24/01/2017 13:27 GMT+7

Thực phẩm tết tươi sống dồi dào

TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ
TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ

TTO - Nguồn thực phẩm tươi sống cung cấp ra thị trường trong dịp Tết năm nay khá dồi dào, nhiều mặt hàng tăng cường khuyến mãi để dễ bán, một số mặt hàng không tăng giá mà còn có xu hướng giảm.

Người dân mua rau củ quả tại chợ Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Tự Trung
Người dân mua rau củ quả tại chợ Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

Các nhà cung cấp rau củ quả khẳng định nguồn cung dồi dào và không tăng giá bán, nhưng giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng cũng tăng nhẹ.

Lo bán không hết hàng

Có mặt tại một siêu thị ở quận Q.12 (TP.HCM), chúng tôi chứng kiến lượng khách mua sắm khá đông, đặc biệt là ở gian hàng thịt các loại.

Đang loay hoay lựa chọn gà Tây tại gian hàng thịt gà, bà Hồ Thị Ngự (Q.12) cho biết thay vì ăn gà ta trong nước như mọi năm, gia đình bà quyết định mua hai con gà Tây (nhập từ Mỹ) với giá trung bình 1,2-1,6 triệu đồng/con, nặng 7-8kg, để làm nhiều món cho mâm cơm ngày Tết thêm đa dạng.

Nguồn thịt đông lạnh được các siêu thị nhập về bán nhiều trong dịp Tết năm nay, như thịt heo đông lạnh nhập khẩu từ Ba Lan và Brazil, gà Tây từ Mỹ, bò Úc... Giá tương đối ổn định so với ngày thường và ngang ngửa với thịt trong nước như với bò Úc phổ biến từ 200.000-350.000 đồng/kg tùy loại, heo đông lạnh thậm chí có giá từ 60.000-120.000 đồng/kg tùy loại.

Theo các đơn vị chăn nuôi, chưa năm nào mà nguồn cung thịt heo, gà và trứng cho dịp Tết lại dồi dào như Tết năm nay. Trừ gà công nghiệp ít được dùng trong dịp Tết, giá bán các sản phẩm chăn nuôi trong nước cũng khá ổn định.

Ông Jirawit Rachatanan, phó tổng giám đốc Công ty chăn nuôi CP Việt Nam, cho biết chưa năm nào nguồn heo đưa ra thị trường dịp Tết lại nhiều như năm nay nên người dân không lo giá cả sẽ tăng. Hiện lượng heo trong dân còn rất lớn và giá vẫn ở mức dưới 30.000 đồng/kg, chưa có dấu hiệu tăng.

Nguồn cung lớn từ trang trại cộng với nhu cầu tiêu thụ tăng lên trong những ngày giáp Tết đã đẩy lượng thịt heo về các chợ đầu mối trên địa bàn TP.HCM tăng mạnh. Theo các tiểu thương, số lượng thịt heo về chợ đầu mối khoảng 4.000-5.000 con/ngày, tăng lên khoảng 10.000 con/ngày trong những ngày giáp Tết. Do nguồn cung dồi dào, giá cả không có nhiều biến động, thậm chí nhiều phiên chợ heo dội hàng, giá xuống rất thấp vào cuối phiên.

Ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc Vissan, cho biết sức tiêu thụ các sản phẩm tươi sống như thịt heo, bò và cả thực phẩm chế biến đã tăng 5% so với ngày thường. Dự kiến những ngày cuối năm sức tiêu thụ sẽ còn tăng thêm nữa nhưng công ty cũng đã chuẩn bị sẵn nguồn heo, nhân công giết mổ và phương tiện để đảm bảo nguồn hàng đến các điểm bán, không để xảy ra hiện tượng thiếu hụt hàng hóa tạm thời hoặc tăng giá.

Trong khi đó, theo ông Trương Chí Thiện - giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, mặt hàng trứng tiêu thụ mạnh nhất là trong giai đoạn một tuần cuối cùng của năm âm lịch. Tuy nhiên trước đó các công ty đã chủ động nguồn hàng nên không lo Tết thiếu hàng, tăng giá. “Thực tế chúng tôi còn đang lo bán không hết hàng trong dịp Tết năm nay” - ông Thiện nói.

Rau củ quả: giá ở chợ lẻ vẫn tăng

Nhiều đơn vị sản xuất rau ăn lá tại TP.HCM cho biết sản lượng rau ăn lá sản xuất trên địa bàn đã ổn định trở lại trong những ngày cận Tết, không còn hiện tượng tăng giá đột biến do bị ảnh hưởng của thời tiết như trước đó. Ngoài ra, nhu cầu thị trường giảm mạnh do nhiều người về quê đón Tết, cùng với chương trình bình ổn giá của TP cũng góp phần giúp giá rau củ trên địa bàn TP.HCM hạ nhiệt trở lại.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá rau giao dịch tại chợ đầu mối đã giảm mạnh ở mức 20-40% so với cách đây khoảng nửa tháng. Các loại rau ăn lá hiện có giá khoảng 9.000-12.000 đồng/kg, trong khi rau ăn trái (dưa leo, bí, khổ qua...) có giá từ 15.000-20.000 đồng/kg...

Riêng tại các chợ bán lẻ, giá một số loại rau củ tăng khoảng 2.000-5.000 đồng/kg kể từ sau ngày Tết ông Công ông Táo, nhất là các loại rau ôn đới từ Lâm Đồng do sức mua tăng lên. Tuy nhiên theo các nhà cung cấp, giá tăng lên là do khâu bán lẻ vì nguồn cung từ khu vực sản xuất vẫn ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Ông Võ Thành Dương, phó chủ nhiệm HTX rau an toàn Phước An (Bình Chánh), cho biết dù thời gian cận Tết công nhân xin nghỉ sớm về quê ăn Tết nhưng HTX vẫn đảm bảo nguồn cung cho các đơn vị phân phối lớn.

“Mỗi ngày chúng tôi vẫn cung cấp cho các hệ thống bán lẻ 3 tấn rau các loại. HTX sẽ hoạt động cho đến hết ngày 28 tháng chạp để đảm bảo nguồn cung cho thị trường và sẽ hoạt động trở lại vào mùng 2 Tết” - ông Dương cho hay.

Trong khi đó, theo ông Mai Văn Khẩn - chủ nhiệm HTX Tân Tiến (Lâm Đồng), các nhà sản xuất lớn tại vùng rau Đà Lạt (Lâm Đồng) vẫn đảm bảo nguồn cung ổn định, đáp ứng đủ, thậm chí là dư so với nhu cầu tiêu thụ của các đơn vị tại TP.HCM, chưa có hiện tượng tăng giá bán.

“Tôi nghĩ tăng giá chỉ là tâm lý bán hàng cuối năm của người bán lẻ” - ông Khẩn nói.

Đại diện HTX Anh Đào (Lâm Đồng) cũng khẳng định sản lượng rau củ những ngày giáp Tết tương đối dồi dào, giá vẫn ổn định như ngày thường, thậm chí một số loại như khoai tây, khoai môn, cà chua, bí đỏ... có xu hướng giảm giá.

Tăng cường khuyến mãi

Ông Nguyễn Văn Thành, đại diện An Phú Đà Lạt, cho biết trong dịp Tết năm nay, đơn vị này đưa ra thị trường hơn 20 chủng loại sản phẩm rau củ quả với nhiều loại có giá giảm 10-20% so với ngày thường. Theo ông Thành, lượng rau củ phục vụ Tết tại Lâm Đồng khá dồi dào, giá bán ra đều ổn định, thậm chí nhiều chủng loại giảm 30-40% so với ngày thường.

Trong khi đó, ông Trương Chí Thiện cũng cho biết trong hai ngày cuối cùng của năm, đơn vị này sẽ có đợt khuyến mãi, giảm 2.000 đồng/vỉ trứng gà và 1.000 đồng/vỉ trứng vịt. Tương tự, trong ba ngày 27-28-29 tháng chạp, Vissan cũng sẽ giảm giá bán thịt heo, với mức giảm từ 4.000-8.000 đồng/kg tùy loại.

Xử lý nghiêm việc đưa tin sai về an toàn thực phẩm

Văn phòng Trung ương Đảng vừa có văn bản công bố kết luận số 11-KL/TW ngày 19-1 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện chỉ thị 08 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian tới, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân các cấp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chỉ thị 08; đồng thời quán triệt, thực hiện tốt các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, của doanh nghiệp, của nhân dân về an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm minh theo pháp luật những tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật, không chính xác về an toàn thực phẩm, tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và niềm tin của nhân dân về thực phẩm an toàn ở nước ta; tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế, trước hết là với các nước láng giềng để bảo đảm an toàn thực phẩm; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật khuyến khích phát triển nền nông nghiệp hữu cơ, xanh và sạch...

TTXVN

TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên