28/12/2013 10:56 GMT+7

Thiếu niên 15 tuổi bị đánh vì nghi trộm 7 con vịt

Ông Trần Quốc Huy
Ông Trần Quốc Huy

TT - Ngày 26-12, ông Nguyễn Văn Ái (45 tuổi, ngụ làng Tung, xã Ia O, huyện Chư Prông, Gia Lai) gọi đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ phản ảnh con trai ông là Nguyễn Văn Vũ (15 tuổi) bị đánh phải đi bệnh viện cấp cứu chỉ vì bị nghi bắt trộm bảy con vịt xiêm của nhà ông hàng xóm Nguyễn Văn Tú.

1Q7aydcE.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Ái chăm sóc con trai Nguyễn Văn Vũ tại Bệnh viện Chợ Rẫy (ảnh chụp chiều 26-12) - Ảnh: H.Lộc

Hiện cháu Vũ đang nằm điều trị tại khoa chấn thương sọ não Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Sao lại đánh con tôi?

"Nó cứng đầu nên chúng tôi cầm roi điện gí bên ngoài để nó sợ"

Ông Nguyễn Văn Ái kể: “Tối 12- 12, sau khi đi nhổ khoai mì ở rẫy về, Vũ xin phép chạy xe máy qua nhà bạn chơi. Theo lời Vũ kể lại, khoảng 20g khi Vũ trên đường về gần đến nhà thì bị ông Nguyễn Văn Tú chặn đầu xe rồi bắt Vũ ngồi sau xe chở về nhà ông Tú hỏi chuyện. Về đến nhà, ông Tú hỏi Vũ bắt trộm vịt xiêm nhà ông phải không? Vũ trả lời không. Sau nhiều lần tra hỏi nhưng Vũ quả quyết không bắt trộm vịt xiêm thì ông Tú dùng tay tát vào mặt Vũ và đưa cháu lên công an xã. Khi đến công an xã thì có mặt ông Trần Quốc Huy - trưởng Công an xã Ia O - và một số công an viên. Tại đây, Vũ tiếp tục bị các công an viên tra hỏi có bắt trộm vịt xiêm của nhà ông Tú hay không? Bắt trộm mấy con? Nhưng cháu Vũ khẳng định không bắt trộm thì bị một công an viên đánh và đưa một cuốn sổ, bút bắt khai nhận. Cháu Vũ khai mình không bắt trộm vịt xiêm thì ông Tú và một số công an viên lao vào dùng dùi cui điện chích hai cái vào lưng, một cái vào cổ và dùng dùi cui gỗ đánh một phát vào mang tai và bắt ký nhận đã bắt trộm vịt xiêm...”.

Cũng theo ông Ái, khoảng 22g cùng ngày ông nghe tin nên chạy đến Công an xã Ia O hỏi tại sao lại bắt và đánh con ông thì ông Tú (đang ở công an xã) nói Vũ bắt trộm bảy con vịt xiêm của nhà ông ấy. “Ông Tú còn nói con tôi lì lợm, ngoan cố nên chính ông đã ra tay đánh cháu Vũ nhiều lần ở nhà ông và ở trụ sở công an xã. Lúc tôi đến mặt mũi cháu Vũ tái mét, sưng mặt, sưng đầu” - ông Ái nói. Theo ông Ái, tối 12-12 Công an xã Ia O cho cháu Vũ về nhà và hẹn hôm sau lên làm việc tiếp. Tối hôm đó về nhà Vũ bắt đầu bỏ ăn, kêu đau đầu suốt cả đêm. Trong đêm 12-12, Vũ cũng tự viết một bản tường trình gửi gia đình và khẳng định: “Không bắt trộm vịt xiêm của nhà chú Tú, nhưng vì công an đánh con đau quá và bắt ký nên con phải nhận”.

Đến sáng 13-12, ông Ái dẫn Vũ lên công an xã làm việc và Vũ nói sở dĩ tối qua nhận bắt trộm vịt xiêm là do bị đánh đau quá! “Làm việc tại trụ sở công an đến khoảng 11g thì mặt cháu bỗng dưng tái mét, miệng nói lung tung, không kiểm soát. Về đến nhà cháu Vũ bỏ vào trong buồng nằm, kêu đau đầu và bỏ ăn. Đến khoảng 16g30, cháu vẫn luôn miệng kêu đau đầu và khi mẹ cháu vào bóp dầu thì cháu ngất tại giường, miệng không nói được lời nào nữa” - ông Ái kể tiếp.

Ông Ái bèn đưa Vũ tới bệnh viện của Công ty Cao su Chư Prông (Gia Lai) cấp cứu và ngay sau đó các bác sĩ cho chuyển Vũ lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Theo ông Ái, từ chiều 13 đến ngày 23-12 điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Gia Lai cháu Vũ nằm bất động, không nói, không ăn uống được gì. Đến chiều 24-12, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai chuyển Vũ về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cấp cứu và đến sáng 25-12 cháu mới tỉnh, nói thều thào được vài tiếng.

Ông Ái cho biết do điều kiện gia đình khó khăn nên Vũ chỉ học hết lớp 5 rồi nghỉ và trở thành lao động chính của gia đình. “Vũ hiền lành, ít giao du với bạn bè nên tôi tin cháu không phải là người bắt trộm bảy con vịt xiêm của nhà ông Tú. Từ ngày cháu đổ bệnh nằm viện, ông Tú và Công an xã Ia O không hề hỏi thăm bệnh tình cháu một câu nào cả” - ông Ái nói.

“Chúng tôi có đánh em Vũ”

Chiều 27-12, tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân ở làng Tung đều bày tỏ sự bức xúc trước việc cháu Nguyễn Văn Vũ bị đánh đến nhập viện.

Trả lời chúng tôi về việc có đánh cháu Vũ và có bắt được quả tang việc Vũ trộm vịt xiêm hay không, ông Nguyễn Văn Tú thừa nhận ông có đánh cháu Vũ hai lần do “tức quá” vì “rõ ràng đã bắt được Vũ trộm vịt xiêm nhưng nó cứng đầu không nhận”. Bà Phạm Thị Hồng - vợ ông Tú - cho biết lúc 19g ngày 12-12, khi cả nhà đang ăn cơm thì thấy bên ngoài chuồng vịt xiêm có động. Lúc bà chạy ra thì thấy bóng hai nam thanh niên đang leo từ chuồng vịt chạy ra ngoài. “Trời tối sao bà có thể thấy được đó là cháu Vũ?” - chúng tôi hỏi. Bà Hồng trình bày không rõ ràng, lúc khẳng định “đã bắt được quả tang Vũ đang leo từ chuồng vịt xiêm ra”, khi lại nói “nhìn cái dáng đó tôi chắc chắn là Vũ. Nó và thêm một đứa khác nữa”. Bà Hồng kể sau khi chụp trượt hai tên trộm thì một lúc sau bà thấy Vũ chạy xe máy đi qua nhà, chồng bà đinh ninh Vũ đã ăn trộm nên bắt vào nhà và tát mấy cái...

Ông Nguyễn Văn Tú cho biết sau khi bắt Vũ vào nhà ông đã tát vào mặt Vũ một vài cái. “Lúc đầu nó không nhận nó ăn trộm, tôi hỏi là từ tối giờ mày đi đâu thì nó nói qua nhà bạn chơi. Tôi qua nhà bạn nó hỏi thì được biết nó không tới nhà bạn ở thời điểm đó. Sau đó nó mới chịu nhận là đã bắt được bảy con vịt, bán cho một người với giá 30.000 đồng/con. Lúc này tôi biết chắc Vũ ăn trộm nên tôi đưa lên giao cho công an” - ông Tú nói. Ông Tú cũng thừa nhận lúc lên trụ sở công an xã ông “tức quá” nên có tát Tú một vài lần nữa.

Chiều 27-12, ông Trần Quốc Huy xác nhận trong quá trình làm việc ông Tú và một cán bộ Công an xã Ia O đã “bạt tai Vũ một vài cái”. Ông Huy nói việc đánh Vũ nhằm “răn đe, yêu cầu Vũ khai ra sự việc đã ăn cắp vịt xiêm” và do “nó cứng đầu nên chúng tôi cầm roi điện gí bên ngoài để nó sợ”, chứ không có việc công an xã gí roi điện làm Vũ ngất xỉu và dùng gậy đánh vào người làm Vũ trọng thương.

Ông Huy cũng cho biết tối 12-12, khi lên công an xã Vũ viết tường trình thừa nhận đã bắt trộm vịt, nhưng tối về nhà Vũ lại nói với ba rằng mình bị đánh nên sợ quá mà phải thừa nhận. Sáng hôm sau, khi nghe ba Vũ phản ảnh, công an xã gọi Vũ và người thân lên để khẳng định lại lời khai cho khách quan. “Lần này Vũ cũng thừa nhận có bắt vịt xiêm, vì sự việc cũng nhỏ nên chúng tôi chỉ dựa trên lời khai nhận của Vũ, chứ chưa đi xác minh coi Vũ có bắt trộm thật hay không” - ông Huy nói. Cũng theo ông Huy, lúc 20g tối 12-12, khi công an xã lấy lời khai của Vũ, biết Vũ mới 15 tuổi nên ông đã trực tiếp gọi ba Vũ đến để giám sát quá trình lấy lời khai nhưng điện thoại ông Ái không liên lạc được...

19g ngày 27-12, khi nghe chúng tôi cung cấp thông tin rằng Công an xã Ia O cho rằng sáng 13-12 khi lên trụ sở công an xã cùng ba, cháu Vũ một lần nữa khai nhận đã trộm vịt xiêm nhà ông Tú, ông Nguyễn Văn Ái nói lúc đó con ông đã hoảng loạn, nói năng ngớ ngẩn nên việc Vũ nhận đã trộm vịt cũng giống như nhận đã trộm vịt sau khi bị ông Tú và công an viên xã Ia O đánh.

Rõ ràng đánh người chỉ vì nghi trộm cắp là sai. Và dư luận người dân bức xúc là cái sai kiểu này đã xảy ra tại một số trụ sở công an xã trong thời gian qua.

Thường xuyên than đau đầu

Bác sĩ Lưu Thanh Nam - trưởng khoa chấn thương sọ não Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết theo lời khai của bệnh nhân Vũ ở Bệnh viện Đa khoa Gia Lai thì Vũ bị người khác đánh vào vùng đầu. Sau 11 ngày điều trị tại bệnh viện tỉnh, Vũ vẫn còn đau đầu nên chiều 24-12 gia đình đã chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Qua thăm khám thì bệnh nhân Vũ vẫn tỉnh táo, hợp tác nhưng thường xuyên than đau đầu. Các bác sĩ đã chụp CT não thì không phát hiện máu tụ, không phát hiện tổn thương nào khác ở vùng đầu nên đã chỉ định dùng thuốc giảm đau cho Vũ. “Hiện bệnh nhân đã ổn định và sẽ được tiếp tục theo dõi diễn tiến sức khỏe. Ở một số người sau những chấn động ở vùng đầu thì vẫn còn cảm giác nhức đầu, đau đầu, buồn nôn... Với những trường hợp nếu kiểm tra không phát hiện tổn thương ở vùng đầu thì chỉ cần uống thuốc để điều trị” - bác sĩ Nam nói.

Ông Trần Quốc Huy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên