26/06/2017 17:35 GMT+7

Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch Lâm Đồng xử lý nạn 'cò' mứt

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Ngày 26-6, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc Lâm Đồng phải xử lý triệt để nạn “cò” mứt.

Cò mứt tiếp cận tài xế chở khách du lịch ở khu vực Thung lũng Tình yêu - Ảnh: M.V
Cò mứt tiếp cận tài xế chở khách du lịch ở khu vực Thung lũng Tình yêu - Ảnh: M.V

Theo văn bản chỉ đạo, Thủ tướng yêu cầu “chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo dứt điểm tình trạng này (“cò” mứt lộng hành - PV), bảo vệ an ninh, trật tự xã hội, an toàn của người dân và du khách; khôi phục hình ảnh, uy tín du lịch Đà Lạt”.

Theo đó, thời gian qua tại TP. Đà Lạt xảy ra nhiều vụ việc gây mất hình ảnh của thành phố du lịch có liên quan đến sự lộng hành của “cò” mứt, đặc sản.

Gần nhất là vụ vợ chồng chủ và nhân viên cơ sở mứt - vườn dâu đặc sản Đà Lạt Băng Như (270 Phù Đổng Thiên Vương, P.8, TP. Đà Lạt) đánh một nữ du khách khi du khách này trả lại chai mật dâu đã mua trước đó ít phút.

Từ năm 2013 đến nay, có ít nhất 3 vụ nghiêm trọng phản ánh đến cơ quan chức năng TP. Đà Lạt liên quan đến “cò” mứt, chủ tiệm mứt đánh du khách, hướng dẫn viên, tài xế vì từ chối mua mứt theo hướng dẫn của “cò”.

Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường, công an kinh tế nhiều lần thu giữ mứt không rõ nguồn gốc, có bao bì in bằng chữ Trung Quốc nhập theo đường tiểu ngạch đang được các cơ sở kinh doanh mứt ở khu vực trên thay đổi nhãn mác trước khi đưa lên kệ bán cho du khách.

Các vụ việc xảy ra đều liên quan đến các cơ sở nằm ở  khu vực đường Mai Anh Đào, Phù Đổng Thiên Vương, Nguyên Tử Lực (P.8, TP. Đà Lạt) - nơi tập trung nhiều cơ sở mứt đặc sản và được nhiều du khách ghé mua sau khi đi tham quan Thung lũng Tình Yêu, đồi Mộng Mơ.

Đây cũng là nơi nhiều “cò” mứt tập trung chèo kéo du khách đến các cơ sở bán mứt đặc sản với lời chào mời đi tham quan vườn dâu, lò mứt và được hái dâu tại vườn với giá rẻ, tuy nhiên sau đó không đáp ứng cho du khách như lời chào mời.

Trước khi Thủ tướng có chỉ đạo, mới đây UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ra văn bản chấn chỉnh chung hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, chỉ đạo Công an tỉnh Lâm Đồng bố trí lực lượng bảo vệ an toàn cho du khách, đặc biệt là ở những khu điểm du lịch thường xuyên tập trung đông người. Có lực lượng nắm thông tin, tình hình để xử lý nạn “cò mứt” nói riêng và “cò du lịch” nói chung.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng còn yêu cầu các huyện, thành phố phải có biện pháp hiệu quả để xử lý các tệ nạn xã hội phát sinh trong quá trình kinh doanh du lịch. Đặc biệt nạn “cò du lịch” đang ngày càng phức tạp tập trung ở lĩnh vực kinh doanh đặc sản, hàng lưu niệm và khách sạn, nhà hàng. 

Cũng theo chỉ đạo này, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng vào cuộc chấn chỉnh vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc sản.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên