02/06/2012 08:14 GMT+7

Tiền tỉ ai chi?

K.XUÂN - H.HƯƠNG
K.XUÂN - H.HƯƠNG

TT - Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình gửi công văn lên Tổng cục TDTT, Bộ VH-TT&DL đề nghị quyết toán bổ sung hơn 800 triệu đồng cho việc tổ chức lễ đón nhận danh hiệu vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Hạ Long vận động ủng hộ tiền cho lễ vinh danhHàng vạn người tham dự Carnaval Hạ Long

R3ldi7aI.jpgPhóng to
Chương trình nghệ thuật hoành tráng tối 27-4 tiêu tốn khoảng 4 tỉ đồng- Ảnh: Lam Thanh

Buổi lễ đã diễn ra hơn một tháng (hôm 27-4) và được Chính phủ chỉ đạo không được lấy tiền từ ngân sách nhà nước để tổ chức. Theo báo điện tử Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc họp ngày 22-4 với Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh đã chỉ đạo: “Tổ chức sự kiện không sử dụng nguồn ngân sách nhà nước mà huy động từ nguồn xã hội hóa”. Chương trình do NSND Trần Bình làm tổng đạo diễn với hai phần nội dung. Phần lễ gồm các nghi thức ngoại giao, lễ công bố và đón nhận danh hiệu kỳ quan. Phần hội là chương trình nghệ thuật có sự tham gia của 1.840 diễn viên, học sinh, sinh viên của các cơ sở đào tạo thuộc Bộ VH-TT&DL.

Ngạc nhiên

Một đại diện của Tổng cục TDTT cho biết khá ngạc nhiên vì không hiểu lý do gì khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình lại gửi công văn quyết toán đề nghị được cấp bổ sung tiền cho một chương trình được thông báo là xã hội hóa. Đại diện này cho biết đây là chương trình của Bộ VH-TT&DL nên công văn sau đó đã được Tổng cục TDTT gửi lên Vụ Kế hoạch - tài chính Bộ VH-TT&DL giải quyết theo đúng quy trình chứ Tổng cục TDTT không có tiền để chi.

Trả lời Tuổi Trẻ, một lãnh đạo khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình xác nhận có gửi một văn bản quyết toán số tiền mà khu liên hợp đã bỏ ra để chi cho buổi lễ này. Tuy nhiên, vị này cho rằng đây không phải khu liên hợp đi đòi tiền mà theo yêu cầu của ban tổ chức, các đơn vị cùng tham gia lên danh sách kê khai các khoản chi để Bộ VH-TT&DL xem xét, cân đối và chi trả.

Vị này nói: “Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình chi hết trên 1 tỉ đồng cho buổi lễ nhưng chúng tôi chỉ xin hơn 800 triệu thôi. Những phần lặt vặt như điện nước, vệ sinh môi trường, hóa chất... thì chúng tôi tự chi. Gửi văn bản lên vậy nhưng bộ cho bao nhiêu thì cho, còn nếu không thì chúng tôi lấy tiền của khu liên hợp vậy. Vì là đơn vị sự nghiệp của bộ, đây là hoạt động của bộ nên các đơn vị cùng cố gắng có nhân tài vật lực nào thì đều góp sức”.

Xã hội hóa... gặp khó

Ông Hồ Việt Hà, vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tài chính Bộ VH-TT&DL, cho biết hiện Bộ VH-TT&DL đang quyết toán lại nên chưa có thông tin cụ thể được về số chi tiêu của buổi lễ. Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 1-6, ông Nguyễn Văn Tình - cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ VH-TT&DL - cũng cho biết bộ sẽ thành lập một hội đồng thẩm định giá, khoản nào hợp lý mới thanh toán.

Cũng theo ông Tình, bộ sẽ chỉ thanh toán các khoản chi cho việc mua sắm trang thiết bị, hợp đồng với các cơ quan bên ngoài...là những phần việc không tự thực hiện được. “Nguồn xã hội hóa hiện nay có thể đủ để chi trả cho các hoạt động này. Trong trường hợp không đủ, Nhà nước sẽ phải bỏ ra. Vì việc xã hội hóa cũng gặp khó do nhiều nhà tài trợ xù hoặc đưa tiền không đủ, ước tính khoảng 15% tổng số tiền huy động”. Tuy không cung cấp con số cụ thể chi cho chương trình nhưng ông Tình cho biết riêng chương trình nghệ thuật đã tiêu đến 4 tỉ đồng.

Cùng ngày, ông Phan Đình Tân (người phát ngôn Bộ VH-TT&DL) khẳng định: chưa nhận được văn bản nào của khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình nên chưa thể phát ngôn gì. Ông Tân cho biết: “đây là chương trình xã hội hóa, bộ trưởng có hứa sẽ thanh toán cho các đơn vị, nếu thừa thì trả lại cho doanh nghiệp”.

Gần 2 tỉ đồng chưa thu hồi

Theo một nguồn tin từ Bộ VH-TT&DL, nguồn vốn huy động xã hội hóa chắc chắn không đủ để chi trả cho các đơn vị. Có công ty đồng ý tài trợ 1 tỉ đồng, trong khi đó bộ đã phải đóng thuế 10% (tức 100 triệu đồng) nhưng cuối cùng lại không có gì. Ví dụ T&T mới chuyển 30%, Tập đoàn Khang Thông đồng ý 1 tỉ đồng nhưng chưa thấy đâu.

Cũng theo nguồn tin trên, số tiền xã hội hóa chưa thu được xấp xỉ 2 tỉ đồng, trong khi việc quảng bá cho các nhà tài trợ đã được thực hiện trong chương trình tối 27-4.

K.XUÂN - H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên