19/03/2013 16:59 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan phải giải thích 2 vấn đề pháp lý

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chỉ 18 tháng sau khi trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra đối mặt với hai vấn đề pháp lý nghiêm trọng, theo báo The Nation ngày 19-3.

SC8xpUki.jpgPhóng to

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: bloomberg.com

Những kê khai không nhất quán trong tuyên bố tài sản của bà Yingluck và quyết định cấp hộ chiếu mới cho anh trai bà, thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, là hai vấn đề với nữ thủ tướng.

Theo những kê khai tài chính của bà Yingluck nộp cho Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) khi bà trở thành nghị sĩ và thủ tướng, chồng bà, Anusorn Amornchat, nắm giữ 4,01 triệu cổ phiếu trong Công ty Ad Index, mỗi cổ phiếu trị giá 10 baht (0,34 USD). Bà Yingluck nói bà đã mượn 30 triệu baht (1,02 triệu USD) từ công ty này vào năm 2006, nhưng trong công ty không có khoản cho vay nào cho tới năm 2007.

Theo bản kê khai, ông Anusorn nắm giữ 10.000 cổ phiếu công ty vào ngày 16-7-2003 và dần mua thêm đến mức 4,01 triệu cổ phiếu vào ngày 20-4-2011. Bà Yingluck trở thành ứng viên thủ tướng của Đảng Pheu Thai vào ngày 16-5-2011.

Vấn đề thứ hai là quyết định cấp hộ chiếu cho ông Thaksin. Chủ tịch Ủy ban thanh tra của Quốc hội Raksakecha Chaechai nói ngày 18-3 rằng bà Yingluck đã hoãn việc giải thích về hộ chiếu này thêm 30 ngày nữa. Ủy ban thanh tra của Quốc hội Thái Lan trước đó đề nghị Bộ Ngoại giao Thái Lan xem xét lại quyết định cấp hộ chiếu mới cho ông Thaksin. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao từ chối đề nghị này nên Ủy ban thanh tra đưa thẳng vấn đề lên bà Yingluck.

Bà Yingluck lẽ ra phải làm rõ vấn đề vào ngày 13-3, nhưng Văn phòng thủ tướng thông báo với Ủy ban thanh tra rằng bà Yingluck sẽ gia hạn thêm 30 ngày nữa. Ông Raksakecha nói nếu bà Yingluck đồng ý với quyết định của Bộ Ngoại giao không thu hồi hộ chiếu cấp cho ông Thaksin, Ủy ban thanh tra sẽ phải nhận đơn kiện của lãnh đạo Đảng Chính trị mới Somsak Kosaisuk. Ông Somsak đặt nghi vấn về sự liêm chính của bà Yingluck lẫn Bộ Ngoại giao trong việc cấp hộ chiếu.

Trong một diễn biến khác, ngày 18-3, Ủy ban bầu cử quốc gia Thái Lan (EC) thông báo tuần này họ sẽ chưa xác nhận kết quả cuộc bầu cử, theo đó ông Sukhumbhand Paribatra trúng cử thị trưởng Bangkok.

Người đứng đầu ủy ban Prapan Naigowit cho biết EC tạm hoãn việc xác nhận cho ông Sukhumbhand, người thắng cử ngày 3-3, để các điều tra viên có thêm thời gian xem xét những đơn kiện với kết quả bầu cử. Nếu các điều tra viên không thể hoàn tất việc điều tra trong 30 ngày kể từ ngày bầu cử, ngày 2-4 EC sẽ xác nhận kết quả cho ông Sukhumbhand, nhưng cuộc điều tra có thể tiếp tục sau đó.

Nếu kết quả điều tra cho thấy đơn kiện là có cơ sở, EC sẽ đưa vụ việc lên Tòa án hiến pháp Thái Lan, theo lời ông Prapan.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên