29/09/2015 22:49 GMT+7

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh: Nhà ga của những tấm vé diệu kì!

CÁT KHUÊ - MINH TRANG
CÁT KHUÊ - MINH TRANG

TTO - “Tôi chấm 10 điểm trên thang điểm 10, nếu có thang điểm đấy” (cười to), khán giả Thiên Thư, 25 tuổi, không giấu được xúc động khi nói về phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh sau buổi chiếu ra mắt tối 29-9 tại TP.HCM.

Dàn diễn viên và ekip của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh tối 29-9 - Ảnh: Cát Khuê

Nói về chuyện đẹp, thì có lẽ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) đã gây sửng sốt ngay từ khi giới thiệu đến người xem đoạn trailer quảng bá cách đây không lâu. Nhưng lúc đó, khán giả xem phim chia làm hai phe rất rõ rệt: người tấm tắc ngợi khen – người hoài nghi rụt rè: Liệu phim có hay như truyện hay chỉ đẹp như phim?

Và trong buổi chiếu ra mắt báo giới vào tối 29-9 vừa qua, những ngờ vực về Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã phần nào được giải đáp bởi chính những khán giả, người trong nghề, giới truyền thông khi kết thúc hơn 90 phút trình chiếu.

Cục trưởng Cục điện ảnh Ngô Phương Lan phát biểu trong buổi ra mắt Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - Ảnh Cát Khuê

Bước ra khỏi rạp trong trạng thái hơi…lâng lâng, diễn viên Minh Thuận bồi hồi nói: “Đúng như tên gọi của bộ phim, tôi dường như đã thấy “hoa vàng trên cỏ xanh” – một hình ảnh thật đơn giản, dung dị nhưng tuyệt đẹp. Bởi đó là tuổi thơ, là những gì mãnh liệt nhất và cũng giản dị nhất trong cuộc đời của mỗi người. Tôi tưởng tượng đến hình ảnh “lạt mềm buộc chặt” sau khi xem bộ phim này, vì dường như những gì tưởng là mềm mại nhất, bình thường nhất lại khiến người ta xúc động nhiều nhất. Thành công của bộ phim đến từ việc đạo diễn không chỉ kể thành công một câu chuyện, mà nó còn là chất xúc tác dẫn dắt đến từng ngóc ngách cảm xúc của người xem để từ đó người ta nghĩ về câu chuyện của chính mình”.

Trong khi đó, ca sĩ Phương Thanh lại không giấu nổi cảm xúc của chị: “Lâu lắm rồi tôi mới được xem một bộ phim mà không hề có hotboy, hotgirl, những diễn viên người lớn cũng chỉ “góp vui” để làm cái nền do dàn diễn viên nhí thể hiện mà vẫn lôi cuốn và thú vị đến thế. Thực sự là một bộ phim hiếm hoi trên thị trường chạm vào được người xem mà không hề dùng đến chiêu trò để đánh bóng”. 

Riêng với đạo diễn Việt Linh (Tác giả kịch bản Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh) thì bộ phim có những cái mừng rất đáng quý. Chị nói: "Tôi có 3 cái mừng khi xem phim này: Đó là mừng vì có cái bắt tay của nhà nước và tư nhân, mừng vì có sự bắt tay giữa già (là tôi – tác giả kịch bản) với trẻ (Victor Vũ) và mừng vì điện ảnh Việt có thêm một đạo diễn mới, bởi vì người ta vốn quen với Victor của phim kinh dị, phim hành động thì bây có thêm một đạo diễn Victor của dòng phim tâm lý. Đây không phải là lần đầu tiên tôi xem bản phim này, nhưng ngồi với khán giả trong buổi premiere hôm nay, tôi vẫn thấy mình đầy cảm xúc". 

Cũng từng là nhà sản xuất phim, diễn viên Mai Thu Huyền lại không giấu nổi bất ngờ: "Phim hay, bất ngờ về anh Victor Vũ quá vì từ trước đến nay Huyền chỉ nghĩ anh là đạo diễn phim thị trường rất thành công. Nhưng đây là một phim hoàn toàn khác của anh. Phim đầy duyên dáng, nhuần nhị, câu chuyện trẻ thơ được dẫn dắt rất tốt. Huyền cũng thích âm nhạc và quay phim của phim này. Huyền tin rằng phim sẽ có khán giả, bởi vì đây là phim dành cho gia đình, cùng xem, cùng chia sẻ những cảm xúc dịu dàng của một tuổi thơ mà có lẽ ai cũng từng trải qua.

Cùng quan điểm với Mai Thu Huyền, nhà sản xuất phim, đạo diễn Jenni Trang Lê thích thú: "Tôi cực kỳ bất ngờ, bởi vì phim quá hay. Lâu lắm rồi từ sau Cú và chim se sẻ (đạo diễn Stephane Gauger) tôi mới có được những cảm xúc trong trẻo như thế. Dòng phim về lứa tuổi sắp trưởng thành ở Mỹ nhiều lắm, nhưng VN khá hiếm nên phim này là một bất ngờ. Tôi thích những tinh tế nho nhỏ trong cách Victor Vũ xử lý câu chuyện, thoại rất là chừng mực. Người ta không phải nói là tôi cần tiền nên tôi phải bán con bò, mà chỉ cần một vài cảnh, người xem sẽ tự hiểu. Nhạc của phim rất hay. Quay thì vô cùng đẹp. Và không một diễn viên nổi tiếng, không chiêu trò câu khách, đạo diễn đã đi đến tận cùng xúc cảm của anh với câu chuyện phim".   

Với tư cách một nhà sản xuất, nhà biên kịch, một người Mỹ gốc Việt, Timothy Linh Bùi lại có những tình cảm rất riêng cho bộ phim này. Anh nói: “Tôi cảm thấy chưa bao giờ gần gũi Việt Nam đến thế khi xem một bộ phim. Bạn có nhớ hình ảnh sau cơn lũ, gia đình Thiều ngồi lặng lẽ quanh mâm cháo trắng ăn với muối hột không, đó là một trong những khung hình tôi ấn tượng nhất của bộ phim. Những chất liệu Việt được sử dụng rất hiệu quả trong phim ấy, nó không chỉ khiến bộ phim đẹp về mặt hình ảnh mà còn khiến một người như tôi tự nhiên cảm thấy sức mạnh, bản năng Việt trong mình trỗi dậy ghê gớm! Thêm nữa, âm nhạc trong bộ phim cũng rất tuyệt. Mỗi khi nhạc vang lên, tôi nhìn vào ánh mắt của những đứa trẻ trong phim, tôi thấy cả một thế giới trong trẻo, hồn nhiên mà người lớn như chúng ta đã quên mất rồi. Và dàn diễn viên nhí trong phim không chỉ diễn tốt mà còn diễn có hồn nữa! Điều đó khó lắm! Tôi chỉ tiếc một chút là, giá như đoạn hoạt hình (animation) kể về những câu chuyện cổ tích Việt Nam ở phía cuối phim được đưa ngay lên từ đầu trong phần giới thiệu thì chắc sẽ còn tuyệt vời hơn. Tuy nhiên với tư cách khán giả tôi rất mong mọi người hãy đến rạp thưởng thức bộ phim điện ảnh này, nó thực sự xứng đáng để xem không chỉ một lần”.

Anh Thoại Điền, một khán giả đã đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh trước khi đến rạp thưởng thức bộ phim này đưa ra nhận xét: “Mỗi khi xem một thước phim tôi cảm thấy như mình đang giở lại một trang sách đọc, dẫu có một vài chi tiết không giống trong nguyên bản nhưng rõ ràng hình ảnh của bộ phim đã làm mê hoặc người xem. Người bạn đi cùng tôi đã len lén…lau nước mắt khi những cảnh phim về tuổi thơ, về đêm rước đèn trông trăng ngày xưa như ùa về với cô ấy”.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh không đánh đố người xem, không kĩ xảo hoành tráng, không tâm lý nặng nề, xoắn não. Đó đơn giản chỉ là câu chuyện về tuổi thơ đầy hoài niệm, đầy “giông bão” trong kí ức của mỗi người. Nơi ấy, có một thằng em trai suốt ngày lẽo đẽo theo anh để phải hứng chịu những trận đòn vô cớ, những giận hờn trời ơi bởi thằng anh “ẩm ương” cũng chỉ lớn hơn em vài tuổi. Nơi ấy, có những bãi ngô xanh mượt, những cánh đồng bát ngát để chạy chơi thả diều, đá cỏ gà, bắt ốc…Nơi có mái nhà xiêu vẹo, có ba, có má, có những ngày khốn khó chạy lũ đói ăn. Và nơi ấy, có một cô bạn nhỏ để ban ngày chí choé chửi nhau “sao ngu quá vậy” và đêm về len lén viết thơ tình tặng nàng…

Ngay đạo diễn Victor Vũ trong buổi ra mắt cũng thừa nhận: đây là bộ phim đặc biệt với riêng anh, được gợi cảm hứng từ chính câu chuyện về tuổi thơ của anh em Victor mà trong đó, đạo diễn chính là thằng anh ẩm ương ấy…Nếu có ai đó vẫn thường nói “cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” thì bộ phim này chính là “nhà ga” bán chiếc vé kì diệu ấy!

Phim sẽ được công chiếu rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 2-10.

Trailer phim Tôi thấy hoa vàng cỏ xanh:

Nguồn: Youtube
CÁT KHUÊ - MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên