24/09/2016 22:39 GMT+7

Thủ tướng tuyên bố khai mạc Đại hội Thể thao bãi biển châu Á 2016

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TTO-​Tối 24-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ VN tuyên bố khai mạc Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG5) 2016 tại Công viên Biển Đông, TP Đà Nẵng.

ABG5 là đại hội thể thao dành cho các môn thể thao bãi biển được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 tại Bali (Indonesia) và định kỳ hai năm diễn ra một lần.

Đây là lần đầu tiên VN đăng cai đại hội và Đà Nẵng vinh dự là chủ nhà của ABG5. ABG5 sẽ diễn ra từ ngày 24-9 tới 3-10 với sự tham dự của 2500 VĐV đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á.

Đại hội tổ chức thi đấu 14 môn thi với 22 phân môn và 172 bộ huy chương. Trong đó có các môn như: bơi marathon, bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, boxing, muay…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tuyên bố khai mạc Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG5) 2016 . Ảnh: TTXVN

 

Tham dự ABG5, đoàn thể thao VN có tất cả 414 thành viên, trong đó 23 cán bộ đoàn, 1 lãnh đội, 2 chuyên gia, 68 HLV và 320 VĐV. Đoàn VN tham dự tất cả các môn thi trừ môn bóng nước.

Các ngôi sao của thể thao VN thi đấu tại ABG5: Văn Ngọc Tú (judo), Lê Trọng Hinh, Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), Lâm Quang Nhật, Hoàng Quý Phước (bơi lội). Chỉ tiêu của đoàn VN là giành từ 18- 22 HCV và đứng tốp 5 của đại hội.

Các môn thi đấu sẽ diễn ra trên bờ biển ở bốn khu vực tại Đà Nẵng là: Công viên Biển Đông, bãi biển Mỹ Khê, khu dự án Phương Trang, bãi tắm Sơn Thủy. Với lợi thế bờ biển dài, đẹp, đường bay quốc tế thuận lợi và người dân hiếu khách, Đà Nẵng tự tin sẽ tổ chức thành công ABG5.  

Dù bắn súng không có trong chương trình thi đấu của ABG5, nhưng với thành tích đã giành được tại Olympic Rio 2016 Hoàng Xuân Vinh là người vinh dự được châm ngọn đuốc ABG5 và là biểu tượng cho sức mạnh, tinh thần của thể thao VN.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (giữa) thắp ngọn đuốc Đại hội. Ảnh :NAM KHÁNH

Phát biểu tại lễ khai mạc đại hội, Chủ tịch Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) Hoàng thân Sheikh Ahmad Fahad Al-Sabah đánh giá cao công tác chuẩn bị của chủ nhà VN cho đại hội. Ông hy vọng đại hội sẽ thành công rực rỡ và tiếp tục thúc đẩy thể thao VN phát triển.

Lễ khai mạc ABG5 còn có sự góp mặt của chủ tịch Ủy ban Olympic các quốc gia khu vực châu Á, đại diện Ủy ban Olympic quốc tế IOC…

Về phía chủ nhà VN, người đứng đầu Chính phủ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có mặt tuyên bố khai mạc đại hội. Ngoài ra, buổi lễ còn có sự góp mặt của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện các bộ, ngành cơ quan Trung ương và thành phố Đà Nẵng.

Khán giả đội mưa dự lễ khai mạc Đại hội. Ảnh: NAM KHÁNH

 

Muay là môn đầu tiên bước vào thi đấu tại ABG5 từ ngày 21- 9. Ngày 25- 9, hàng loạt các môn thi sẽ bước vào chương trình thi đấu chính thức như: bóng đá, bóng chuyền, bơi, võ thuật..  

Để quảng bá cho du lịch Đà Nẵng nhân dịp ABG5 diễn ra, UBND TP Đà Nẵng cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí như lễ hội ẩm thực, vũ hội đường phố, trò chơi dân gian… tại nhiều khu vực trong thành phố để phục vụ du khách và các VĐV.

Ấn tượng với màn rước đuốc của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Ngay sau khi lễ khai mạc ABG5 bắt đầu được 10 phút, một cơn mưa ập đến TP Đà Nẵng. Rất may Ban tổ chức đại hội chuẩn bị sẵn cho mỗi khách mời, đại biểu đến dự lễ khai mạc một chiếc áo mưa nên mọi người có thể mặc áo mưa và sau đó tiếp tục bám trụ trên khán đài ngoài trời Công viên Biển Đông.

Lễ khai mạc ABG5 ấn tượng nhất là màn rước đuốc của 5 VĐV tiêu biểu của thể thao VN do xạ thủ Hoàng Xuân Vinh dẫn đầu.

Ngọn đuốc được  các ngư dân đưa bằng ca nô từ biển vào bờ và trao nó cho các VĐV. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sau đó dẫn đầu đoàn VĐV đưa ngọn đuốc vào và thắp sáng đài đuốc đại hội ABG5 trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của 2.000 người có mặt tại lễ khai mạc.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên