn nguồn tin riêng nói liên lạc với AH5017 bị mất khi nó vẫn đang ở trong không phận Mali và chuẩn bị tiếp cận biên giới Algeria.

“Máy bay không cách xa biên giới Algeria khi phi hành đoàn được yêu cầu đổi hướng vì tầm nhìn hạn chế và để tránh rủi ro va chạm với một máy bay khác đang trên hướng Algiers-Bamako (Mali) - nguồn tin này nói. Liên lạc đã bị mất sau khi máy bay đổi hướng”.

Theo AFP, bất chấp sự can thiệp quân sự của quốc tế đang diễn ra, khu vực miền bắc Mali được cho vẫn bất ổn và bị các nhóm thánh chiến chiếm giữ nhiều tháng từ năm 2012.

Hôm 17-7, chính phủ Mali và các nhóm vũ trang đã đàm phán căng thẳng nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình.

Reuters cho biết chính quyền Burkina Faso đã lập một trung tâm khủng hoảng ở sân bay Ouagadougou để cung cấp thông tin cho gia đình những người đi trên máy bay. Một nhà ngoại giao ở thủ đô Bamako của Mali nói miền bắc nước này đêm qua bị một trận bão cát mạnh. Người đứng đầu cơ quan hàng không dân dụng Mali Issa Saly Maiga nói việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vẫn đang diễn ra.

Swiftair là một công ty hàng không tư nhân thành lập năm 1986.

Khu vực hoạt động của hãng này bao gồm Tây Ban Nha, châu Âu, châu Phi và Trung Đông.

Công ty này hiện có hơn 30 máy bay, trong đó bao gồm các mô hình như máy bay Boeing 727 và 737, MD83, ATR72/42, Embraer 120 và Metroliner.

Hộp đen chuyến bay MH17 chưa bị hư hạiHàng ngàn người Hà Lan rơi lệ đón thi thể nạn nhân MH17

 VIỆT PHƯƠNG - QUỲNH TRUNG - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên