21/07/2022 09:47 GMT+7

'Thượng đế' cũng phải chấp hành

PHƯƠNG NGA
PHƯƠNG NGA

TTO - Hành khách mang dao lên máy bay, vô tư gọt trái cây. Nhân viên làm nhiệm vụ soi chiếu chịu xử lý kỷ luật do sai sót nghiệp vụ. Nhưng câu chuyện này đâu chỉ là chuyện sai sót của nhân viên an ninh.

Thượng đế cũng phải chấp hành - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục bay trong sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Gần đây vừa xảy ra sự việc hành khách cài điện thoại ở cửa sổ để ghi hình bên ngoài, lại có vụ hành khách tạo dáng ở sân bay để khoe mạng xã hội ngay khi có máy bay đang di chuyển trên đường băng. 

"Người trong cuộc" không biết về mối hiểm họa việc mình làm hay cố ý để thỏa mãn bản thân với chiếc điện thoại cầm tay của mình? Hành khách được làm gì, không được làm gì hay không nên làm gì với điện thoại cầm tay trên suốt chuyến bay? Chuyến bay nào cũng có đầy những lưu ý nhắc nhở trước khi máy bay cất cánh. Và không lời nhắc nào thừa, chỉ là hành khách để tâm và chấp hành hay không mà thôi.

Các chuyến bay đều yêu cầu mở màn che cửa sổ khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, hành khách nên tắt điện thoại hoặc để chế độ máy bay vì thiết vị điện tử nói chung có thể gây mất an toàn bay. Có người lý luận các chuyến bay không cấm quay phim chụp ảnh, nhưng có những chuyện không cấm cũng không nên làm nếu có thể gây nguy hiểm.

Sau những vụ đe dọa an toàn chuyến bay và sân bay, người ta lại đặt vấn đề: không cấm thì được làm và việc xử phạt người vi phạm phải theo đúng luật. Cách nói này đúng nhưng chưa đủ bởi các quy định cũng không thể theo kịp các tình huống kỳ quặc nhất ở một số hành khách, có vô tình và cả cố ý.

Cũng như chuyện mang dao lên máy bay cũng là một cách không thực hiện quy định. Giả dụ như nhân viên soi chiếu phát hiện ra con dao thì việc giữ dao bên người cũng là một cái sai trước tiên từ hành khách. Những cái sai kiểu này thật sự làm phiền nhiều người. Hành khách được xách tay những gì? Điều này các hãng bay đã có thông tin chi tiết bằng hình ảnh và chữ viết. Nhân viên soi chiếu có những việc quan trọng hơn là việc nhắc nhở hành khách với những sơ sót nhỏ.

Cái gì chưa biết thì sẽ phải tìm hiểu để biết. Cái gì là quy định thì ai cũng có trách nhiệm chấp hành, không phải chờ nhắc nhở. Đó là cách ứng xử tiến bộ và văn minh hơn. Ai cũng mong những chuyến bay an toàn, vậy thì chính mình phải đảm bảo tuân thủ những quy định về an toàn trước và trong chuyến bay.

Không tuân thủ, không chấp hành thì sao? "Thượng đế" cũng phải chấp hành. Có thể hiện nay vẫn chưa có những vụ xử lý nghiêm khắc nhất cho những hành vi gây nguy hiểm, mất an toàn cho chuyến bay nhưng theo tôi rất cần phải có các kiểu xử lý đủ mạnh để nhắc nhở và cùng tuân thủ. Cấm bay ngắn hạn hoặc dài hạn (với từng hành vi), có thể lắm chứ!

Vì an toàn chung và ngăn ngừa nhiều kiểu "vô tư gây nguy hiểm" tương tự, các hãng bay nên có những quy định chặt chẽ hơn nữa để giữ yên tâm cho số đông hành khách. Cũng như khâu an ninh soi chiếu cần kiểm tra kỹ hơn, không xuê xoa với những thói quen có thể gây mất an toàn dù vô tình.

Vụ lọt dao gọt trái cây lên máy bay: Nhân viên soi chiếu bỏ qua Vụ lọt dao gọt trái cây lên máy bay: Nhân viên soi chiếu bỏ qua 'trong một phút lơ là'

TTO - Con dao khách mang lên máy bay được cho đã lọt qua quy trình soi chiếu an ninh ở sân bay Tân Sơn Nhất khiến nhiều dư luận bất ngờ. Tân Sơn Nhất cho biết đã rà soát quy trình, lỗi ban đầu được nhận định do yếu tố chủ quan.

PHƯƠNG NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên