16/09/2011 14:21 GMT+7

Thơm ngon cá mó

PHAN THỊ THANH LY
PHAN THỊ THANH LY

TTO - Người dân vùng ven biển miền Trung quê tôi có lẽ không lạ gì cá mó, loài cá có màu sắc sặc sỡ, dễ phân biệt với các loài cá biển khác. Cá mó thường có quanh năm, được dùng chế biến thành nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn.

goAyA9x7.jpgPhóng to
Cá mó còn tươi xanh

Những ngày đầu mùa mưa, trong mâm cơm mỗi gia đình quê tôi thế nào cũng có món cá mó chiên giòn dầm nước mắm, ăn kèm với rau sống. Thịt cá mó nhiều, tính hiền, có thể phù hợp với mọi thể trạng. Trẻ em còi cọc, người mới đau dậy, phụ nữ sau sinh... ăn các món từ cá mó không thể chê vào đâu được.

Đơn giản và khoái khẩu là món cá mó chiên giòn. Cá mó mua về, thả vào thau nước lã để cá quẫy sạch chất nhớp bám trên thân. Sau khi làm sạch, để ráo cá, ướp nhẹ với muối. Đặt chảo lớn lên bếp, cho dầu ngập 1/3 chảo, lần lượt bỏ từng con vào chiên. Lúc mới cho vào chảo lớp da cá vẫn còn mướt. Vài phút sau da chuyển sang màu vàng, liền nhẹ nhàng lật mặt cá. Khi cả hai mặt vàng đều cũng là lúc cá chín, mùi thơm ngây ngất bốc lên.

Những ngày cá mó vào mùa, người ta thường chế biến món cá mó hấp. Chọn những con cá còn tươi nguyên làm sạch, ướp với một ít dầu ăn, gia vị, bột nêm. Cho cá vào đĩa hấp cách thủy. Khi lớp thịt cá mềm mại, tỏa mùi thơm là được.

Cách điệu hơn người ta còn phi thơm tỏi, cho thịt băm, nấm mèo vào xào. Thêm một chén nước dùng, nước tương, đun sôi tắt lửa, cho ít hành lá vào. Cá hấp gần chín, đổ hỗn hợp mới xào hấp thêm 5 phút. Món cá mó hấp có thể cuốn cùng bánh tráng và rau sống rồi chấm nước mắm chua ngọt.

2Tp4ro70.jpgPhóng to
Cá mó chiên giòn

Nhưng ngon nhất có lẽ là món cá mó nấu lẩu. Để có nồi lẩu ngon người ta thường chọn phần đầu ninh lấy nước ngọt làm nước dùng. Phần thân cá ướp một chút gia vị, gừng tươi. Khi nước dùng đã ninh kỹ, lọc bỏ xương, trút phần nước đã lọc sang nồi lẩu, nêm gia vị cho thật vừa. Muốn có vị chua thơm có thể dùng lá me, khế, măng, cà chua… Cá xếp ra đĩa và rắc lên trên một chút hạt tiêu.

Các loại rau trong nồi lẩu có đến cả chục loại gồm: rau muống, rau cải, bông bí, rau nhút, cần tây, hành hoa, ngò... Chính vì vậy trong khi chờ ăn lẩu cá mó, người ăn ấn tượng ngay với mâm rau đủ sắc màu xanh, đỏ, vàng.

Xếp rau thành từng góc riêng để xung quanh. Khi ăn, ta lấy từng thứ nhúng vào lẩu vừa chín tới gắp ra bát, ăn nóng với bún hoặc mì. Luôn để nước nhúng thật sôi như vậy cá mới ngọt và không bị lạnh. Món lẩu cá sẽ ngon hơn nhiều nếu cho thêm vào một vài lát ớt tươi.

Các món chế biến từ cá mó tuy đơn giản, bình dân nhưng lại được nhiều người ưa chuộng. Còn gì tuyệt hơn nữa khi được cùng người thân quây quần bên nồi lẩu hay mâm cơm có đĩa cá mó chiên giòn, vừa nói chuyện vừa xuýt xoa thưởng thức.

PHAN THỊ THANH LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên