18/10/2016 16:23 GMT+7

Thủ tướng Thái trấn an về lộ trình dân chủ và việc kế vị

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha khẳng định lộ trình dân chủ của nước này vẫn sẽ tiếp tục đúng theo kế hoạch, bao gồm một cuộc tổng tuyển cử bầu ra chính phủ dân sự vào năm 2017.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha mặc đồ đen đến dự cuộc họp nội các sáng 18-10. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu với các nhà báo sau cuộc họp nội các ngày 18-10, Thủ tướng Prayuth nhấn mạnh: “Sẽ không có chuyện gì thay đổi. Các chính sách, luật lệ của quốc gia này, bao gồm cả cuộc tổng tuyển cử, sẽ tuân thủ theo đúng lộ trình".

Đừng có hỏi tôi rằng khi nào hay bao giờ tổng tuyển cử sẽ diễn ra. Lộ trình là lộ trình"

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Thái Lan nhấn mạnh đến việc tiến trình bầu cử sẽ diễn ra bình thường theo đúng kế hoạch. Nhiều hãng tin quốc tế lớn trước đó lo ngại việc Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà sẽ trì hoãn cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan vào năm tới.

Báo Bangkok Post của Thái Lan ngày 17-10 đã dẫn lời người phát ngôn chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd khẳng định những vấn đề liên quan đến việc điều hành đất nước, bao gồm cả lộ trình tiến tới tổng tuyển cử vào cuối năm 2017 sẽ không bị gián đoạn bởi quốc tang.

“Ngài Thủ tướng nhấn mạnh rằng mặc dù tất cả người dân Thái Lan đều đang cố vượt qua nỗi đau thương khi Quốc vương băng hà, nhưng họ vẫn phải làm tốt nghĩa vụ của mình đối với đất nước như những lời khuyên bảo của Quốc vương”, ông Sansern tuyên bố.

Cũng theo Bangkok Post, cuộc họp ngày 18-10 của chính phủ Thái Lan chủ yếu là để chuẩn bị cho lễ quốc tang Nhà vua Bhumibol. Các nghi thức trong lễ tang sẽ được tiến hành theo cấp cao nhất. Công chúa Maha Chakri Sirindhorn cũng đã được Thái tử Maha Chakri Sirindhorn cho phép toàn quyền quyết định việc xây dựng nơi hỏa táng vua cha.

Thủ tướng Prayuth sau cuộc họp cũng đã lên tiếng trấn an trước các tin đồn về người thừa kế ngai vàng Thái Lan sắp tới, theo Reuters.

“Về vấn đề người kế thừa, điều đó sẽ được tiến hành phù hợp với Hiến pháp, người dân Thái Lan trong và ngoài nước không nên quá lo lắng về chuyện này”.

Theo ông Prayuth, ít nhất sau 15 ngày để tang, chính quyền sẽ cho vận dụng thực thi điều 23 của Hiến pháp với các điều khoản liên quan tới việc thừa kế ngai vàng.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên