Thị trường tour giá rẻ còn hấp dẫn?

NHƯ BÌNH 03/08/2019 06:08 GMT+7

TTCT - Xây dựng tour khuyến mãi, tour giá rẻ thông thường dựa trên chiến lược kích cầu sản phẩm, sự hỗ trợ giá của các đơn vị hàng không, khách sạn, nhà hàng… từng được các doanh nghiệp lữ hành xem như lá bài cạnh tranh, thu hút khách. Nhưng giờ đây lá bài này đã mất dần sức nặng...

Du khách ra biển sớm xem ngư dân bắt nghêu gần khu du lịch Hòn Ngọc Phương Nam (Cần Giờ, TP.HCM). Ảnh: T.T.D.
Du khách ra biển sớm xem ngư dân bắt nghêu gần khu du lịch Hòn Ngọc Phương Nam (Cần Giờ, TP.HCM). Ảnh: T.T.D.

Giá nào cũng có

Ông Sinh, phụ trách kinh doanh của một trường mầm non tư thục ở Q.Gò Vấp (TP.HCM), cho biết hằng năm cứ đến mùa hè là ông lại đau đầu tìm công ty tổ chức tour du lịch nước ngoài cho giáo viên trong trường. Đã thành thông lệ, cứ đến cuối tháng 5 là trường tổ chức một chuyến du lịch như một quyền lợi tăng thêm dành cho giáo viên, đồng thời kết hợp hoạt động “team building”.

Với quy mô của một đơn vị nhỏ, vấn đề tài chính luôn được cân nhắc. “Năm ngoái, chúng tôi tổ chức đi Campuchia với giá tour 4 triệu đồng/người, năm nay chuyển sang Thái Lan, chi phí tính ra tăng gần gấp đôi, phải lựa chọn rất kỹ” - ông Sinh nói. Cuối cùng, nhà trường đã chọn được một tour Thái Lan 5 ngày 4 đêm giá gần 7 triệu đồng/người. Một mức giá theo ông Sinh là chấp nhận được trong thời điểm hiện nay.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - giám đốc truyền thông Công ty du lịch TST, giá tour đi Thái Lan hiện nay ở mức sàn khoảng 6-6,5 triệu đồng/người/tour. Đây là mức giá thị trường dịch vụ du lịch Thái có thể chấp nhận và ít rủi ro “treo đầu dê bán thịt chó” cho du khách. “Với chi phí đó sẽ đảm bảo du khách có ngưỡng dịch vụ chấp nhận được” - ông Mẫn nói.

Theo ông Mẫn, đối với giá tour đi nước ngoài sẽ không có mức giá cố định mà nội dung chương trình tour sẽ quyết định. Trong đó, những tour giá rẻ thường lồng ghép nhiều điểm dừng chân mua sắm ở các trung tâm thương mại, có những tour bán ra rất rẻ nhưng gần 70% là điểm mua sắm. “Khách muốn đi trải nghiệm thực sự sẽ khó có tour giá rẻ, nhưng nếu có tâm lý “đi cho biết” thì sẽ khác. Tùy vào nhu cầu khách hàng mua tour để chấp nhận chương trình nào”.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, chủ tịch Lửa Việt Tour, cho biết khi đọc quảng cáo tour giá rẻ, khách nào cũng bị thu hút, nhưng để có tour giá rẻ không hề dễ nên nhiều công ty chọn cách giảm chất lượng dịch vụ.

“Một giá tour ban đầu có thể 5 triệu đồng/người nhưng sau đó nếu khách “ép”, công ty du lịch vẫn có thể giảm xuống 4,5 triệu đồng/người, chỉ cần họ đổi một địa điểm ăn từ nhà hàng, khách sạn 4 sao xuống nhà hàng thấp hơn. Chất lượng dịch vụ lúc này khó đảm bảo” - ông Mỹ nói.

Làm sao để tour giá rẻ hấp dẫn?

Thực tế ở trong nước, gần đây nhờ sự chung tay của các doanh nghiệp, nhiều tour giá rẻ được hình thành.

Năm 2019, để kích thích phát triển thị trường du lịch, Sở Du lịch TP.HCM đã đứng ra tổ chức chùm 9 tour giá rẻ. Đây là chùm tour có mức giá ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên, công nhân và người lao động được sở đứng ra kết nối các doanh nghiệp cùng bắt tay để có mức giá tốt nhằm tăng lượng khách nội địa tham quan trải nghiệm du lịch TP.

Các chương trình tour tập trung chủ yếu vào hai điểm đến là Củ Chi và Cần Giờ, với mức giá từ 270.000 đồng đến 670.000 đồng/tour, ngoài ra có thêm tour liên kết đi Bình Thuận giá từ 1,2 triệu đồng/người.

Đã có 21 doanh nghiệp lữ hành và gần 50 đơn vị dịch vụ du lịch đăng ký tham gia, chương trình cũng đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là sự quan tâm của du khách. Sở Du lịch TP cho biết các hoạt động này sẽ thúc đẩy học sinh, sinh viên yêu thích tham quan du lịch, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, qua đó quảng bá giới thiệu TP như một điểm đến hấp dẫn, thân thiện, an toàn.

Trong buổi ra mắt chùm tour này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết sở đứng ra kết nối các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, điểm đến... nên về giá cả, đây là mức giảm thật. Ngoài ra, sở cũng phân công người giám sát chất lượng tour tuyến. Các doanh nghiệp tham gia chương trình chung đều vì cùng mục đích tăng lượng du khách vào TP.

Tuy nhiên, giám đốc một công ty lữ hành cho biết trong điều kiện hiện nay, hút khách bằng những tour giá rẻ không còn thực sự hiệu quả, mà phải nắm bắt được tâm lý tiêu dùng.

“Các tour kích cầu của TP.HCM đều chủ yếu là tới các địa điểm trong thành phố, các điểm, dịch vụ không quá đặc sắc nên không tạo được sự hào hứng. Khi tôi hỏi một vị khách “bạn có muốn đi city tour không”, hầu hết người dân TP đều viện một lý do gì đó để biện minh cho câu trả lời “không” của mình” - vị này phân tích.

Theo khảo sát của các công ty lữ hành, đang tồn tại một tâm lý tiêu dùng trong thị trường du lịch TP.HCM là những điểm đến cách TP từ 80km đến 300km (trừ Đà Lạt) đều rất “hẻo” khách. Khi nghiên cứu sâu hơn, các công ty lữ hành nhận thấy thói quen này thiên về tâm lý nhiều hơn về giá cả vì hầu hết các tour đi về những tỉnh Đông Nam Bộ đều có mức giá rất tốt, chỉ vài trăm ngàn đến dưới 2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Trường, phó tổng giám đốc Việt Sun Travel, cho biết dù hiện nay cạnh tranh về giá không còn là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp du lịch mà là chất lượng dịch vụ, nhưng các doanh nghiệp lữ hành vẫn luôn muốn có những tour giá tốt để hấp dẫn du khách.

“Để có một tour giá tốt, thường các doanh nghiệp lên kế hoạch xây dựng đa dạng các tuyến điểm để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm khác biệt của du khách, tích cực đàm phán với các đối tác lớn mảng dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn… nhằm đảm bảo giá tour trọn gói rẻ, từ 20-30% so với giá thị trường. Nhưng muốn vậy đòi hỏi một kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng từ đầu mùa” - ông Trường cho biết.

Cũng theo ông Trường, hiện nay để cạnh tranh, công ty ông tung ra chương trình “Đi trước trả tiền sau”, áp dụng cho một số thị trường gần. Với chương trình này, khách nếu sau khi đi về, trải nghiệm chất lượng dịch vụ không đúng như cam kết sẽ không phải trả tiền.

Điều đó cho thấy tour giá rẻ không còn được quan tâm trong chiến lược cạnh tranh của các doanh nghiệp. Bởi thực tế thiết kế giá tour rẻ, hấp dẫn được du khách còn đòi hỏi sự đồng bộ trong chất lượng dịch vụ giữa các doanh nghiệp, không thể doanh nghiệp này cung ứng chất lượng xịn, còn doanh nghiệp khác bèo nhèo.

“Thị trường vẫn đang có những con sâu làm rầu du lịch thì rất khó định danh chất lượng của một tour giá rẻ, chất lượng đảm bảo” - ông Trường nhận định. ■

Đại diện Công ty du lịch Vietravel cho biết thống kê tại đơn vị này cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2019, cứ 100 người đi du lịch thì có 69 người chọn điểm đến trong nước, chỉ 31 người lựa chọn thị trường nước ngoài. Năm 2017, 66% khách đến với thị trường nội địa, 34% khách đi du lịch nước ngoài; năm 2018 lần lượt là 65% và 35%.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận