15/11/2018 11:17 GMT+7

Thị trường hàng điện máy: Chạy đua giành khách dịp cuối năm

QUỲNH KHÔI
QUỲNH KHÔI

TTO - Không chỉ có các trung tâm kinh doanh hàng điện máy “chộn rộn” vào dịp cuối năm, nhiều cửa hàng nhỏ nhưng nức tiếng một thời khu vực Huỳnh Thúc Kháng, ngã tư Bảy Hiền, chợ Nhật Tảo (Q.1, Q. Tân Bình, Q.10, TP.HCM) cũng vẫn ăn nên làm ra.

Thị trường hàng điện máy: Chạy đua giành khách  dịp cuối năm - Ảnh 1.

Một cửa hàng điện máy nhỏ ở “phố điện máy” Huỳnh Thúc Kháng (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Q.Định

Giữ lợi thế giá cả linh hoạt, giao hàng chớp nhoáng, luôn "hứng" được sản phẩm mới đưa ra thị trường, các sản phẩm điện máy gia dụng tại những cửa hàng nhỏ lẻ này vẫn có một sức hút riêng với người tiêu dùng trên thị trường.

Rẻ hơn giá "trung tâm" từ 10-20%

Làm việc ngay tại tòa nhà Bitexco, Q.1, sực nhớ cần mua chiếc máy ép trái cây thay cho cái vừa bị hư ở nhà, nên chị Thiên Hương tính tạt xuống cửa hàng C. (Huỳnh Thúc Kháng, Q.1) để xem hàng.

Chưa đầy 15 phút sau, chị nhận được điện thoại nói xuống sảnh nhận hàng cùng yêu cầu "chị cứ kiểm tra hàng kỹ. Nếu hài lòng thì nhận, không thích thì trả lại cũng được". Theo chị Thiên Hương, sở dĩ chị biết cửa hàng C. vì tiếng tăm của cửa hàng này cũng thuộc loại lâu năm bậc nhất khu vực kim khí điện máy nổi tiếng một thời ở khu vực Huỳnh Thúc Kháng.

“Đánh vào yếu tố người tiêu dùng trong nước thích sản phẩm nội địa Nhật vì luôn được sử dụng nguyên liệu và công nghệ tốt nhất để sản xuất, nên dù phải mua thêm “cục đổi điện”, chấp nhận giá tiền cao ngất để sở hữu cũng không là vấn đề gì đối với khách hàng ở phân khúc này. Ông N.H, chuyên doanh trong lĩnh vực hàng điện tử gia dụng

"Sau khi xem mẫu trên web của trung tâm điện máy N. tôi điện thoại hỏi cửa hàng có loại máy mình cần không vì đây là loại được quảng báo có sử dụng công nghệ ép mới nhất của Đức. Anh chủ bảo có, và nói sẽ cho người giao hàng tận nơi với thỏa thuận như trên.

Tính ra mua ở đây rẻ hơn so với giá niêm yết của trung tâm điện máy N. gần 20%. Quan trọng là thấy thoải mái với cách giao dịch này, rất nhanh mà cũng linh hoạt cho người mua", chị Thiên Hương hài lòng nói.

Kiểu kinh doanh của cửa hàng C. nếu so với lực lượng giao hàng hùng hậu mà các trung tâm kinh doanh điện máy quy mô lớn đang áp dụng khác gì "lấy trứng chọi đá". Nhưng, với lợi thế giá rẻ hơn cho loại đúng model khách cần nếu so với mua trong trung tâm, lại được tư vấn tận tình theo nhu cầu sử dụng, nên lượng khách tại nơi đây vẫn giữ được độ ổn định khá kinh ngạc.

Ông N.H, chuyên doanh trong lĩnh vực hàng điện tử gia dụng, cho biết việc các cửa hàng kinh doanh hàng điện tử gia dụng quy mô nhỏ lẻ vẫn "sống khỏe", bất chấp hàng loạt các trung tâm điện máy mọc lên rầm rộ trong gần một thập niên qua chính là nhờ vào nguồn hàng phong phú, mức giá linh hoạt, sản phẩm sở hữu công nghệ mới nhất do chính các nhà sản xuất vừa tung ra ở nước sở tại là đã có mặt tại VN.

Theo ông N.H, do mua hàng từ các nhà nhập khẩu hoặc phân phối chính thức, nhưng không bị ràng buộc về doanh số, khi nào có khách thì mới lấy hàng để giao, nên việc không bị chôn vốn, không phải "ôm" hàng nhiều nên các cửa hàng này không bị áp lực về việc trữ hàng với số lượng lớn.

Và do không mất chi phí vận hành bộ máy quản lý nên tất cả các yếu tố đó khiến họ có mức giá tốt hơn hẳn so với hàng kinh doanh trong trung tâm, khi chỉ cần "hy sinh" bớt khoản lời từ mức chiết khấu chênh lệch hấp dẫn, thì "chỉ cần báo model sản phẩm, kiểu gì họ cũng có hàng để giao, trừ khi nhà cung cấp hết hàng tận gốc", ông N.H tiết lộ.

So kè bằng hàng "nội địa", hút khách theo công nghệ

Là người yêu thích công nghệ trong lĩnh vực điện tử gia dụng, anh Lê Hoàng Long (Q.3) cho biết mỗi khi có nhu cầu mua sắm vật dụng trong gia đình, kênh thông tin anh có được sớm nhất chính là ở trên các trang mạng kinh doanh online.

Có những sản phẩm vô cùng thú vị, như máy hút bụi không dây công suất rất mạnh, sử dụng công nghệ lốc xoáy (cyclone) giúp tăng áp suất gió, tạo lực hút lớn (có thể hút cả những hạt siêu mịn 0,3 microns) đang làm mưa làm gió trên thị trường, thì lại thấy vắng bóng ở các trung tâm. Nhưng các sản phẩm này đều được các cửa hàng chuyên doanh nhỏ lẻ cung cấp tận nơi nếu có khách có nhu cầu.

Thậm chí, các sản phẩm mới nhất vừa xuất hiện ở thị trường Nhật thì một tuần sau tại VN cũng đã thấy có mặt, bất chấp việc nếu muốn sở hữu các mặt hàng này, người tiêu dùng phải mua thêm cục chuyển đổi điện từ 110V sang 220V mới dùng được.

Theo tìm hiểu, những loại hàng "nội địa" của Nhật được người Việt ưa chuộng thường rơi vào các sản phẩm nồi cơm điện, máy nướng, lò vi sóng và tủ lạnh.

Không chỉ có giá bán rất "chát", chẳng hạn lên đến 12 triệu đồng cho nồi cơm điện hiệu Toshiba nấu được rất nhiều loại gạo cho nhiều kiểu nấu theo từng nhu cầu khác nhau, công nghệ mới của thương hiệu điện tử này còn giữ cho cơm thơm ngon suốt cả tuần lễ như lúc mới nấu, khiến không ít bà nội trợ "hít hà" không hiểu sao lại có thể làm được như vậy!

Các sản phẩm "nội địa" này hầu hết đều được ghi bằng tiếng Nhật, khi mua sẽ có một bản hướng dẫn tiếng Việt cơ bản kèm theo "minh họa" cho các biểu tượng, chữ viết.

Theo ông N.H, nguồn hàng "nội địa" bán ra trên thị trường khá phong phú, do có nhiều "đầu nậu" tham gia "ăn hàng" khác nhau, dưới nhiều hình thức đưa hàng vào VN.

Mặt khác, với các sản phẩm nội địa Nhật, người mua cần tham khảo kỹ với người đã từng sử dụng qua sản phẩm để nhận được cách hướng dẫn sử dụng đúng do phần lớn nơi bán chỉ bảo hành trong thời gian một tháng.

Trong khi các sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng chỉ xuất hiện bằng tiếng Nhật, nên không phải bảng hướng dẫn tiếng Việt nào cũng có sẵn "phụ đề" để xử lý cho các tình huống phát sinh này.

Thị trường hàng điện máy: Chạy đua giành khách  dịp cuối năm - Ảnh 3.
QUỲNH KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên