15/05/2011 03:17 GMT+7

Thờ ơ liên kết chuyển giao công nghệ

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - Để phát triển bền vững, nhiều tỉnh luôn “trải thảm đỏ” đón đội ngũ khoa học từ các trường đại học đến liên kết nghiên cứu, chuyển giao công nghệ cho địa phương. Nhưng thực tế cho thấy có vẻ như nhiều trường đại học vẫn chưa “mặn” lắm trong liên kết này.

Tại hội nghị liên kết nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ với các địa phương do một trường đại học ở TP.HCM tổ chức mới đây, nhiều địa phương đã phải lên tiếng.

Ông Lê Kim Hùng - giám đốc Sở KH-CN Ninh Thuận - chỉ ra ba điểm mà ông cho là “khuyết điểm thường gặp” của một số trường đại học khi liên kết nghiên cứu khoa học với địa phương.

Thứ nhất, một số viện, trường sử dụng lại kết quả nghiên cứu đã ứng dụng tại các địa phương khác và coi đó như là đề tài mới, gây khó khăn cho địa phương ứng dụng sau trong việc đăng ký bản quyền.

Thứ hai, khi đấu thầu, hầu hết các đề tài đều do giáo sư, tiến sĩ đứng tên nhưng trên thực tế lại giao cho giảng viên, sinh viên làm dẫn đến hiệu quả chưa cao. Thậm chí có khi chủ nhiệm đề tài ký duyệt cũng chưa đọc qua đề tài, đến khi đưa ra hội đồng phản biện, chủ nhiệm phải xin lỗi.

Thứ ba, nhiều đề tài thực hiện chậm tiến độ với thời gian tính bằng năm.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của nhiều địa phương, việc nghiên cứu khoa học ở các trường đại học hiện nay có “lỗi mặc định” là nghiên cứu quá nhiều. Vì thế việc đưa nghiên cứu ấy ra ứng dụng thực tế tại địa phương còn khoảng cách rất xa và ngày càng xa hơn.

Chỉ ra khó khăn, nhiều địa phương cũng đưa ra giải pháp, đồng thời cam kết hỗ trợ khi trường đại học “về” địa phương. Theo đó, ngoài việc tăng cường trao đổi thông tin giữa hai bên, nhiều địa phương cho rằng các trường đại học nên công khai các kết quả nghiên cứu khoa học lên trang thông tin điện tử của trường, địa phương nào thấy ứng dụng được sẽ liên hệ với trường.

Một số sở KH-CN cũng cam kết sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính, khoán kinh phí cho đề tài, tạo điều kiện để các trường khảo sát, triển khai đề tài nghiên cứu tại địa phương...

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên