02/12/2014 13:46 GMT+7

​Thương phận đời như lục bình trôi

LINH ÐOAN
LINH ÐOAN

TT - Lấy cảm hứng từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Ðời như ý lại vừa được đưa lên sân khấu cải lương, sau khi lên sân khấu kịch và màn ảnh rộng.

Từ trái qua: bé Gia Nguyên (vai Ý), nghệ sĩ Lê Tứ (Hai Đời), bé Hồng Quyên (Như) và Lê Hồng Thắm (bé Ba) trong vở Đời như ý tiếp tục diễn vào ngày 6-12 tại rạp Thủ Đô, TP.HCM - Ảnh: Nguyễn Lộc

Tối 29-11 tại rạp Thủ Ðô, đoàn 3 Thắp sáng niềm tin của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã ra mắt khán giả vở cải lương Ðời như ý.

Hai Ðời (nghệ sĩ Lê Tứ) nghèo, mù lòa nhưng nhân nghĩa. Vì bảo vệ bé Ba (Lê Hồng Thắm) - cô gái tâm thần bị kẻ xấu hãm hại đến mang thai, Hai Ðời đành ngậm ngùi rời xa mối tình với Sương và bị người đời gièm pha, khinh khi.

Mang nỗi oan thấu trời 10 năm đằng đẵng, chăm chút cô vợ hờ khờ khạo và hai đứa con là bé Như và Ý khôn lớn, rồi một ngày kẻ xấu xa quay lại lạnh lùng đòi bắt đứa con mà họ ruồng bỏ năm nào, Hai Ðời một lần nữa đối diện với sự cay nghiệt của lòng người...

Câu chuyện như một vệt buồn miên man trôi theo sóng nước miền Tây ngược xuôi mấy nẻo. Cái vệt buồn ấy từng làm những khán giả kịch rưng rưng, khắc khoải, giờ càng u hoài và da diết hơn khi khoác chiếc áo trữ tình, mùi mẫn của cải lương.

Âm nhạc giàu tính tự sự, những bài bản cải lương đắc địa, những ca từ chắt lọc trong từng câu vọng cổ như rớt rơi vào lòng người xem những nỗi niềm đau đáu.

Ðạo diễn Quốc Kiệt - từng ghi dấu ấn với vở Tiếng vạc sành (đoạt giải B tại Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 ở Ðồng Nai) - tỏ ra hài lòng, phấn khích: “Nếu vở này không do anh Hoàng Song Việt chuyển thể (tác giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương từ kịch bản của Bùi Quốc Bảo - NV) thì có lẽ tôi sẽ rất đắn đo khi nhận dàn dựng.

Lời văn, ca từ của anh Việt rất sâu. Anh em chúng tôi cũng thống nhất sẽ tìm kiếm những bài bản cải lương khó, nhưng phù hợp để đưa vào vở tạo nên sự mượt mà và đặc sắc.

Trong vở này, anh đã viết những bài như Tây mai, Lý vọng phu... là những bài bản không dễ thể hiện. Ðó là điều kiện cho những diễn viên trẻ có thêm cơ hội luyện tập và gìn giữ những bài bản quý và hay của cải lương”.

Với dân ghiền cải lương, phần nghe hết sức quan trọng. Ðời như ý có phần ca mướt rượt và đã tai người nghe, coi như ghi điểm gần 50%.

Sở hữu một câu chuyện không có quá nhiều bất ngờ, người ác, kẻ xấu, kết cuộc ra sao không quá khó đoán nhưng cách dàn dựng có tình, sự cố gắng của các diễn viên trẻ trong việc thể hiện những chiều kích phức tạp trong nội tâm của nhân vật đã khiến Ðời như ý phiên bản cải lương tạo nhiều xúc cảm.

Người xem rớt nước mắt ở những phân đoạn khi Hai Ðời đau đớn rời bỏ người mình yêu để bảo vệ cho bé Ba, khi Hai Ðời đứt ruột trả lại con trai, hoặc khi cả gia đình anh giong thuyền trốn chạy bọn người vô đạo trong bóng tối mịt mờ... Thuyền nhỏ mà người cũng nhỏ, phận đời hiu hắt, thê thảm như vạt lục bình trôi...

Ðóng góp cho sự thành công của vở diễn không thể không kể đến diễn xuất chân phương và nhiều cảm xúc của hai diễn viên nhí: bé Hồng Quyên (vai Như) và bé Gia Nguyên (vai Ý).

Ðạo diễn Quốc Kiệt cho biết khi đọc kịch bản, anh đã nghĩ ngay đến hai diễn viên nhí này. Khi dàn dựng, anh đã để các bé diễn xuất theo cách cảm tự nhiên của các em, rồi miêu tả câu chuyện từ từ.

Và chính anh cũng hết sức bất ngờ, vì hai diễn viên nhí đã dẫn dắt luôn cảm xúc của người lớn. “Lần tập nào chúng tôi cũng tốn bộn khăn giấy. Hai bé đóng xong cảnh cao trào vẫn cứ ngồi khóc ngon lành, diễn viên người lớn ngồi xem cũng sụt sùi khóc theo...”.

Hồng Quyên chính là con gái cưng của nghệ sĩ Tú Sương (chia vai Sương với Thy Trang trong vở diễn) và bé Gia Nguyên là con trai nghệ sĩ Lê Hồng Thắm (vai bé Ba trong vở diễn).

Thấy được sự nối tiếp của các bé, thấy được diễn xuất chân thành và tình yêu hồn hậu của các bé với cải lương lại khấp khởi mừng vì tình yêu đối với sân khấu dân tộc đã âm thầm được truyền nối.

LINH ÐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên