27/10/2014 06:00 GMT+7

​Tiêu điểm: Quá bức xúc với tiếng ồn

TTO
TTO

TTO - Liên tục mấy ngày nay khá nhiều bạn đọc điện thoại lên đường dây nóng báo Tuổi Trẻ  phản ánh họ quá bức xúc với tiếng ồn.

Chuyên viên Lê Như Lộc của Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM đo tiếng ồn tại ngã sáu Gò Vấp, Q.Gò Vấp, TP.HCM 

Ô nhiễm tiếng ồn đang ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và sinh hoạt của người dân sống trong các khu đô thị. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ suy giảm sức khỏe của cộng đồng. Hơn hết, nhiều tình trạng bệnh lý sẽ là hệ quả tất yếu.

Phản ánh với Tuổi Trẻ, chị Nguyễn Thị Thu Nga (Lê Văn Sỹ, P.13, Q.3) cho biết nhà chị gần một khách sạn thường xuyên bật nhạc to vào đêm khuya. Bức xúc khi sức khỏe gia đình nhất là sức khỏe của mẹ già, con thơ và người anh trai đang mắc bệnh tâm thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chị Nga nhiều lần yêu cầu cơ sở này hạn chế làm ồn vào đêm nhưng vẫn không tác dụng.

Chị Nga kể:

>> Chị Nguyễn Thị Thu Nga 

Là sinh viên trọ học tại TP.HCM, Nguyễn Lê Thị Việt Trinh (ĐH Ngoại thương - Cơ sở 2) nhiều lần không thể tập trung học bài vì xung quanh quá ồn ào. Mặc dù vậy, do điều kiện kinh tế không cho phép, Trinh chỉ có thể chịu đựng chứ không thể chuyển phòng trọ. 

Trinh chia sẻ:

>> Sinh viên Nguyễn Lê Thị Việt Trinh

Là người có nhiều nghiên cứu về tiếng ồn, PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn (trường ĐH Tài nguyên và môi trường TP.HCM) cho biết “Ô nhiềm tiếng ồn xuất phát từ 3 nguồn chính là giao thông, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp và những hoạt động khác”. Trong đó tiếng ồn do giao thông là nặng nề nhất và tiếng ồn do các cơ sở kinh doanh dịch vụ là ảnh hưởng rộng nhất bởi thường nằm gần nơi sinh sống của người dân. Một khảo sát của PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn cho thấy, mức tiếng ồn hiện tại ở TP.HCM luôn từ 75db trở lên.

>> PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn

Nói về những tác hại của tiếng ồn đến sức khỏe, bác sĩ Phan Quốc Bảo (chuyên khoa Tai-Mũi-Họng, BV Đại học Y dược TP.HCM - Cơ sở 2) cho biết tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến tai - bộ phận tiếp nhận âm thanh, đến giấc ngủ, hệ tim mạch, hệ nội tiết, hệ tiêu hóa, ảnh hương tới trẻ em thậm chí là bào thai, khả năng làm việc và hành vi của con người.

>> Bác sĩ Phan Quốc Bảo

Bác sĩ Quốc Bảo cho biết thêm, tai người có biên độ nghe được từ 0db-180db, tuy nhiên ngưỡng có thể gây tổn thương là từ 85db trở lên. Theo bác sĩ Bảo, mức tiếng ồn cao nhất cho phép vào ban ngày là 70db. Điều đó đồng nghĩa với việc hằng ngày, người dân thành phố đang phải sống trong một môi trường ô nhiễm tiếng ồn mà về lâu dài sẽ ảnh hướng rất nghiêm trọng đến sức khỏe.>> Bác sĩ Phan Quốc Bảo

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn để giải quyết tình trạng ô nhiễm phải bắt đầu từ nguồn phát sinh của nó. PGS.TS nhấn mạnh “Giải quyết ô nhiễm tiếng ồn còn khó hơn giải quyết ô nhiễm môi trường”.

>> PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn

Về thực trang ô nhiễm tiếng ồn do giao thông, PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn cũng chia sẻ:

>> PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn

Do vậy, để giảm thiểu tối đa những tác hại của ô nhiễm tiếng ồn, bác sĩ Phan Quốc Bảo gợi ý một số cách làm mà người dân sống trong các khu đô thị có thể áp dụng.

>> Bác sĩ Phan Quốc Bảo

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên