16/06/2016 09:53 GMT+7

Tò mò với snack vừa ăn vừa nhả khói

NGỌC LOAN
NGỌC LOAN

TTO - Snack khói, một món ăn vặt mới nổi lên gần đây, khiến nhiều bạn trẻ tò mò tìm ăn thử vì khi ăn sẽ thấy rất lạnh và phả ra làn khói mờ ảo.

Món snack khói trong một quán ăn trên đường Nguyễn Kim (Q.10, TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Dương
Món snack khói trong một quán ăn trên đường Nguyễn Kim (Q.10, TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Dương

Làn khói tỏa ra là do hơi lạnh của nitơ lỏng, được dùng làm đông lạnh ly snack.

Một quán snack khói cùng nhiều món ăn vặt, đồ uống ở Q.10 (TP.HCM) tầm 7g tối đông nghịt khách. Món snack khói ở quán có nhiều vị như việt quất, kiwi, đào, chanh dây... với giá 25.000 đồng/ly.

Một nhân viên quán nói để ly snack đông lạnh và tỏa khói là nhờ vào nitơ lỏng. Khi mang ly snack cho chúng tôi, nhân viên này dặn phải cầm ly ở phía trên, không cầm dưới đáy ly vì rất lạnh, và không quên dặn phải ăn ngay do khói chỉ duy trì khoảng vài phút.

Ly snack vừa mang ra đóng băng cả trong lẫn ngoài ly, khói bay nghi ngút. Miếng snack giòn, khi ăn thấy lạnh ở họng, đầu lưỡi và làn khói được phà ra từ miệng, mũi.

Mỗi ly snack khói ở một quán bán các món thức ăn nhẹ khác trên vỉa hè ở Q.10 có giá 27.000 đồng. Món snack khói ở quán này cũng có nhiều hương vị. Khi pha chế ly snack khói, nhân viên lấy ra một ca nitơ lỏng bốc khói nghi ngút. Sau đó cho khoảng 6-7 viên snack, pha sirô theo loại khách chọn vào ly rồi lắc đều và đổ nitơ vào. Nhân viên lưu ý khách không để miếng snack trên lưỡi.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, phó trưởng khoa tai - mũi - họng Bệnh viện Quân y 175, TP.HCM, nitơ lỏng có nhiệt độ -196oC, khi phun ra sẽ đóng băng. Trong ngành y có kỹ thuật áp lạnh amidan, đó là dùng nitơ lỏng làm hoại tử amiđan.

Do đó, bác sĩ Sơn khuyến cáo nếu ăn lạnh quá sẽ ảnh hưởng niêm mạc miệng. Nếu lạnh quá mức sẽ gây ra phỏng lạnh, thậm chí gây hoại tử niêm mạc.

“Việc ăn thức ăn ngay sau khi đông lạnh bằng nitơ lỏng, mà vừa ăn vừa phả ra khói như thế, theo tôi không nên”, bác sĩ Sơn cảnh báo thêm.

Nitơ không phải khí độc nhưng theo một chuyên gia hóa học, khi ăn thức ăn có nitơ lỏng tỏa khói ra, hàm lượng nitơ quá nhiều làm loãng oxy, nhất là trong phòng kín, làm hạ oxy dưới 16% có thể gây ngạt.

NGỌC LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên