01/10/2014 00:46 GMT+7

Thoát xác: ám ảnh đời sống hôn nhân

DƯƠNG KIM THOA
DƯƠNG KIM THOA

TT - Thoạt nghe Thoát xác, nhiều người hình dung chiêu trò lôi kéo người xem. Nhưng kịch là thể loại hình sự - kinh dị, khán giả được nhập vào câu chuyện ám ảnh, xúc động của một bi kịch khá phổ biến trong đời sống hôn nhân.

Cảnh trong vở Thoát xác - Ảnh: D.K.Thoa

Câu chuyện bắt đầu với bối cảnh ở Ðà Lạt, một gia đình nhỏ đang yên vui bỗng chốc tan đàn xẻ nghé khi Thảo (cô con gái nhỏ) qua đời vì tai nạn ngay trong ngày sinh nhật. Bố mẹ Thảo (Trang và Thy) đau khổ tới mức hơn một năm sau vẫn chưa thể định thần sau cú sốc.

Cũng một năm sau tai nạn, một gia đình “cọc cạch” gồm bà mẹ, Phong - người con trai - và con gái của Phong (Huyền) chuyển từ Sài Gòn lên Ðà Lạt thuê nhà.

Người mẹ muốn đưa con trai và cháu nội đi thay đổi không khí, sau nhiều năm vợ chồng con trai bà ly thân vì người con bị bệnh bất lực. Họ tìm tới thuê nhà của vợ chồng Trang - Thy. Ngọc (vợ Phong) cũng bỏ Sài Gòn lên Ðà Lạt thuê nhà cạnh đó để có cơ hội gần con. Và bi kịch bắt đầu...

Những tình tiết ly kỳ, tâm linh được khai thác đan xen các cảnh với sự trở về của những hồn ma. Với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, khán giả lắm lúc giật mình thon thót.

Tuy nhiên, ám ảnh lớn nhất mà Thoát xác của tác giả - đạo diễn Xuân Trang để lại không phải là những trò hù dọa, dù khá đáng sợ.

Xem kịch, thấy ngổn ngang những vấn đề của đời sống gia đình. Sự đau khổ tột cùng khi người đàn ông không thể làm đàn ông. Nỗi đau câm lặng của những người phụ nữ cắn răng chịu đựng nỗi bất hạnh không hình thù và chẳng dễ gọi tên. Những đứa trẻ vô tội mất tuổi thơ vì sự trục trặc của người lớn. Những người mẹ sai lầm trong sự yêu thương, bảo bọc con thái quá...

Giống như linh hồn vở diễn, NSND Hồng Vân - trong vai người mẹ yêu con tới mức cực đoan, đôi khi lẩm cẩm, lắm điều - cuốn hút khán giả với phong cách riêng. Chị khiến khán giả khi cười ngả nghiêng, lúc rưng rưng nước mắt.

Ðiều thú vị là các diễn viên dùng tên thật vào kịch, nên người xem nhận ra ngay các gương mặt đã quen thân của sân khấu kịch Phú Nhuận: Xuân Trang, Hoàng Thy, Cung Phong, Diệp Tiên, Ninh Dương Lan Ngọc, Thanh Huyền, Xuân Nghị, Lan Thảo...

Thoát xác thể hiện một xu hướng làm kịch đang rất được ưa chuộng tại Sài Gòn: xu hướng giải trí hiện đại (kinh dị, cảm giác mạnh) kết hợp với sân khấu truyền thống (cả các vai hề). Nếu coi câu chuyện được kể là món ăn thì các tình tiết kinh dị, hài hước chỉ như chút gia vị cay, ngọt để món ăn hấp dẫn và dễ nuốt hơn.

DƯƠNG KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên