20/10/2014 08:24 GMT+7

​Tổng thống Liberia kêu gọi chung tay chống Ebola

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf hôm 19-10 đã có lời kêu gọi khẩn thiết tất cả các nước chung tay chống lại Ebola trong bối cảnh nước này đã có gần 2.500 chết vì bệnh dịch.

Một phụ nữ ở Sierra Leone đứng đợi nhận thực phẩm cứu trợ. Tổng thống Liberia Sirleaf cảnh báo một thế hệ châu Phi có thể mất mát trước thảm họa kinh tế vì Ebola - Ảnh: Reuters

Bà Sirleaf cảnh báo rằng một thế hệ người châu Phi sẽ đứng trước nguy cơ “mất mát trước thảm họa kinh tế” vì đại dịch Ebola. Bà cũng nói rằng thời gian để nói và lý luận đã hết.

“Cuộc chiến này cần một sự cam kết từ tất cả các quốc gia có khả năng giúp đỡ, cho dù đó là quỹ khẩn cấp, thuốc men hay chuyên gia y khoa” - bà nói trong một thư ngỏ gửi thế giới được đăng trên BBC hôm 19-10. 

Theo số liệu mới nhất, đại dịch Ebola đến nay đã giết chết hơn 4.500 người, hầu hết ở khu vực Tây Phi. Riêng ở Liberia, số người chết là gần 2.500 người. Đây là nước có dịch nặng nề nhất. 

Trong khi đó tại đất nước đông dân nhất châu Phi là Nigeria, chính phủ dự kiến trong hôm nay sẽ công bố nước này sạch dịch Ebola sau khi không có thêm một ca nhiễm bệnh nào mới trong vòng 42 ngày qua. 

Cũng trong hôm nay, các ngoại trưởng EU sẽ gặp nhau để họp bàn các chiến lược mới để đấu tranh với bệnh dịch, trong đó có cả việc giải ngân nhiều hơn và đưa nhân lực đến châu Phi.

Một nhà ngoại giao giấu tên nói hiện đang có kế hoạch để ba nước lớn đưa nguồn cứu trợ toàn cầu đến những nước bị dịch hoành hành nặng nề nhất: Mỹ sẽ chăm lo cho Liberia, Anh sẽ lo cho Sierra Leone và Pháp lo cho Guinea. 

Tài chính cho việc ngăn chặn Ebola cũng đang trong bối cảnh đầy khó khăn. Liên Hiệp Quốc kêu gọi đóng góp gần 1 tỉ USD thì đến nay các chính phủ và các tổ chức mới đóng góp được 385 triệu USD, chủ yếu đổ vào các cơ quan của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức phi chính phủ ở Tây Phi. Ngoài ra các nơi cũng cam kết sẽ đóng góp thêm 225,8 triệu USD. 

Trong khi đó tại Tây Ban Nha, chính phủ đã tuyên bố y tá Teresa Romero, người nhập viện hôm 6-10 đã được xét nghiệm âm tính với virút Ebola. Sức khỏe của Romero được nói đang tiến triển tốt. 

Cô bị nhiễm bệnh sau khi chăm sóc cho 2 bệnh nhân Ebola. Hai bệnh nhân này sau đó đã tử vong tại bệnh viện Carlos III ở Madrid. Đây là trường hợp lây nhiễm Ebola đầu tiên bên ngoài châu Phi.

Ít nhất 15 người có tiếp xúc với cô y tá này trước khi cô được xác định có các triệu chứng mắc Ebola, trong đó có chồng cô, vẫn đang được theo dõi sát sao tại bệnh viện.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên