25/05/2013 15:10 GMT+7

Thu hồi huy chương vàng bức ảnh Lễ hội khất thực

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TTO - Sáng 25-5, ban chấp hành Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức cuộc họp giải quyết các nội dung trong đơn khiếu nại của ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm về tác quyền bức ảnh Lễ hội khất thực.

Rối rắm quanh bức ảnh đoạt HCV

Bức ảnh này đứng tên Đỗ Văn Tri và đã đoạt huy chương vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực bắc miền Trung 2013.

Trước đó, vào đầu năm 2012, tại lễ hội khất thực ở chùa Huyền Không, Huế, ông Nguyễn Hữu Hài đã đưa máy nhờ ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm bấm bức ảnh nói trên. Sau đó ông Hài lấy bức ảnh này cho ông Đỗ Văn Tri dự thi và đoạt giải.

Tại cuộc họp, ông Đỗ Văn Tri đã có đơn xin trả lại huy chương vàng và được đại diện ban tổ chức tiếp nhận. Sau khi hội ý, đại diện ban tổ chức liên hoan là ông Phạm Văn Tý (phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên - Huế) đã đồng ý thu hồi giải thưởng, đồng thời công bố hủy giải thưởng, có nghĩa Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực bắc miền Trung 2013 không có huy chương vàng.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Hài cho biết bức ảnh “là một kỷ niệm buồn, không muốn nhắc đến nó nữa” nên nhường bản quyền lại cho ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm. Ông Tâm cũng đồng ý không tiếp tục khiếu nại lên hội.

Cũng tại cuộc họp, nhiều ý kiến tỏ thái độ không bằng lòng với cách hành xử của ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm, đã đồng ý giúp đỡ người khác rồi lại còn đi kiện tụng. Trong khi đó, nhiều ý kiến lại không tán thành cách làm của ông Hài và ông Tri với việc cho và nhận ảnh một cách quá dễ dãi.

obWZuXEp.jpgPhóng to
Cùng bắt tay giảng hòa sau buổi giải quyết khiếu nại vào sáng 25-5. Ảnh: Thái Lôc

Xét theo các quy định hiện hành của Hội nhiếp ảnh, ngoài vi phạm rất rõ của ông Đỗ Văn Tri, theo ông Phạm Văn Tý, việc ông Hài cho ảnh ông Tri dù xuất phát từ động cơ trong sáng nhưng đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong nhiếp ảnh.

Do đó sắp tới Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên - Huế sẽ có hình thức kỷ luật cả hai hội viên này. Đồng thời vì ông Nguyễn Hữu Hài là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam nên cũng sẽ đề xuất hội này có hình thức kỷ luật.

Về vấn đề tác quyền, nhiều người cho rằng ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm đặt vấn đề công bố quyền tác giả về góc ảnh là không đúng, vì dù một góc ảnh, mỗi người, mỗi thời khắc chụp sẽ có sự khác nhau và tất nhiên chẳng ai có thể công nhận tác quyền trong trường hợp này.

Riêng bức ảnh Lễ hội khất thực nói trên, ông Tý nói nếu muốn đăng ký bản quyền hội sẽ hỗ trợ, song ông Nguyễn Xuân Hữu Tâm sẽ tự chịu mọi phí tổn.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên