14/02/2014 11:30 GMT+7

Theo dấu nhà văn Ernest Hemingway ở Cuba

BÌNH AN (Theo La Presse)
BÌNH AN (Theo La Presse)

TTO - Sự hiện diện của Ernest Hemingway tại Cuba vẫn còn rất rõ ràng dù tiểu thuyết gia Mỹ nổi tiếng thế giới đã qua đời từ năm 1961.

Vì vậy, hành trình theo dấu Hemingway ở Cuba, đất nước mà ông vô cùng yêu mến, luôn được du khách ưa chuộng khi chọn nơi này làm điểm đến.

1FpQHGD8.jpgPhóng to
Quán Floridita, nơi nhà văn Hemingway thường lui tới lúc sinh thời - Ảnh: picstopin

Trong hành trình này, du khách sẽ khám phá những nơi tác giả của tác phẩm "Chuông nguyện hồn ai" từng sống, viết văn, uống cà phê và ăn mừng các sự kiện trong đời.

Ba trong số những nơi mang đậm dấu ấn của nhà văn Ernest Hemingway nằm ở khu phố cổ Havana. Trong đó, ngôi nhà của ông nay trở thành viện bảo tàng, cách trung tâm thủ đô La Havana khoảng 20 km.

* La Floridita, quán bar ở số 557 trên đường Obispo, được xây dựng từ năm 1817, là nơi Hemingway thường xuyên lui tới lúc sinh thời. Ông cũng từng khẳng định đây là nơi pha chế cocktail Daiquiri - một loại thức uống phổ biến tại nhiều nước, được pha chế từ rượu rum trắng, chanh, đường và đá bào - "ngon nhất thế giới".

Hiện tại, quán vẫn giữ được nét duyên và thường xuyên tấp nập khách hàng cũng như rất phổ biến trong giới du lịch. Du khách đến đây đều lưu lại hình ảnh chụp với bức tượng nhà văn đặt trong góc quán. Quán ở .

9CdV8WS5.jpgPhóng to
Tượng Hemingway tại quán Floridita - Ảnh: flickr
RbPMV4Gb.jpgPhóng to
Trang trí nội thất ghi dấu hình ảnh Hemingway - Ảnh: wordpress

* La Bodeguita del Medio, xây dựng vào năm 1942, là một điển hình nhà hàng-bar của thủ đô La Havana, cũng là một nơi in dấu nhà văn đoạt giải Nobel văn học 1954 Ernest Hemingaway.

Thức uống yêu thích của ông tại nhà hàng này là ly cocktail mojito (chanh pha bạc hà và rượu rum), một loại thức uống truyền thống của người Cuba. Sau khi thưởng thức mojito trong ngày khai trương nhà hàng, nhà văn đã ngẫu hứng để lại thủ bút "Mojito của tôi ở Bodeguita" trên tường nhà hàng.

Không gian ấm cúng của La Bodeguita đã đón nhiều nghệ sĩ và các nhân vật nổi tiếng thế giới như Pablo Neruda, Gabriel Garcia Marquez và Salvador Allende...

Ngày nay, du khách đến đây có thể thưởng thức ẩm thực Cuba giữa các bức tường phủ đầy chữ ký của khách hàng, những người nổi tiếng lẫn khách lạ và dĩ nhiên không thiếu thủ bút của Hemingway. Nhà hàng ở số 206 đường Empedrado.

CkSf1vue.jpgPhóng to
Nhà hàng-bar Bodeguita del Medio, một điểm đến không thể thiếu trong hành trình theo dấu Hemingway - Ảnh: novosti
a2vkiQHt.jpgPhóng to
Bên trong nhà hàng-bar Bodeguita del Medio - Ảnh: popscreen.com

* Khách sạn Ambos Mundos nằm ở góc đường Mercaderes, số 153 đường Obispo. Gần như bất kỳ du khách nào đi ngang tòa nhà màu hồng này đều phải dừng chân ngước nhìn. Nhà văn Hemingway đã lưu trú tại phòng 511 của khách sạn Ambos Mundos từ năm 1928 đến năm 1939.

Hiện nay, căn phòng được mở cửa cho du khách tham quan. Căn phòng không sang trọng nhưng ba cánh cửa sổ mở ra một tầm nhìn ngoạn mục về những cảnh quan xung quanh. Chính tại căn phòng này, Hemingway đã để lại cho đời kiệt tác văn học Giã từ vũ khí.

Du khách có thể thấy sự hiện diện của nhà văn qua những cần câu của ông cùng vài tài liệu, cả chiếc máy đánh chữ được ông lắp đặt cho phép ông đứng gõ chữ khi vết thương cũ ở đùi từ thời chiến tranh khiến ông đau.

PBRSmPPc.jpgPhóng to
Khách sạn Ambos Mundos thường tấp nập du khách - Ảnh: tripadvisor
R5yJAtml.jpgPhóng to
Khách sạn Ambos Mundos - Ảnh: tripadvisor

* Bảo tàng Ernest Hemingway nằm trong một khuôn viên rộng lớn có hồ bơi, trên một ngọn đồi của làng San Francisco de Paula là ngôi nhà mà Hemingway đã sống trong 20 năm. Nhiều khách mời tên tuổi đã lưu lại nơi này như Gary Cooper, Ingrid Bergman, Ava Gardner.

Ngoài đồ nội thất cổ, ngôi nhà chứa 9.000 quyển sách được phân bố trong các tủ sách ở nhiều phòng khác nhau, bao gồm cả phòng tắm. Trong số các tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại đây, một tác phẩm nghệ thuật gốm của danh họa Picasso luôn thu hút sự chú ý của du khách.

r9JrrN5j.jpgPhóng to
Du khách tham quan ngôi nhà nay là bảo tàng Hemingway ở Cuba - Ảnh: wiki
eAgEw31y.jpgPhóng to
Bảo tàng Hemingway ở Cuba - Ảnh: wiki

Cuối vườn, du khách sẽ được giới thiệu chiếc thuyền câu Pilar của nhà văn.

Để kết thúc hành trình theo dấu Hemingway, du khách sẽ dạo bước đến làng chài Cojimar, nơi neo thuyền của Hemingway trước kia và cũng là nơi tạo cảm ứng cho ông sáng tác tác phẩm Ngư ông và biển cả. Một bức tượng của nhà văn cũng được dựng tại đây.

5XcTWctO.jpgPhóng to
Pháo đài Torreon ở Cojimar, làng chài nơi Ernest Hemingway neo chiếc thuyền câu Pilar - Ảnh: La Presse
2BE4gKbK.jpgPhóng to
Tượng đài Ernest Hemingway ở làng chài Cojimar, gần bên pháo đài Torreon - Ảnh: Flick

Đến Cuba vào thời điểm này, du khách sẽ còn kinh ngạc hơn trước một Cuba tươi tắn và rạng rỡ. Từ nhiều tháng nay, họa sĩ, người làm vườn, công nhân làm đường... được huy động để tô điểm cho khu phố cổ, nơi du khách quốc tế thường xuyên lui tới.

Các trục đường lớn, đặc biệt là đại lộ số 5 và đường Malecon đối diện với biển, hay đại lộ Paseo dẫn đến quảng trường Cách mạng, đã được tu bổ cùng vô số tòa nhà công cộng được khoác lên lớp áo mới trở nên lộng lẫy hơn...

Người dân Cuba kỳ vọng 2014 sẽ là một năm tốt đẹp cho ngành công nghiệp không khói của nước này

uWXvGJJM.jpgPhóng to

Nhiều tòa nhà ở Cuba đã được khoác lên chiếc áo mới sáng rực trong nắng - Ảnh: AFP

BÌNH AN (Theo La Presse)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên