19/03/2013 05:09 GMT+7

Thêm một trẻ tử vong sau khi tiêm văcxin

MAI VINH - L.ANH
MAI VINH - L.ANH

TT - Chiều 18-3, bác sĩ Đồng Sỹ Quang, trưởng phòng nghiệp vụ y dược Sở Y tế Lâm Đồng, cho biết Sở Y tế Lâm Đồng đã ghi nhận trường hợp tử vong sau khi tiêm chủng văcxin Quinvaxem của cháu Đ.N.N.P.A. (4 tháng tuổi, ngụ tại P.7, Đà Lạt, Lâm Đồng).

Trước tiêm chủng phải tư vấn kỹ“WHO không phải cấp trên Bộ Y tế”Đà Lạt: một bé trai tử vong sau tiêm văcxin

xMVjFcSY.jpgPhóng to
Văcxin Quinvaxem được lưu trữ tại kho của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: MAI VINH

Sở Y tế Lâm Đồng đang thành lập hội đồng giám định y khoa để xác định nguyên nhân tử vong của cháu bé.

Bé A. tử vong ngày 16-3 sau khi tiêm chủng trong đợt tiêm chủng mở rộng toàn thành phố Đà Lạt sáng 15-3. Theo mẹ bé A. là bà N.T.M.H., sáng 15-3 trước khi tiêm bé P.A. vẫn khỏe mạnh.

Đến 14g cùng ngày, bé có biểu hiện sốt nhẹ tuy vẫn bú sữa bình thường. Gia đình tự mua thuốc hạ sốt Equimol cho bé uống hai lần vào chiều và tối, mỗi lần 1/6 gói.

Đến khoảng 16g thì bé lười bú và vẫn còn tiếp tục sốt. 7g30 ngày 16-3, thấy bé còn say ngủ, bà H. đánh thức thì phát hiện bé đã tử vong. Y sĩ Trần Thị Hạnh, trạm trưởng Trạm y tế P.7 (Đà Lạt) - nơi bé P.A. tiêm văcxin, cho biết cùng tiêm với bé P.A. có 143 cháu bé cùng độ tuổi trên địa bàn phường, tuy nhiên hiện các bé này vẫn bình thường, không có dấu hiệu phản ứng nặng sau khi tiêm.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lâm Đồng, lô thuốc Quinvaxem tiêm chủng tại P.7 có mã số 1453127.

Bác sĩ Quang cho biết ngay trong ngày 16-3, Viện Pasteur TP.HCM đã cử người kiểm tra toàn bộ quy trình tiêm chủng, lưu trữ thuốc trên địa bàn TP Đà Lạt và kết luận các quy trình đều đảm bảo. Đồng thời, viện thu gom các vỏ thuốc đã sử dụng để kiểm tra chất lượng văcxin.

Theo bác sĩ Quang, rất khó để có kết luận chính xác nguyên nhân tử vong của nạn nhân vì gia đình không cho khám nghiệm tử thi và trong quá trình cháu bé có triệu chứng sốt gia đình không nhập viện mà tự cho uống thuốc.Tại Đà Lạt, đây là vụ thứ 2 liên tiếp trẻ tử vong sau khi tiêm văcxin Quinvaxem. Loại văcxin này do Hàn Quốc sản xuất dùng tiêm ngừa năm bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm màng não mủ do HIB với một mũi tiêm duy nhất.

Bé A. là trường hợp tử vong thứ 3 sau tiêm Quinvaxem kể từ đầu năm 2013 và cũng là trường hợp phản ứng nặng thứ 9 (6 tử vong) sau tiêm Quinvaxem kể từ tháng 12-2012.

Trước tình hình này, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Văn Bình cho hay đã yêu cầu Sở Y tế Lâm Đồng sớm thành lập hội đồng cơ sở để xem xét nguyên nhân dẫn đến tai biến đối với bé A., trước mắt đề nghị tạm dừng lô văcxin liên quan để chờ kết luận của hội đồng.

Theo ông Bình, trường hợp còn băn khoăn với kết luận của hội đồng cơ sở, hội đồng chuyên môn xử lý tai biến sau tiêm của Bộ Y tế sẽ tiếp tục họp để đánh giá vụ việc.

Văcxin 5 trong 1 Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất, Liên minh văcxin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) tài trợ cho VN thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc.

Đây là văcxin có thành phần ho gà toàn tế bào giá rẻ hơn và có tỉ lệ phản ứng phụ cao hơn so với văcxin tương tự nhưng có thành phần ho gà vô bào.

Trong hai tháng cuối năm 2012 và tháng đầu năm 2013, liên tiếp các trường hợp gặp phản ứng nặng sau tiêm Quinvaxem tại Lâm Đồng, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Hà Nội, Kiên Giang... khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng về nguy cơ sau tiêm chủng văcxin này. Bộ Y tế đã họp bàn và quyết định trường hợp tiếp tục có thêm tai biến nghiêm trọng sau tiêm sẽ tính đến phương án tìm văcxin thay thế Quinvaxem.

Do liên quan đến tai biến, có 3/8 lô Quinvaxem đã nhập về VN vẫn đang bị dừng lưu hành. Lý do đáng chú ý là đến nay, sau hơn ba tháng dồn dập có phản ứng phụ sau tiêm Quinvaxem, việc kiểm định văcxin độc lập ở nước ngoài vẫn chưa thực hiện được, chưa kết luận được nguyên nhân dẫn đến các ca tai biến có liên quan đến văcxin hay không, nếu không liên quan đến văcxin thì lý do tai biến là gì...

Theo ông Nguyễn Trần Hiển - chủ nhiệm Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, VN vẫn đang chờ Tổ chức Y tế thế giới giới thiệu phòng kiểm định độc lập để gửi văcxin Quinvaxem!

MAI VINH - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên