10/03/2015 11:00 GMT+7

​Tiêm văcxin miễn phí ở điểm tiêm dịch vụ?

L.ANH
L.ANH

TT - Dự kiến số văcxin 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ cung cấp trong năm 2015 sẽ thấp hơn cả năm 2014, trong đó riêng văcxin 6 trong 1 có thể chỉ cung cấp được gần 40.000 liều, tương đương 1/7 so với năm 2014

Tiêm vắcxin cho trẻ tại Trường mẫu giáo Tuổi Thơ (xã Ea Tiêu, Cư Kuin, Đắk Lắk) - ảnh minh họa

Đó là thông tin từ các nhà cung cấp văcxin.

Bộ Y tế ngày 9-3 cho hay lãnh đạo bộ này đã có cuộc gặp gỡ với đại diện chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, nhằm tháo gỡ tình trạng thiếu hụt văcxin dịch vụ kéo dài suốt năm 2014 và có thể tiếp tục nóng đến hết năm 2015. 

Trước tình hình trên, đã có nhiều ý kiến đề xuất mở bàn tiêm chủng mở rộng, tiêm miễn phí văcxin 5 trong 1 tại điểm tiêm dịch vụ. Trường hợp các gia đình có nhu cầu tiêm dịch vụ nhưng do hết văcxin, điểm tiêm dịch vụ sẵn sàng nhận tiêm bằng văcxin của tiêm chủng mở rộng.

Cũng theo Bộ Y tế, dự kiến hôm nay 10-3, Bộ Y tế có cuộc làm việc với các nhà cung cấp văcxin 5 trong 1, 6 trong 1, văcxin thủy đậu dịch vụ... nhằm thống kê về khả năng cung cấp văcxin, tìm biện pháp tăng khả năng cung ứng đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo Bộ Y tế, trước Tết Nguyên đán 2015, Cục Quản lý dược và Cục Y tế dự phòng đã có cuộc làm việc với các nhà cung ứng văcxin này, và được trả lời khả năng cung cấp văcxin năm 2015 rất hạn chế do cơ sở sản xuất văcxin 6 trong 1 di dời sang quốc gia khác, không đảm bảo điều kiện xuất xưởng một số lô sản xuất.

Tình trạng này đã và sẽ làm gián đoạn cung cấp văcxin ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, đặc biệt ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ là những nơi có nhu cầu văcxin dịch vụ cao.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã có công văn gửi giám đốc các sở y tế, bệnh viện, viện vệ sinh dịch tễ, cho biết do thiếu văcxin dịch vụ đã gây tâm lý chờ đợi văcxin, tăng nguy cơ xảy ra dịch với các bệnh có thể dự phòng.

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở tiêm văcxin dịch vụ phải tổ chức tiêm phòng các văcxin tương ứng có trong chương trình tiêm chủng mở rộng, không để tình trạng người dân phải chờ đợi tiêm chủng hoặc không được tiêm chủng.

Trường hợp cơ sở tiêm chủng dịch vụ để thiếu văcxin tiêm chủng mở rộng tương ứng, hoặc không tổ chức tiêm ngừa bằng văcxin tiêm chủng mở rộng thì xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên