03/11/2014 06:00 GMT+7

Tiêu điểm: Cần mật mã riêng dành cho phim 18+

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY
ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY

TTO - Xung quanh thông tin VTV2 mở ra khung giờ “18+” (tức là phim chỉ dành cho người lớn trên 18 tuổi, chiếu sau 23 giờ), Tuổi Trẻ nhận rất nhiều ý kiến.

Bốn nhân vật chính trong phim Chuyện ấy là chuyện nhỏ - Ảnh: T.L.

Bộ phim mở màn cho khung giờ 18+ này là Chuyện ấy là chuyện nhỏ (Sex and the city), bắt đầu lên sóng từ ngày 10-11.

Những khán giả trẻ tuổi thì có cái nhìn khá "mở" trong chuyện này. Khán giả Kim Ngân (quận Gò Vấp, TP.HCM) cho rằng: việc phát sóng các bộ phim 18+ vào lúc 23g là hợp lý.

>> Chị Kim Ngân

Comment bài viết Phim “18+” trên VTV2: cân nhắc theo ý khán giả phản hồi  (Xem chi tiết)

Trên Tuổi Trẻ, bạn đọc Vu Nguyen nói: "Chuyện giới tính, quan hệ tình dục ở Việt Nam có lẽ được xếp vào chuyện nhạy cảm, khó nói, tế nhị vì thế chúng ta cứ né tránh, úp mở khi đề cập đến nó. Và kết quả thì sao? Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ nạo phá thai hàng đầu thế giới.

Còn phương Tây? Họ xem đây là nhu cầu bình thường của con người cũng như ăn, mặc, ở. Vì nó là nhu cầu bình thường nên kiến thức về quan hệ tình dục được phổ biến, mọi người dễ dàng tiếp cận. Và khi có đầy đủ kiến thức thì con người sẽ có những hành động đúng đắn".

Khán giả Quỳnh Trang (TP.Đà Nẵng) nêu quan điểm: VTV2 là kênh khoa học giáo dục và mang lại nhiều kiến thức cho khán giả nên việc chọn khung 23g để chiếu những bộ phim 18+ và cung cấp những hiểu biết về giới tính là phù hợp.

>> Chị Quỳnh Trang

Sao lại là kênh truyền hình quốc gia?

Mặc dù ông Nguyễn Hà Nam, trưởng ban thư ký biên tập VTV cho biết những vấn đề quá nhạy cảm, không phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt Nam thì sẽ biên tập, xử lý lại, nhưng khán giả, đặc biệt các phụ huynh có nhiều hoang mang.

Nhiều ý kiến trong comment trên tuoitre.vn thể hiện sự e dè và đặt câu hỏi làm thế nào để bảo vệ con trẻ trước những nội dung được trình chiếu trên truyền hình quốc gia như thế này.

Bạn đọc Xuân Canh góp ý kiến: "Không thể chấp nhận những bộ phim như vậy trên truyền hình, mà ai cũng có thể vào xem được".

Bạn đọc này còn nói thêm rằng "nếu muốn kinh doanh câu khách hãy làm theo cách khác, đừng làm theo kiểu đầu độc nhồi nhét những thứ như vậy vào đầu mọi người, đặc biệt là giới trẻ. Sẽ tác động rất lớn và không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi những đứa trẻ, những ông yêu râu xanh xem những cảnh như thế".

Bạn đọc Nguyễn Hữu Thái thì nói "không nên phát vì giờ nào trẻ em cũng có thể xem được".

Tại sao không chọn kênh truyền hình theo yêu cầu chiếu loại phim này, vì lúc đó người xem có quyền xem hoặc không, có tài khoản để "khoá" khi cần? Tại sao kênh truyền hình quốc gia, kênh xem tự do, lại làm việc đó? Bạn đọc Hoài Tâm đặt câu hỏi.

Bạn đọc Nguyễn Đình Quới cũng đồng quan điểm là không nên chiếu những bộ phim 18+ trên truyền hình quốc gia "vì một tác phẩm điện ảnh luôn luôn ẩn chứa một thông điệp, nếu thông điệp ấy chưa hoặc không phù hợp với tuổi trẻ Việt Nam, thì nên dừng lại.

Theo bạn đọc Đình Quới, nguyên nhân là vì giới trẻ Việt Nam không được dạy để sẵn sàng nhìn những vấn đề thực tế ấy.

Cũng không nên "cắt xén" cho phù hợp Việt Nam, vì như thế sẽ làm hỏng một tác phẩm điện ảnh, người xem sẽ không hiểu được ý đồ của nhưng người làm nên tác phẩm điện ảnh này".

Không định hướng rõ, không chiếu bất kỳ khung giờ nào

Về giải pháp "cắt cúp" một tác phẩm điện ảnh cho hợp văn hoá thuần phong mỹ tục, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng:

>> Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng cho rằng việc mở ra khung giờ này sẽ đa dạng hóa đối tượng xem và có nhiều món ăn cho khán giả.

“Điều quan trọng là quản lý như thế nào và ý thức của mỗi gia đình trong việc quản lý con em mình”.

>> Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

NSƯT Kim Xuân thì cho rằng các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia… cũng đã có những khung giờ dành cho các bộ phim này.

Nghệ sĩ Kim Xuân nhấn mạnh việc mở ra khung giờ chiếu phim 18+ không nên làm ầm ĩ để tạo sự tò mò cho giới trẻ mà hãy chọn một khung giờ phù hợp để những người trên 18 tuổi tìm hiểu về giới tính một cách đúng đắn.

>> NSƯT Kim Xuân

Song, với đạo diễn Trần Ngọc Giàu, việc mở ra khung giờ mới gắn "mác" 18+ sẽ làm các vị phụ huynh vất vả hơn trong việc kiểm soát con.

Theo ông, điều quan trọng là phải làm rõ mục đích của việc chiếu những bộ phim đó là gì, việc lựa chọn phim ra sao.

>> Đạo diễn Trần Ngọc Giàu

Cùng quan điểm, đạo diễn Nhâm Minh Hiền cho biết nên xem xét kỹ những bộ phim trình chiếu là phim nào, tính định hướng, giáo dục ra sao.

“Nếu không có định hướng, giáo dục rõ ràng thì không nên chiếu ở bất kỳ khung giờ nào” – ông Minh Hiền nói.

>> Đạo diễn Nhâm Minh Hiền

Phải có mật mã riêng để xem phim 18+

"Tôi có theo dõi những vụ án hiếp dâm, phần đông trẻ phạm tội dưới 18 tuổi đều xem phim dạng này và không kiểm soát được" - Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho biết.

Theo tìm hiểu của ông, ở các nước có quy định rõ muốn xem những bộ phim hoặc truyện tranh mang nội dung "người lớn" thì phải đủ tuổi theo quy định và đăng ký tài khoản trả tiền để có một mật mã riêng. 

Ông Hậu chia sẻ là phải cẩn trọng bảo vệ trẻ em trong trường hợp tivi có chiếu những bộ phim mang 18+ vì trẻ em rất dễ bắt chước. "Luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em quy định các em phải được hưởng những thông tin, văn hoá một cách tốt nhất. Do đó, những người quản lý thông tin truyền thông phải có sự kiểm soát thông tin chặt chẽ".

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

[poll width="400px" height="300px"]40[/poll]

ĐẶNG TƯƠI - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên