26/08/2016 18:54 GMT+7

Tiệc tùng trong hang động Hạ Long: lo cho di sản

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Với sự xuất hiện của những dịch vụ ăn uống, tổ chức tiệc trong hang động trên Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), nhiều người không khỏi lo lắng cho di sản thiên nhiên thế giới này.

Những bữa tiệc tổ chức trên hang động Vịnh Hạ Long có quy mô hơn chục bàn ăn với số lượng khách lên tới cả trăm người - Ảnh: Website Fo***.vn
Những bữa tiệc tổ chức trên hang động Vịnh Hạ Long có quy mô hơn chục bàn ăn với số lượng khách lên tới cả trăm người - Ảnh: Website F.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về một dịch vụ khi tham quan Vịnh Hạ Long, được giới thiệu như trải nghiệm “có một không hai", đẳng cấp và sang trọng: Ăn tiệc tối trong các hang đá trên vịnh Hạ Long.

Ăn trong hang: 2-5 triệu/người

Một trang mạng khá nổi tiếng về ẩm thực và du lịch không ngại ngần đăng bài quảng bá về dịch vụ này: “Trải nghiệm ăn tiệc tối trong hang đá trên vịnh Hạ Long có thể xem là một trải nghiệm để đời".

Theo lời giới thiệu, một số du thuyền có chương trình dạ tiệc trong hang đá trên vịnh Hạ Long - Bái Tử Long có lượng khách tối đa từ 20-60 người. Địa điểm tổ chức là một số hang động như hang Trống, hang Thầy, (vịnh Hạ Long), hang Thiên Cảnh Sơn (vịnh Bái Tử Long).

Liên hệ với du thuyền B. có dịch vụ này, phóng viên được hướng dẫn khá tỉ mỉ về chuyến hành trình: “Nếu ăn tối trên hang thì khách phải thuê tàu riêng, tiền ăn được tính ngoài chi phí tàu. Đối với đoàn khách 10 người thì chi phí ăn tối là 3 triệu đồng/người, đã gồm tiền thuê hang, trang trí, ăn tối.

Địa điểm ăn tiệc là hang Trống hoặc hang Hồ Động Tiên. Thông thường, khách sẽ đến nơi bắt đầu ăn từ 19g30 và kết thúc trước 23g, nếu muốn nán lại thì trả thêm phí cho quản lý hang, tuy nhiên nghỉ đêm thì phải lên tàu”.

Nhân viên tư vấn cũng nói thêm, giá thuê tàu riêng là 39 triệu đồng cho hai ngày một đêm, nếu không đặt sớm thì những ngày cận nghỉ lễ sẽ không còn tàu đi riêng.

Lo ngại nhiều tác động

Bà Phạm Thùy Dương, nguyên trưởng ban quản lý Vịnh Hạ Long cho biết, trước đây, thỉnh thoảng cũng có một số đơn vị tổ chức ăn tối cho khách VIP ngủ đêm trên tàu.

Bà Dương chia sẻ: “Với quy mô nhỏ lẻ một vài bàn ăn, công tác kiểm soát cũng được thực hiện chặt chẽ. Các tàu mang thức ăn chuẩn bị sẵn lên, sau đó thu dọn rác ngay để trả lại cảnh quan cho hang động. Không có rác thải, không có nước thải và hoàn toàn không có tác động đến hang. Hiện tôi chưa biết quy mô họ làm thế nào, nếu có tác động ảnh hưởng thì phải xem xét cho kỹ”.

Theo một số ảnh chụp quảng bá mới đây trên 1 trang web, có thể thấy quy mô ăn tiệc hiện trong các hang động lên đến chục bàn, số thực khách lên tới cả trăm người chứ không còn diễn ra nhỏ lẻ, đồng nghĩa với mối lo tác động từ hoạt động ăn uống, vui chơi đã hiện hữu ngày một rõ ràng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiếp ảnh gia Đỗ Kha, người có hơn 60 năm gắn bó với di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long nêu quan điểm không nên tổ chức hoạt động ăn tiệc trong hang động.

“Di sản này là thiên nhiên thuần túy, người ta đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khiết, không khí trong lành. Nếu có ăn uống thì nên tổ chức ăn nhẹ trên tàu chứ không nên bày bàn ghế ra như trong khách sạn, vết bẩn đồ ăn bám vào vách đá thì rất hại. Với những người đang tổ chức hoạt động này tôi nghĩ nên dừng lại”, ông Kha chia sẻ.

Chiều 26-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hồ Quang Huy, phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long thừa nhận tình trạng trên đã diễn ra nhiều năm.

Ông Huy cho biết, hai địa điểm hang Trống và Hồ Động Tiên nằm trong quy hoạch thành khu dịch vụ, giải trí, thám hiểm, nhà dịch vụ… theo quyết định 1139 năm 2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, việc kinh doanh ăn uống có đúng cơ sở pháp lý hay không thì phải chờ Ban quản lý Vịnh Hạ Long báo cáo lại.

“Chúng tôi sẽ cho rà soát tổng thể lại cơ sở pháp lý, điều kiện kinh doanh của các công ty theo phản ánh. Quan điểm của thành phố là nếu các công ty có vi phạm thì phải xử lý theo đúng quy định pháp luật hoặc nếu có phép mà ảnh hưởng đến môi trường thì chúng tôi cũng sẽ cho dừng lại. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn doanh nghiệp để họ chấp hành đúng các quy định nếu họ chưa đúng” - Ông Huy khẳng định.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên