18/01/2012 09:07 GMT+7

Thuyền trưởng Ý bị quản thúc tại nhà

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, AFP)

TTO - Các thẩm phán Ý ngày 17-1 đã ra lệnh quản thúc tại nhà thuyền trưởng con tàu du lịch Costa Concordia chở 4.200 người gặp nạn cuối tuần trước gần đảo Giglio ngoài khơi Tuscany.

Đêm định mệnh trên tàu “Titanic 2”Nạn nhân tàu "Titanic đệ nhị" tố cáo "bị bỏ rơi"Lời cảnh tỉnh từ vụ chìm tàu “Titanic của thế kỷ 21”

X7tYCkld.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân bên trong con tàu - Ảnh: AFP

Trong phiên điều trần ngày 17-1, thuyền trưởng cho biết không thể trở lại tàu vì con tàu đang bị nghiêng. Ông lập luận sau khi con tàu đâm vào đá, ông đã nỗ lực điều khiển tàu và cứu được nhiều mạng người. Luật sư Bruno Leporatti cho biết thẩm phán đã quyết định không giam thuyền trưởng nữa mà chỉ quản thúc tại nhà.

Các công tố viên cho biết thuyền trưởng Francesco Schettino đã gây ra tai nạn và rời khỏi tàu trong khi hành khách vẫn còn mắc kẹt ở con tàu đang bị nghiêng sau khi đâm vào đá ngầm. Đây là kết luận sau khi nhà chức trách nghe lại ghi âm cuộc gọi giữa thuyền trưởng và cơ quan cảng vụ Livorno, dù ông Schettino cho rằng mình không làm như vậy.

Cuộc đối thoại ghi nhận chỉ huy cảng Gregorio de Falco đã ra lệnh cho ông Schettino: “Lên tàu. Đây là lệnh. Ông không còn quyền lực gì để ra lệnh. Ông tuyên bố rời tàu, giờ tôi là người ra lệnh. Lên tàu. Rõ chưa?”. “Schettino, có thể anh thoát được lên bờ, nhưng tôi đảm bảo anh sẽ gặp rắc rối. Lên tàu ngay” - ông De Falco nói.

Người thuyền trưởng dường như từ chối lệnh này, cho biết nhân viên cứu hộ đã lên tàu và trời tối nên không thấy gì.

Lực lượng tuần duyên cho rằng ông Schettino đã không trở lại tàu. Ông ta bị bắt và bị giam trong tù kể từ khi đó cho tới khi có phán quyết mới của thẩm phán hôm 17-1.

JgvyuNgg.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân bên trong con tàu - Ảnh: AFP

Đến nay, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 11 thi thể và vẫn đang tìm kiếm 24 người khác mất tích. Trong số 20 hành khách mất tích có người Đức, Ý, Pháp và Mỹ. Bốn thủy thủ là công dân đến từ Ý, Hungary, Ấn Độ và Peru cũng đang mất tích sau năm ngày kể từ khi con tàu gặp nạn trên Địa Trung Hải.

Nhà chức trách Ý đang đối mặt với thảm họa môi trường, do lo ngại các thùng chứa nhiên liệu của con tàu có thể vỡ khiến hàng ngàn tấn diesel có nguy cơ tràn ra biển. Đội chuyên gia đã được đưa tới và sẽ bơm dầu ra trong những ngày tới.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên