28/12/2015 12:00 GMT+7

​Thêm một thành phố của Nhật chấp nhận hôn nhân đồng tính

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thành phố Iga tỉnh Mie vừa trở thành thành phố thứ tư của Nhật Bản chấp nhận tính hợp pháp của các cuộc hôn nhân đồng giới.

Luật pháp Nhật Bản vẫn chưa công nhận hôn nhân đồng giới trên toàn quốc - Ảnh: Pinknews
Luật pháp Nhật Bản vẫn chưa công nhận hôn nhân đồng giới trên toàn quốc - Ảnh: Pinknews

Theo PinkNews, với công bố này, chính quyền thành phố Iga cũng cho biết kế hoạch sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn với các cặp đôi đồng tính kể từ tháng 4-2016.

Trong thông cáo về sự việc, thị trưởng thành phố Iga, Sakae Okamoto, cho biết, với việc công khai thừa nhận sự bình đẳng trước pháp luật của hôn nhân đồng giới, thành phố Iga mong muốn góp phần giải quyết những kỳ thị đang áp đặt lên cộng đồng LGBT.

Như vậy là thành phố Iga là khu vực hành chính tiếp theo hưởng ứng việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới đã được phê chuẩn tháng trước tại hai khu vực Shibuya và Setagaya ở Tokyo.

Tính tới thứ sáu tuần trước ngày 25-12, đã có 16 cặp vợ chồng đồng giới được cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tại hai khu vực này.

Thành phố Takarazuka của Nhật cũng tuyên bố bắt đầu cấp giấy chứng nhận kết hôn đồng tính từ mùa hè năm 2016.

Thị trưởng Okamoto cho biết ông đã yêu cầu các cán bộ dưới quyền tới thành phố Takarazuka để tham khảo kế hoạch và soạn thảo những hướng dẫn thực thi vào cuối tháng 3-2016 về việc cấp giấy chứng nhận hôn nhân đồng giới.

Các quan chức của thành phố Iga cho biết họ cũng đang lên kế hoạch ban hành những điều luật đi cùng để đảm bảo những cặp vợ chồng đồng tính được đối xử bình đẳng như các cặp vợ chồng dị giới bình thường tại bệnh viện cũng như các cơ quan công quyền.

Họ cũng yêu cầu các doanh nghiệp tư nhân, như các công ty bất động sản, hợp tác trong việc thực thi những luật này.

Thị trưởng Okamoto nhắc tới một điều tra qua mạng tiến hành hồi tháng 4-2015 cho thấy có 7,6% (cứ 13 người lại có 1 người) trong khoảng 70.000 người được hỏi đã tự nhận họ là thành viên của cộng đồng LGBT ở Nhật Bản.

Thị trưởng Okamoto nói: “Tại thành phố Iga, với dân số khoảng 95.000 người, có hơn 6.000 người thuộc cộng đồng LGBT. Trách nhiệm của chúng tôi là tạo ra một xã hội để trong đó, những người thuộc nhóm giới tính thiểu số có thể tự hào sinh sống với giới tính của họ”.

Tuy nhiên bên ngoài địa phận những khu vực đã công nhận, hiến pháp Nhật vẫn nói “hôn nhân sẽ chỉ dựa trên sự đồng thuận của hai giới”.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước đây từng nói ông vẫn chưa sẵn sàng hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại Nhật vì căn cứ theo hiến pháp hiện hành, điều này còn khó khăn.

Theo một điều tra dư luận mới nhất tại Nhật, phần lớn người dân Nhật ủng hộ việc sửa đổi luật pháp để chấp nhận hôn nhân đồng giới.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên