19/07/2015 08:17 GMT+7

​Thêm nghi vấn liên quan IS của kẻ xả súng ở Tennessee

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhiều giờ trước khi tấn công xả súng tấn công, nghi phạm 24 tuổi gửi tin nhắn cho bạn thân chứa đường link dẫn tới một văn bản dài của người Hồi giáo.

Mặc dù không có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của nhà điều tra nhưng tên Mohammod Youssuf Abdulazeez đã gây ra vụ xả súng kinh hoàng tại Tennessee - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, người bạn thân của nghi phạm Mohammod Youssuf Abdulazeez cho biết, trong văn bản đó có dòng “Bất cứ ai tỏ thái độ thù hận với bạn ta, khi đó ta sẽ sẽ tuyên chiến chống lại họ”.

Người bạn nói lúc nhận được tin anh không nghĩ gì, nhưng bây giờ nghĩ lại, anh băn khoăn không biết liệu đó có phải là manh mối liên quan tới hành vi tấn công của bạn mình ở thành phố Chattanooga không.  

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vẫn đang truy cứu vụ việc và chưa đưa ra giả thuyết nào về động cơ của nghi phạm. Mặc dù chưa thể khẳng định chắc chắn về mối liên hệ giữa nghi phạm và lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng vụ xả súng diễn ra ngay sau một loạt các vụ tấn công ở Mỹ và nhiều quốc gia khác mà bên nhận trách nhiệm là những người Hồi giáo tuyên bố có liên quan đến IS và các nhóm phiến quân khác.

Theo các bạn của tên Abdulazeez, sau khi trở về Mỹ từ chuyến đi Jordan năm 2014, anh ta đã mua 3 khẩu súng trên mạng và dùng để luyện bắn trúng mục tiêu.

Người bạn thân nhận được tin nhắn nói: “Chuyến đi là sự ‘mở mắt’ với cậu ấy. Abdulazeez đã học được rất nhiều về văn hóa và phong tục ở Trung Đông.

Cậu ấy rất buồn về các vụ đánh bom năm 2014 ở dải Gaza và cuộc nội chiến ở Syria. Cậu ấy cảm thấy Jordan, Qatar, Ả rập Saudi vẫn chưa hỗ trợ đủ và họ bị ảnh hưởng nặng nề từ Mỹ”.

Một người bạn khác nói: “Cậu ấy luôn nói về việc đó, tôi phải thừa nhận sau khi trở về mức độ hiểu biết và nhận thức của cậu ấy đã thực sự tăng lên nhiều”.

Ngày 18-7, một quân nhân bị thương trong vụ xả súng ở Chattanooga qua đời, nâng tổng số người thiệt mạng trong vụ tấn công lên 5 trường hợp. Vẫn còn 2 người khác bị thương.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên