08/01/2013 20:54 GMT+7

Tìm thấy một bức tranh của Matisse sau 26 năm

CÔNG KHANH (Theo Le Point)
CÔNG KHANH (Theo Le Point)

TTO - 26 năm sau khi bị đánh cắp, bức tranh Le jardin (Khu vườn) trị giá 1 triệu USD của danh họa Matisse (1869-1954) - bậc thầy của trường phái dã thú - vừa được tìm thấy ngày 7-1 tại Anh.

XDXSFX1P.jpgPhóng to
Bức tranh Le jardin vừa được tìm thấy - Ảnh: Le Point

Được vẽ năm 1920, bức tranh sơn dầu Le jardin thuộc sở hữu của Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Stockholm cho đến khi bị đánh cắp ngày 11-5-1987. Kể từ ngày đó, kẻ trộm đã nhiều lần tìm cách thương lượng với bảo tàng để đòi tiền chuộc nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung. Sau đó, không ai còn nghe nói đến bức Le jardin nữa.

Câu chuyện được tiếp nối khi một người Ba Lan (sở hữu bức tranh từ 1990) đến cửa hàng của ông Charles Roberts ở London (Anh) nhờ bán giúp bức tranh “để có tiền cho cháu tiêu vặt”.

Ông Charles Roberts không nghĩ đây là tranh ăn cắp nhưng do thói quen nghề nghiệp vẫn tham khảo cơ sở dữ liệu thống kê các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp của Art Loss Register (ARL). Sau khi kiểm chứng, các chuyên gia của ARL nhanh chóng nhận ra bức tranh đang xem xét chính là Le jardin. Bức tranh được thu hồi, đặt trong rương an toàn, chờ ngày trả cho bảo tàng.

Giám đốc Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Stockholm cho rằng Le jardin quá nổi tiếng để có thể đem ra bán lại trên thị trường nghệ thuật. Điều này giải thích tại sao bức tranh bị mất tích trong một thời gian dài.

Ông Christopher A. Marinello - luật sư của ARL - kết luận: “Các tác phẩm bị đánh cắp không thật sự có giá trị tài chính trên thị trường nghệ thuật và luôn luôn kết thúc bằng việc được tìm thấy lại… Điều này đơn giản chỉ là vấn đề thời gian”.

CÔNG KHANH (Theo Le Point)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên