26/02/2010 07:58 GMT+7

Tới Trương Gia Giới nhớ "Thụy Sĩ của Saxony"

Bài, ảnh: NAM VINH - VI BẰNG
Bài, ảnh: NAM VINH - VI BẰNG

TTO - Nhân chuyến về Việt Nam công tác, tiện có vài ngày rỗi rãi được bạn bè rủ đi Trung Quốc chơi, tôi gật đầu luôn. Đích đến của chúng tôi là Trương Gia Giới ở Hồ Nam, một địa danh mới mẻ nhưng đã làm tôi nhớ mãi.

Dxgbo8pj.jpgPhóng to
Phong cảnh mê hoặc trên Thiên Tử Sơn trong công viên quốc gia Trương Gia Giới

Chẳng khác gì nhiều nơi ở Việt Nam, chúng tôi "được" "cò" vây quanh mời chào đủ thứ, "các bạn" cứ thản nhiên nói tiếng Hoa không cần biết nhóm khách ba lô có hiểu hay không. Chỉ tội cho duy nhất cô bạn biết nói tiếng phổ thông, phải nghe đủ lời chèo kéo.

Mãi một lúc lâu cả nhóm mới thoát khỏi đám dịch vụ quá vồn vã quá đáng kia và đến văn phòng du lịch nằm ngay cạnh nhà ga đặt tour đến Công viên quốc gia Trương Gia Giới. Và chúng tôi khá may mắn khi có được chị hướng dẫn viên người dân tộc Bạch tận tình, chu đáo.

mmwAq59m.jpgPhóng to
Dãy hàng quà thôn dã trên đường lên núi

Mới đặt chân đến cổng công viên quốc gia, điều làm tôi bất ngờ nhất là cứ ngỡ như mình đã đặt chân đến đây rồi. Cảnh quan sao mà giống nơi tôi đang sống và làm việc đến thế! Hai vùng đất cách nhau cả chục nghìn cây số, một ở châu Á là Trương Gia Giới và một giữa lòng châu Âu là công viên quốc gia "Sächsische Schweiz“ (Thụy sĩ của Saxony), vậy mà đến lắm điểm giống nhau.

o3zj1zYb.jpgPhóng to
Núi đá sa thạch ở bang Saxony, Đức

Có lẽ do quá trình kiến tạo giống nhau, Trương Gia Giới và Sächsische Schweiz đều được tạo nên từ cách đây hàng triệu năm trước khi cả hai vùng đều ngập trong nước biển. Trong quá trình vận động của trái đất qua hàng triệu năm địa thế của hai vùng đã được nâng lên và do bị xói mòn bởi nước, bởi gió mà tạo nên những vách núi, những cột đá muôn hình vạn trạng.

Đá ở cả hai nơi đều thuộc loại đá tương đối "mềm", là những vách đá sa thạch với những loài cây cây tùng, cây bách hiên ngang nằm trên những đỉnh núi.

gYZ5dIZX.jpgPhóng to
Cheo leo bậc thang đá ở Trương Gia Giới

Những vách núi, cột đá đều gắn liền với những câu chuyện và những sự tích huyền ảo. Nơi thì các đỉnh núi đã đi vào thơ ca, nơi phong cảnh đã được các họa sĩ đưa vào những bức tranh tuyệt tác. Và tất nhiên cả hai nơi đã được các nhiếp ảnh gia và du khách bốn phương đưa vào hàng triệu triệu những bức ảnh để vẻ đẹp của chúng được nhân rộng đến với mọi miền thế giới.

Hóa ra con người ta tuy xa nhau về mặt địa lý, khác nhau về màu da và tiếng nói nhưng tâm hồn thì luôn có nhiều điểm giống nhau. Có chăng cái khác là người Trung quốc đặt tên phong cảnh rất mỹ miều như suối Kim Tiên, Ngự Bút Phong, Tiên Nữ Tản Hoa, Thạch Phàm Xuất Hải, người Đức thì khiêm tốn hơn, họ dùng những cái tên bình dị như tên cô gái Barbarine, lực sĩ Hercules hay Đoàn tàu, Con vịt, Nhà sư, Chiếc Mũ...

Dym0j4yf.jpgPhóng to
Phong cảnh như trong chuyện cổ tích ở Ô Long Trại

Hai ngày thăm thú công viên quốc gia Trương Gia Giới chúng tôi như lạc trong chốn bồng lai tiên cảnh. Ngay sau cổng vào một đoạn là một khu vườn tuyệt đẹp, với ba bên xung quanh là núi.

Chúng tôi cùng nhau đi dọc suối Kim Tiên nước trong leo lẻo, được nhảy trên những trụ đá bóng loáng như các cao thủ võ lâm luyện quyền cước khi xưa, được chiêm ngưỡng những cột đá và những vách núi dựng đứng cao cả hơn 300m, đặc biệt là núi Kim Tiên cao sừng sững.

uqZl7cKt.jpgPhóng to
Ngự Bút Phong ấn tượng

Đường đi dọc bờ suối bằng phẳng, cả bọn nhởn nhơ bước đi trong tiếng ríu rít của chị hướng dẫn viên. Nhưng để được chiêm ngưỡng những Thiên Hạ Đệ Nhất Kiều với Ngự bút phong người ta phải bỏ một chút công sức.

Muốn lên đỉnh phải leo hơn 3.000 bậc thang đá. Tất nhiên có thể đi thang máy, hay để cho người ta "khênh" mình lên núi bằng kiệu mây nhưng ai cũng muốn tự đôi chân mình chinh phục những bậc thang đá kia để được có cái cảm giác rờn rợn khi đứng bên bờ vực thẳm, để được hưởng gió, hưởng nắng rồi cảm nhận mồ hôi túa ra khi lê những bước chân nặng trĩu. Và để rồi những lúc dừng lại nghỉ chân lại được cười nói, được bàn tán về những câu chuyện "huyền thoại" của người bản xứ do chị hướng dẫn kể với một niềm tin thực sự.

Gm0Wrptz.jpgPhóng to
Không khí mát lạnh của vùng núi cao tỉnh Hồ Nam khiến bước chân cũng đỡ mệt nhọc

Ừ thì uống vài ngụm nước của suối Trường thọ cho bách niên giai lão, cho tiêu tan mọi chứng bệnh, hay đi một vòng quanh đỉnh núi tiền cho phú quý giàu sang. Chỉ còn thiếu nước mua một chiếc khóa tình yêu khóa vào những lan can trên Thiên hạ Đệ Nhất Kiều rồi ném chìa khóa xuống vực thẳm để mong gìn giữ một tình yêu vĩnh hằng hay chi hai tệ để ngồi cả một mùa thu trên chiếc xích đu ở nơi thần tiên này.

Nếu mọi thứ đơn giản đến thế... ?!

Trương Gia Giới nằm ở phía Tây bắc của tỉnh Hồ Nam, cách thành phố Trường Sa, thủ phủ của tỉnh này, khoảng 400 km, với diện tích khoảng 9.516 km² trong đó 76 % là đồi núi. Phong cảnh nơi đây rất hùng vĩ và kỳ bí, trong đó nổi tiếng nhất là khu bảo tồn, công viên quốc gia Trương Gia Giới.

Công viên này đã được xếp hạng Di sản thiên nhiên thế giới từ năm 1992 và năm 2004 được ban tặng danh hiệu "World Geological Park" (Công viên Địa chất thế giới). Tại đây có hơn 3.000 cột đá và vách núi hình thù thiên biến vạn hóa được tạo nên từ đá sa thạch, nhiều cột đá sừng sững cao hơn 300m. Nhiều hang động với những nhũ đá đủ thứ màu sắc huyễn hoặc gọi mời du khách đến thăm. Giữa những vách núi và cột đá ấy là nơi cư trú của những loài cây ôn đới cũng như nhiều loài động vật quý hiếm.

Bài, ảnh: NAM VINH - VI BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên