16/08/2013 15:50 GMT+7

Thỏ phát ra ánh sáng xanh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một nhóm các nhà khoa học thuộc ĐH Hawaii (Mỹ) và ĐH Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã tạo ra những con thỏ phát ánh sáng xanh khi tiếp xúc với tia tử ngoại.

DExJS18k.jpgPhóng to
Hai chú thỏ phát ra ánh sáng xanh - Ảnh: Medical News Today

Theo trang Medical News Today, tám chú thỏ con đã ra đời tại Trường ĐH Istanbul tuần trước. Sáu con hoàn toàn bình thường, nhưng hai con còn lại có thể phát ra ánh sáng màu xanh khi tiếp xúc với tia tử ngoại.

Các chuyên gia Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện thành công thí nghiệm này bằng cách cấy protein của sứa phát sáng vào tám phôi thai thỏ. “Hai trong tám con thỏ đã phát sáng, tỉ lệ thành công là 25%. Không tệ chút nào” - giáo sư Stefen Moisyadi thuộc ĐH Hawaii tự hào nói.

Ông khẳng định protein của sứa không làm tổn thương các chú thỏ hay khiến vòng đời của chúng ngắn lại. Hai con thỏ có khả năng phát sáng sẽ truyền lại gen sứa phát sáng cho con cháu của chúng.

Nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ chế tạo cừu phát sáng theo cách thức tương tự. “Hiện chúng tôi có 10 con cừu đang có thai và hi vọng 25% trong số những đứa con của chúng sẽ phát sáng. Có thể là hai hoặc ba con” - giáo sư Moisyadi cho biết.

Các chuyên gia cho biết mục tiêu của thí nghiệm này là cấy gen vào cơ thể vật nuôi và dùng protein của vật nuôi để chế tạo ra nhiều loại thuốc có lợi cho sức khỏe. “Vật nuôi có thể tạo ra nhiều loại protein quý giá trong sữa của chúng và chúng ta có thể chiết xuất các protein đó khá dễ dàng. Đây sẽ là cách tạo ra nhiều loại thuốc” - giáo sư Moisyadi cho biết.

Theo trang Discovery News, hiện các nhà khoa học đang tạo ra mèo mang protein có thể bảo vệ động vật trước nguy cơ nhiễm bệnh suy giảm miễn dịch.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên