05/02/2017 10:16 GMT+7

Tôi của tương lai: Lan tỏa giá trị nghệ thuật

CÔNG NHẬT ghi
CÔNG NHẬT ghi

TTO - Khiêm tốn, luôn nỗ lực hết mình hoàn thiện bản thân và khao khát góp phần lan tỏa cái đẹp, đem những điều tích cực nhất đến cộng đồng... là điểm chung của ba gương mặt trẻ tài năng mà Tuổi Trẻ giới thiệu kỳ này.

Ngô Di Lân (nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành quan hệ quốc tế ĐH Brandeis, Hoa Kỳ):

Mong muốn văn hóa tranh biện sẽ khởi sắc

Ngô Di Lân - Ảnh: NVCC

Nhìn về tương lai, chắc chắn ai cũng muốn đạt được những thành công nhất định trong sự nghiệp cá nhân, tôi cũng không là ngoại lệ. Nhưng như người ta thường nói “không ai đánh thuế giấc mơ”, nên tôi muốn xây cho mình những giấc mơ lớn, có ý nghĩa không chỉ riêng mình.

Cá nhân tôi trăn trở từ lâu và luôn sắp xếp để có thể dành nhiều thời gian hơn cùng các bạn trẻ trong nước xây dựng một văn hóa tranh biện ở Việt Nam.

Tôi tin rằng việc tranh luận, phản biện lẫn nhau là nền tảng để cả xã hội cùng phát triển, bởi khi ý tưởng tốt nhất lên ngôi, mọi người sẽ đều được hưởng lợi. Thế nên việc thường xuyên trao đổi, tranh luận về các vấn đề xã hội là hết sức quan trọng.

Mọi cuộc tranh luận sẽ chẳng đi đến đâu nếu chúng ta luôn sẵn sàng dùng lời lẽ thô thiển, mạt sát nhau chỉ để thỏa mãn sự háo thắng, dù đó có thể là ở trên mạng hay ngoài đời.

Một cuộc tranh luận sẽ chỉ có thể có tác động tích cực nếu mọi người tôn trọng lẫn nhau và hành xử có thiện chí, dù có sự khác biệt rõ rệt trong quan điểm.

Về phần mình, tôi sẽ tiếp tục tổ chức các buổi chia sẻ kỹ năng tranh biện miễn phí cho thanh niên, tổ chức các hoạt động có tính thực tiễn cao như mô phỏng Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam... mà tôi đã thực hiện khá thành công thời gian qua để các bạn có môi trường thuận lợi làm quen với văn hóa tranh biện.

Con đường còn rất dài và nhiều chông gai, giấc mơ của tôi có thể quá lý tưởng pha chút viển vông, nhưng tôi có niềm tin sắt đá rằng chỉ cần chúng ta dốc hết lòng thì giấc mơ đó sẽ thành hiện thực, chỉ là vấn đề sớm hay muộn.

Ca sĩ Võ Hạ Trâm (Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2015):

Truyền lửa đam mê âm nhạc

*** Error ***
Ca sĩ Võ Hạ Trâm - Ảnh: NVCC

Về kế hoạch trong năm 2017, tôi dự định dồn sức thực hiện một live show kỷ niệm 10 năm ca hát dù biết sẽ tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc... Dẫu biết khó khăn sẽ nhiều, nhưng tôi tin bản thân sẽ làm được.

Còn lâu dài về mặt chuyên môn, tôi mong muốn sẽ có một trung tâm thanh nhạc để bắt đầu hành trình giảng dạy, truyền lửa đam mê âm nhạc cho các bạn trẻ.

Bên cạnh đó, tôi luôn soi rọi bản thân mỗi ngày để chiêm nghiệm những điều đã qua, từ đó cố gắng khắc phục, hoàn thiện mình hơn. Tôi nhận thức rất rõ con người không ai là không có “điểm cộng” cũng như “điểm trừ”.

Tôi cũng nuôi một mong ước sẽ đủ khả năng mở một tiệm cơm chay và bán giá rẻ cho người nghèo, miễn phí cho người ăn xin, cơ nhỡ...

Cá nhân tôi rất yêu thích những hoạt động liên quan đến cộng đồng, sự chia sẻ... nên tham gia khá nhiều chương trình xuyên suốt những năm qua. Mỗi khi giúp được ai đó mà họ hạnh phúc một thì tôi hạnh phúc gấp 10 lần.

Tôi tin các bạn trẻ Việt sẽ cảm nhận được điều tương tự và từ đó mọi người sẽ thấy cuộc sống của mình tươi đẹp, có ý nghĩa từ những điều nhỏ nhất.

Trần Nhật Minh (từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế uy tín và là một trong những nhạc trưởng trẻ nhất VN):

Làm mới bằng cảm hứng sáng tạo

*** Error ***
Trần Nhật Minh - Ảnh: NVCC

Tuy đã trở thành nhạc trưởng nhưng tôi cho rằng mọi thứ mới chỉ là bắt đầu, vẫn còn nhiều thử thách và nhiều điều phải học hỏi, hoàn thiện hơn nữa.

Tôi rất ngại chia sẻ về tham vọng tương lai vì sợ “nói trước bước không qua”, nhưng mặt nào đó tôi lại nghĩ giấc mơ lớn thì phải nói ra để tạo động lực cho chính mình.

Trước mắt, tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Nhà hát Giao hưởng nhạc - vũ - kịch TP.HCM, song song đó là nghiên cứu cách xây dựng chương trình, chọn tác phẩm... có tính kết nối cao, từ đó xây dựng được một lớp khán giả trẻ cho dòng nhạc này.

Chúng ta thường than phiền về thị hiếu âm nhạc hay nghệ thuật của giới trẻ, nhưng tôi lại nghĩ đó là do họ chưa có cơ hội tiếp xúc với những dòng nhạc hay, hấp dẫn. Tôi nghĩ đây là một phần trách nhiệm của bản thân cũng như những người làm nghệ thuật thật sự.

Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các chương trình miễn phí dành cho thanh niên, sinh viên yêu âm nhạc cổ điển. Lồng ghép trong chương trình là những chia sẻ ấm cúng để nhạc hàn lâm trở nên gần gũi, thân thiện hơn.

Một tín hiệu vui là số lượng khán giả trẻ thật sự yêu thích thể loại nhạc này tuy ít nhưng mỗi ngày một tăng lên.

Sắp tới, tôi sẽ có chuyến đi Pháp tham gia dựng một vở opera, năm ngoái tôi cũng có cơ hội quý giá này. Với tôi, đây là những cơ hội học tập tuyệt vời bởi có nhiều trải nghiệm chúng tôi hiện chưa thể có được ở Việt Nam.

Chúng tôi cũng nỗ lực để có thể viết được một vở có giá trị nhân văn cao và mang hơi hướm nhạc kịch thuần Việt Nam 100%. Tôi hi vọng bản thân sẽ có đủ cảm hứng sáng tạo để hoàn thành tham vọng trên sớm.

Nói về việc duy trì khả năng sáng tạo, tôi cũng muốn nhắn gửi các bạn trẻ rằng sức khỏe là một điều rất quan trọng. Tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian để có thể vận động bằng việc chơi đá bóng, bơi lội...

Cha mẹ tôi luôn nói tôi muốn làm gì thì làm, nhưng việc giữ sức khỏe vẫn phải trên hết và tôi cho rằng đó là một lời khuyên quý giá.

CÔNG NHẬT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên