28/01/2015 08:47 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan không muốn bị nói "bắt nạt bà Yingluck"

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã phản ứng lại bình luận của quan chức ngoại giao Mỹ Daniel Russel về dỡ bỏ thiết quân luật, đồng thời nói ông không muốn mang tiếng bắt nạt bà Yingluck.

Bà Yingluck (giữa) đã có cuộc gặp với quan chức ngoại giao Mỹ Daniel Russel - Ảnh: Reuters
Bà Yingluck (giữa) đã có cuộc gặp với quan chức ngoại giao Mỹ Daniel Russel - Ảnh: Reuters

Theo Bangkok Post, hôm 27-1, ông Prayuth được Ngoại trưởng Tanasak Patimapragorn thông báo về việc Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel quan ngại về công bằng chính trị, tự do ngôn luận và thiết quân luật ở Thái Lan. 

Khi đó, ông Tanasak đã hỏi ngược lại ông Russel, người phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, nước Mỹ sẽ làm thế nào để duy trì trật tự mà không dùng thiết quân luật nếu bạo lực và hỗn loạn xảy ra. 

Thủ tướng Thái Lan khẳng định thiết quân luật vẫn cần thiết để duy trì trật tự sau khi có các cuộc xung đột chính trị.

“Ông Tanasak kể cho tôi rằng ông ấy đã hỏi ông Russel nước Mỹ sẽ kiểm soát bạo lực chính trị và hỗn loạn như thế nào nếu họ đối mặt tình trạng tương tự và thiết quân luật bị dỡ bỏ. Ông Russel đã không thể đưa ra câu trả lời” - ông Prayuth nói. 

Ông Prayuth cho biết sẽ dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 này để nâng cao hình ảnh của Thái Lan trên trường quốc tế. 

Tại đây, ông nói sẽ giải thích về tình hình Thái Lan cho cộng đồng quốc tế. 

Về cuộc gặp giữa ông Russel và cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, người vừa bị Hội đồng lập pháp quốc gia luận tội và đang đối mặt với việc vị truy tố hình sự về chương trình trợ giá gạo, ông Prayuth nói ông hoàn toàn có quyền cho phép hoặc cấm đoán cuộc gặp ở Bangkok này nhưng không muốn thể hiện sự lạm quyền. 

“Tôi có quyền cấm bà ấy gặp bất cứ ai hoặc đi bất cứ đâu nhưng tôi sẽ không dùng quyền lực vào những chuyện như vậy. Nếu tôi tước đi quyền của bà ấy, tôi sẽ bị nói là lạm quyền hoặc bắt nạt một người phụ nữ” - ông nói. 

Theo Bangkok Post, cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Thái Lan Tanasak và ông Russel cũng đã diễn ra và được nói là mang tính xây dựng. Phía Mỹ khẳng định hiểu rõ hơn về vai trò của chính phủ Thái Lan hiện nay. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên