01/07/2016 07:06 GMT+7

​Thổ Nhĩ Kỳ: Lãnh đạo IS tham gia lên kế hoạch khủng bố

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thổ Nhĩ Kỳ nói có bằng chứng cho thấy lãnh đạo của IS đã tham gia vào việc lập kế hoạch cho cuộc tấn công khủng bố sân bay Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nhân viên pháp y làm việc tại hiện trường vụ đánh bom sân bay Ataturk, Istanbul - Ảnh: AFP

Các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30-6 cho biết họ có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy những kẻ tấn công sân bay Istanbul đến nước này từ thành trì Raqqa ở Syria của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và lãnh đạo của IS đã tham gia vào việc lập kế hoạch cho cuộc tấn công khủng bố này.

CNN dẫn nguồn tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các quan chức này tin rằng 3 tay súng gây nên vụ khủng bố sân bay đã vào trong Thổ Nhĩ Kỳ từ Raqqa cách đây khoảng 1 tháng cùng với các áo khoác tự sát và bom.

Trước đó phương tiện truyền thông Ankara và một quan chức chính phủ khác xác nhận những kẻ này đến từ Nga, Uzbekistan và Kyrgyzstan.

Ước tính khoảng 2.000 đến 7.000 tay súng chiến đấu Nga gia nhập IS. Trong khi Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan tranh cãi về việc một trong những kẻ tấn công là công dân nước này.

Nguồn tin của CNN cho biết những kẻ khủng bố đã thuê một căn hộ ở quận Fatih, Istanbul. Một trong những kẻ tấn công đã để lại hộ chiếu của y trong căn hộ này.

Nguồn tin này cũng cho biết cuộc tấn công "được lên kế hoạch cực tốt với sự tham gia của lãnh đạo IS".

Người dân tại Fatih cho biết cảnh sát đã đến khu vực này và cho họ xem video cũng như hình ảnh về 3 nghi can khủng bố. Trong số các hình ảnh này có một hình chụp lại từ video giám sát sân bay cho thấy 3 người đàn ông mặc áo khoác dày và mang theo túi xách.

Chủ sở hữu công ty bất động sản Bekir Yar Emlak cho biết ông đã khai với cảnh sát rằng những người đàn ông trong tấm ảnh là những người đã thuê nhà của ông và ông thật sự sốc khi biết rằng họ là những nghi can khủng bố.

Chủ sở hữu một nhà để xe gần căn hộ của các nghi can là Mustafa Elsan cũng cho biết ông đã nhìn thấy hình ảnh của những kẻ bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công sân bay Istanbul.

Ông Elsan nói rằng ông từng nhìn thấy các nghi can ngồi hút thuốc bên cửa số với rèm cửa đóng kín.

Một hàng xóm nữ trong cùng tòa nhà với các nghi can cho biết cô ngửi thấy mùi hóa chất một vài ngày trước từ trong căn hộ của các nghi can.

Cho đến nay số người chết trong vụ tấn công sân bay đã tăng lên con số 44 người sau khi một cậu bé Palestine 3 tuổi bị thương trong vụ khủng bố này qua đời. Mẹ của cậu bé đã chết ngay hôm xảy ra vụ việc.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm 30-6 cũng cho biết cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ 22 người có liên quan đến vụ tấn công. Trong đó 13 người bị bắt tại Istanbul và 9 người ở thành phố ven biển Izmir. Ba trong số này là công dân nước ngoài.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên