01/09/2009 15:34 GMT+7

Tìm thấy nơi lạnh nhất, khô nhất Trái đất

T.TOÀN (Theo Live Science)
T.TOÀN (Theo Live Science)

TTO - Trong khi tìm kiếm một địa điểm hoàn hảo để chụp ảnh bầu trời, một nhóm nghiên cứu Úc - Hoa Kỳ tình cờ phát hiện một nơi được cho là lạnh nhất, khô nhất và yên ắng nhất trên Trái đất.

Nơi này được gọi là Ridge A, có độ cao 4.053m tại cao nguyên Nam cực ở tận cùng của thế giới. Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ trung bình vào mùa đông ở Ridge A là âm 70 độ C và có lượng hơi nước rất thấp trong không khí. Nó cũng cực kỳ yên ắng, có rất ít nhiễu loạn khí quyển.

VTHQ5wMB.jpgPhóng to

Các nhà nghiên cứu khảo sát khu vực Dome A ở Nam cực. Địa điểm Ridge A cách nơi này 144km - Ảnh: SBSM

"Địa điểm trên quá yên ắng đến nỗi hầu như không có gió hoặc thời tiết gì cả - Will Saunders, đứng đầu nhóm nghiên cứu, nói - Các hình ảnh thiên văn chụp tại Ridge A phải sắc nét hơn ít nhất ba lần so với các địa điểm khác vì bầu trời ở đó có nhiều điểm sẫm màu hơn và khô hơn".

Để tìm kiếm một địa điểm hoàn hảo chụp ảnh bầu trời, nhóm của Will Saunders đã kết hợp dữ liệu từ vệ tinh, trạm trên mặt đất và các mô hình khí hậu để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến thiên văn học - độ che phủ mây, nhiệt độ bầu trời, ánh sáng bầu trời, hơi nước, tốc độ gió và các nhiễu loạn khí quyển. Và họ đã tìm thấy Ridge A.

Theo Will Saunders, các đài quan sát thiên văn tốt nhất hiện nay được đặt trên những đỉnh núi cao ở Hawaii và Chile. Các nhà nghiên cứu khẳng định một kính viễn vọng tại Ridge A có thể cho ra những hình ảnh tốt tương đương ảnh chụp từ kính thiên văn vũ trụ Hubble.

Thông tin về việc tìm thấy Ridge A được đăng chi tiết trên ấn phẩm của Hiệp hội Thiên văn ngày 31-8-2009.

T.TOÀN (Theo Live Science)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên