23/10/2018 09:45 GMT+7

Thuế bảo vệ môi trường đè nặng giá xăng dầu, dồn lên quỹ bình ổn

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Giá xăng giảm ngày 22-10 trong khi các mặt hàng dầu giữ ổn định giá nhờ việc xả mạnh quỹ bình ổn. Tuy nhiên, áp lực tăng giá xăng dầu cuối năm có dấu hiệu ngày càng lớn.

Thuế bảo vệ môi trường đè nặng giá xăng dầu, dồn lên quỹ bình ổn - Ảnh 1.

Giá xăng dầu đã 6 lần tăng năm nay và cuối năm dự báo chịu nhiều áp lực tăng - Ảnh: N.AN

Thông tin từ liên bộ Công thương - Tài chính phát đi ngày 22-10 cho biết giá xăng E5 RON92 giảm 224 đồng/lít, xuống mức 20.682 đồng/lít. Xăng RON95-III giảm 144 đồng/lít, xuống mức 22.203 đồng/lít. Trong khi đó, các loại dầu đều giữ ổn định giá.

Gánh nặng dồn lên quỹ bình ổn

Việc giá xăng dầu được kìm giữ trong kỳ điều hành ngày 22-10 là do cơ quan điều hành có điều chỉnh trong việc trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu. Cụ thể, chỉ riêng mặt hàng xăng E5 RON92 không thực hiện trích lập vào quỹ như kỳ điều hành trước, còn lại tất cả các mặt hàng khác gồm xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut đều quay trở lại mức trích lập với 300 đồng trên mỗi lít/kg.

Việc chi sử dụng quỹ bình ổn giá cũng có thay đổi nhưng vẫn ở mức cao. Cụ thể, mức chi cho xăng E5 RON92 giảm nhưng cũng còn 1.213 đồng/lít; mức chi cho xăng RON95 còn 600 đồng/lít. Tuy nhiên, mức chi sử dụng cho các mặt hàng dầu đều tăng, cụ thể: dầu diesel đạt mức 634 đồng/lít, dầu hỏa 722 đồng/lít, dầu mazut 653 đồng/kg.

Mặc dù giá xăng dầu trong nước được kiềm giữ trong kỳ điều hành này, song theo ông Nguyễn Lộc An - phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương), xăng dầu là nhóm chịu ảnh hưởng lớn nhất từ các biến động giá trên thị trường thế giới. Do đó, mặc dù nguồn cung trong nước luôn được bảo đảm nhưng trên thực tế, từ đầu năm đến nay giá có nhiều biến động và có xu hướng tăng.

Diễn biến trên thị trường quốc tế cũng cho thấy với xu hướng tăng giá bắt đầu kể từ đầu tháng 7, nhiều chuyên gia dự báo nhiều khả năng thị trường sẽ tăng lên mốc 75 USD/thùng, thậm chí có thể tiến đến mức 100 USD/thùng vào cuối năm nay. Hiện so với năm 2016, giá một thùng dầu đã tăng gần gấp 3 lần.

Áp lực từ thuế bảo vệ môi trường

Theo Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm cả nước đã chi 6,24 tỉ USD để nhập khẩu xăng dầu các loại, với sản lượng nhập là 9,3 triệu tấn, giảm 2,1% về lượng nhưng tăng 24,2% về giá so với cùng kỳ năm 2017.

Việc xăng dầu nhập khẩu giảm liên tục là do trong hai tháng qua, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã bắt đầu sản xuất và bán sản phẩm ra thị trường. Cụ thể, tính đến cuối tháng 9-2018 sản lượng sản xuất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn là 1,4 triệu tấn, trong khi Nhà máy Dung Quất là 5,3 triệu tấn. Theo Bộ Công thương, tỉ trọng nguồn xăng (để tính giá cơ sở trong quý 4-2018) là 26% nhập khẩu và 74% trong nước (từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất).

Theo Bộ Công thương, thông thường hằng năm, trong khoảng thời gian từ nửa cuối tháng 9 đến tháng 3 năm sau, giá thành phẩm xăng dầu thế giới tăng so với những tháng còn lại trong năm. Đặc biệt, ở VN, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu mới cũng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2019.

Do đó, để xử lý tránh tác động của giá xăng dầu, Bộ Công thương khuyến nghị cần linh hoạt sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu kết hợp với điều chỉnh giá một cách hợp lý, đặc biệt là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

700.000 tấn

Đó là lượng xăng dầu nhập khẩu trong tháng 9-2018.

Quỹ bình ổn còn khoảng 3.100 tỉ đồng

Từ đầu năm đến nay, liên bộ Công thương - Tài chính đã thực hiện 20 lần điều hành giá xăng dầu với 3 lần giảm giá, 6 lần tăng giá và 10 lần giữ ổn định giá. Ông Đỗ Thắng Hải, thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết tính đến ngày 31-8-2018, liên bộ đã quyết định chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu khoảng 5.500 tỉ đồng để điều hành giá xăng và số dư quỹ bình ổn hiện nay còn khoảng 3.100 tỉ đồng.

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên