Tôi muốn là đại sứ du lịch Việt Nam

TTCT - Thêm mỗi ngày học tập tại Canada, tôi càng cho rằng mỗi người Việt ở nước ngoài nên là một đại sứ du lịch. Tôi rất mong mình và các du học sinh Việt Nam khắp nơi trên thế giới được tiếp sức để làm tốt vai trò ấy!

Cách đây hơn một năm, trong hành trang du học tuổi 18 của tôi có lá cờ Tổ quốc và chiếc áo dài - chiếc áo nhiệm mầu gói cả tâm hồn quê hương như ca khúc Một thoáng quê hương của nhạc sĩ Thanh Tùng.

Vài tháng trước khi “cất cánh”, tôi học lỏm mẹ cách nấu phở, bún bò, chả giò, gỏi cuốn, thịt kho hột vịt... và tích cực tập nấu với âm mưu sẽ “bỏ bùa dạ dày, bắn rụng tim” những người bạn mới ở Canada.

Tuy tài năng nấu nướng của tôi chưa đủ siêu, song nhóm bạn vốn gồm nhiều màu da, quốc tịch vẫn “chết” đứ đừ và hỏi han liên tục từ món ăn đến văn hóa, thiên nhiên, đời sống, con người Việt Nam hôm nay. Cơ hội vàng đến, tôi sung sướng “thuyết trình” về ẩm thực phong phú, trang phục độc đáo, cảnh đẹp xiêu lòng, đến chuyện tết nhất, lễ hội đặc sắc... Quả thật, câu nói “Con đường đến trái tim đi ngang qua cái dạ dày” chẳng sai tẹo nào!

Các bạn càng hỏi về Việt Nam, tôi càng có động lực nạp thêm kiến thức. Tôi cũng tranh thủ “luyện công” thêm nhiều món Việt khác với sự hướng dẫn của thầy... Google và sự yểm trợ của mẹ.

Những “buổi Việt Nam” đơn sơ với vài món Việt và những câu chuyện về đất nước hình chữ S còn là ẩn số với nhiều bạn trẻ đã thu được các kết quả đầu tiên: tháng 6 năm nay sẽ có một bạn người Canada... cùng bay với tôi về Sài Gòn vì “nghe cậu kể về Việt Nam hấp dẫn quá, tớ nhất định phải đến đó!”. Hai bạn sinh viên khác, một là người Pháp, một là người Anh, hào hứng khoe với tôi rằng đang lên kế hoạch du lịch Việt Nam trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 để “tìm hiểu xem vì sao tết lại khiến cậu nhớ nhung nhiều đến vậy”.

Tôi nghe tin bạn sắp đi Việt Nam chơi mà tưởng mình được tặng món quà thầm ước ao bấy lâu. Những “món quà” ấy thôi thúc tôi “ủ mưu” tiếp tục “quyến rũ” nhiều bạn nữa phải lòng Việt Nam... Khi họ đến và kể về những trải nghiệm thực tế với những người thân yêu, hay đơn giản là với bạn bè trên mạng, tức là họ đang cùng tôi làm “đại sứ du lịch Việt Nam”.

Hiện có hơn 130.000 du học sinh Việt Nam học tập ở nước ngoài. Mỗi du học sinh chính là một “đại sứ du lịch Việt Nam” bởi chắc chắn trong hành trình học tập và cả làm việc sau khi tốt nghiệp, họ sẽ không ít lần được hỏi về quê hương, đất nước, về những điều tạo nên bản sắc Việt Nam khác biệt, độc đáo, thu hút sự khám phá.

Tại nhiều trường đại học trên thế giới, một trong những hoạt động quen thuộc là ngày hội văn hóa, nơi sinh viên các nước quảng bá văn hóa đất nước mình... Chiếc áo tứ thân duyên dáng, tà áo dài kín đáo mà quyến rũ, chiếc nón lá che nghiêng, hương vị món ăn Việt... đã bao lần đến với bạn bè quốc tế trong những ngày hội như thế.

Tôi mong các du học sinh Việt Nam sẽ được tiếp sức bài bản, chuyên nghiệp hơn nữa trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam, du lịch Việt Nam, từ những tư vấn, hỗ trợ về tinh thần lẫn tài chính từ các cơ quan trong và ngoài nước đến những tài liệu, thiết bị cần thiết để quảng bá hình ảnh Việt Nam.

Ngoài ra, việc xây dựng một trang web chính thức làm ngôi nhà chung của du học sinh Việt Nam toàn thế giới là điều cần nghĩ đến.

Thông điệp “Mỗi du học sinh - Một đại sứ du lịch” chắc không khó để thẩm thấu vào tâm trí mỗi người trẻ, thôi thúc họ nỗ lực tiếp thị hình ảnh Việt Nam với trọn vẹn tình yêu, niềm tự hào và sự hiểu biết sâu rộng về nguồn cội.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận