17/08/2016 11:22 GMT+7

Thêm 3 thị trấn Pháp cấm đồ tắm Burkini

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Thêm ba khu nghỉ dưỡng ven biển của Pháp tuyên bố sẽ cấm trang phục đồ tắm trùm kín người, gọi là 'burkini', của phụ nữ Hồi giáo. 

Một phụ nữ người Tunisia mặc đồ burkini trên bãi biển Ghar El Melh gần Bizerte, đông bắc thủ đô Tunis - Ảnh: AFP
Một phụ nữ mặc đồ burkini tắm biển ở Ghar El Melh (Tunisia) - Ảnh: AFP

Theo AFP, lệnh cấm này trước đó đã được triển khai tại 3 khu vực khác ở Pháp do lo ngại về tư tưởng Hồi giáo cực đoan trong cách ăn mặc kín mít tại những bãi biển nghỉ dưỡng đông người.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng đã nêu quan điểm về những tranh cãi liên quan đến vấn đề này, nói rằng việc mặc burkini là "không phù hợp với các giá trị của nước Pháp và nền Cộng hòa".

Ông Valls nói ông ủng hộ các thị trưởng đã ban hành lệnh cấm này nếu họ hành động vì lợi ích chung của mọi người.

Ở phía tây nam, thị trưởng thị trấn Leucate, ông Michel Py cũng đã ký ban hành sắc lệnh ngày 16-8 yêu cầu cấm mặc đồ burkini tại những bãi biển chung.

Sắc lệnh giải thích rằng trang phục này không đảm bảo vệ sinh, an toàn cũng như không phù hợp với các giá trị phổ biến của đời sống thế tục.

Thị trấn Leucate nằm bên bờ Địa Trung Hải, cách Perpignan khoảng 35 km.

Trong khi đó, ở khu hành chính phía bắc Pas-de-Calais, thị trưởng thị trấn Oye-Plage cũng nói sẽ cấm burkini sau khi nhìn thấy một người phụ nữ mặc đồ tắm che kín cả mặt trong lúc đi ra bãi biển hôm chủ nhật (14-8).

Tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Le Touquet gần đó, thị trưởng Daniel Fasquelle cho biết ông cũng sẽ ban hành lệnh cấm burkini trong những ngày tới đây để "chống lại sự lôi kéo tôn giáo".

Ông Fasquelle tuyên bố: "Hiện tại thì vẫn chưa có đồ burkini xuất hiện ở Le Touquet nhưng tôi không muốn chính quyền thị trấn bất ngờ trước hiện tượng này".

Trong 19 tháng qua, nước Pháp đã trải qua một loạt các vụ tấn công do lực lượng thánh chiến gây ra. Thực tế này khiến nhà chức trách lo ngại về nguy cơ khủng bố phát triển ngay trong nội địa.

Việc cấm trang phục burkini là một phần hệ quả liên đới trong các nỗ lực phòng ngừa và chống lại sự lây lan, phát tán những quan điểm Hồi giáo cực đoan tại Pháp.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên