08/12/2014 17:55 GMT+7

Một tổ chức Trung Quốc đòi Nhật xin lỗi vì thảm sát Nam Kinh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-12, một tổ chức phi chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng đòi chính phủ Nhật phải xin lỗi và bồi thường các nạn nhân vụ thảm sát Nam Kinh diễn ra gần 80 năm trước đây.

Công nhân Trung Quốc ở Nam Kinh chuẩn bị cho lễ tưởng niệm ngày 13-12 tới - Ảnh: China Daily

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Hiệp hội Nhân dân Trung Quốc gửi một lá thư ngỏ cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, yêu cầu Nhật xin lỗi và bồi thường các nạn nhân vụ thảm sát Nam Kinh. Tổ chức này cũng đòi Nhật phải xin lỗi tất cả những ai bị lính Nhật sát hại trong Thế chiến II.

“Chúng tôi thường đòi Nhật xin lỗi một cách chung chung. Nhưng đây là lần đầu tiên một tổ chức phi chính phủ đòi chính phủ Nhật phải xin lỗi 300.000 nạn nhân vụ thảm sát Nam Kinh” - một đại diện của Hiệp hội Nhân dân Trung Quốc cho biết.

Lá thư đã được gửi cho Đại sứ quán Nhật ở Bắc Kinh. Một người phát ngôn Đại sứ quán Nhật xác nhận đã nhận được lá thư này. Ngày 13-12 tới Trung Quốc sẽ kỷ niệm ngày Tưởng niệm thảm sát Nam Kinh. Ngày 13-12 được xem là ngày khởi đầu thảm sát Nam Kinh năm 1937.

Các sử gia quốc tế xác định vụ lính Nhật tấn công Nam Kinh trong sáu tuần hồi năm 1937 khiến ít nhất 150.000 người thiệt mạng. Phía Trung Quốc xác định số người chết lên đến 300.000. Dư luận Trung Quốc luôn cho rằng Nhật đã không xin lỗi đầy đủ về vụ thảm sát này cũng như sự chiếm đóng của Nhật trong Thế chiến II.

Quan hệ ngoại giao giữa Nhật và Trung Quốc cũng trở nên căng thẳng trong thời gian qua do tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và việc các chính trị gia Nhật thăm ngôi đền Yasukuni có thờ một số tội phạm chiến tranh Nhật.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên