Tiếc cho một thương hiệu lớn

HUY THỌ 10/07/2021 17:00 GMT+7

TTCT - Copa America, một giải đấu khu vực rất tầm cỡ, năm nay nhạt nhòa vì nhiều lý do...

Nam Mỹ và châu Âu vốn là cặp đối thủ tạo nên những cảm hứng bất tận cho làng bóng đá thế giới. Cứ mỗi lần World Cup được tổ chức trên đất châu Âu hay Nam Mỹ, người ta lại rộn ràng dự báo xem cúp vô địch “ở lại” hay “ra đi”.

Ảnh: in-24.com

 

8 quốc gia từng chạm tay vào chiếc cúp vàng đều là Nam Mỹ (Brazil, Uruguay, Argentina) và châu Âu (Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Anh). Trong 21 lần tổ chức, hai phe hòa nhau về việc đăng quang trên đất khách: Brazil vô địch 1958 ở Thụy Điển, và Đức vô địch 2014 ở Brazil.

Tạo hóa phú cho người Nam Mỹ khả năng chơi bóng tuyệt vời, cả hai ông vua không ngai Pele và Maradona đều là dân Nam Mỹ. Dân châu Âu thì có ưu thế tổ chức khoa học, nên phần lớn các xu hướng chiến thuật bóng đá đều khởi nguồn từ đó.

Tuy nhiên mấy năm gần đây, bóng đá Nam Mỹ có vẻ hụt hơi. Cụ thể ở hai giải đấu lớn đang diễn ra gần như đồng thời, Euro đã đè bẹp Copa America, từ chất lượng trên sân đến khâu tổ chức, và cả độ lan tỏa. Cứ nhìn sự xuất hiện trên các phương tiện truyền thông tại một nước chẳng liên quan là Việt Nam những ngày này, đã đủ thấy Euro ăn đứt Copa.

Nghĩ cũng tiếc, tài năng sân cỏ của Nam Mỹ chưa bao giờ thiếu. Như bây giờ, Messi vẫn đủ sức làm rung động con tim hàng tỉ người yêu bóng đá chứ, nhưng Copa vẫn là sự lựa chọn thứ hai so với Euro.

Thế mới thấy, một thương hiệu dù lớn đến mấy, nhưng rơi vào tay những người bất tài, không có trình độ quản trị - tổ chức, thì thương hiệu đó có nguy cơ ngày càng mờ nhạt ra sao.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận