14/12/2018 09:00 GMT+7

Thẻ tín dụng trở thành ‘con gà đẻ trứng vàng’

MINH THÀNH
MINH THÀNH

Các ngân hàng đang đẩy mạnh phát hành thẻ tín dụng do nguồn thu từ mảng này đang ngày càng lớn, thậm chí trở thành "con gà đẻ trứng vàng".

Thẻ tín dụng trở thành ‘con gà đẻ trứng vàng’ - Ảnh 1.

Lãi khủng nhờ thẻ

Báo cáo 9 tháng đầu năm 2018 của Ngân hàng Quốc tế (VIB) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế lên đến 1.720 tỉ đồng, tăng 176% so với cùng kỳ năm trước và đạt 86% kế hoạch cả năm.

Dư nợ tín dụng bán lẻ ghi nhận trên 67.400 tỉ, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, tổng chi tiêu qua thẻ tín dụng trong quý 3-2018 tăng đến 214% so với cùng kỳ.

Bà Trần Thu Hương, Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ và chiến lược của VIB, cho biết ngân hàng đã thực hiện nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ. Chẳng hạn kết hợp với các đối tác để triển khai các chương trình ưu đãi mới, hoặc áp dụng các chương trình hoàn tiền.

Đơn cử, với thẻ VIB Travel Élite, chủ thẻ được hoàn tiền 3 triệu đồng khi chi tiêu từ 7 triệu đồng trong 37 ngày đầu mở thẻ, miễn phí thường niên năm đầu tiên khi đăng ký mở thẻ trực tuyến. Ngoài ra ngân hàng còn có nhiều ưu đãi liên quan đến du lịch, công tác nước ngoài.

Còn với sản phẩm VIB Cash Back, chủ thẻ nhận hoàn tiền 12 triệu đồng/năm cho mọi giao dịch. Chi tiêu càng nhiều, chủ thẻ càng được hoàn tiền nhiều.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết xu hướng chung của các ngân hàng trên thị trường là đầu tư mạnh vào mảng thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng vì đây là mảng mang lại lợi nhuận lớn cho các ngân hàng. Với đặc thù vay tín chấp, không có tài sản đảm bảo, thẻ tín dụng có lãi suất cao hơn so với vay thông thường. Ngoài ra, dịch vụ thẻ tín dụng còn giúp ngân hàng sống khoẻ nhờ phí và các dịch vụ cộng thêm, bán chéo sản phẩm cho chủ thẻ.

Vào các tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm của người dân tăng mạnh. Đây là dịp thuận lợi để các ngân hàng hoạt động với công suất tối đa, tranh thủ cơ hội tăng cường lượng lớn khách hàng.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, các ngân hàng liên tục ra đời các dòng thẻ mới, dành cho các đối tượng chuyên biệt với ưu đãi riêng. Ngoài dòng thẻ truyền thống còn có các loại thẻ không tiếp xúc.

Có ngân hàng chỉ trong tháng cuối năm 2018 có đến 5 sản phẩm thẻ với những đặc quyền khác nhau được phát hành. Bên cạnh đó mô hình phát triển thẻ tín dụng đa kênh cũng tiếp đà tăng mạnh mẽ cho mảng thẻ với nhiều tiện ích kết hợp của ngân hàng số, kênh mạng lưới chi nhánh, kênh bán hàng trực tiếp và kênh bán hàng qua điện thoại. Kèm theo đó là các chương trình ưu đãi, chăm sóc khách hàng...

Thẻ tín dụng trở thành ‘con gà đẻ trứng vàng’ - Ảnh 2.

Điều kiện ngày càng thoáng

Ông Nguyễn Minh Hùng, trưởng phòng kinh doanh một công ty tại quận 4, TP HCM hiện có đến ba thẻ tín dụng nhằm tận dụng được các ưu đãi đặc thù của từng loại. "Nếu cách đây 10 năm, thủ tục phát hành thẻ tín dụng còn khó khăn, đòi hỏi khách hàng cung cấp nhiều loại giấy tờ gồm hộ khẩu, hợp đồng lao động, bảo lãnh của chủ doanh nghiệp, thậm chí cần cả hoá đơn điện, nước... số tiền được vay qua thẻ thấp, lãi suất cao thì nay điều kiện thoáng hơn rất nhiều", anh Hùng nói.

Theo ghi nhận, hiện khách hàng chỉ cần bản sao giấy tờ chứng minh nhân thân không cần công chứng và hợp đồng lao động. Với những khách hàng đã có gói vay hoặc tiền gửi tại ngân hàng, thủ tục giấy tờ được tiết giảm tối thiểu. Bên cạnh đó có ngân hàng còn cho phép đăng ký mở thẻ, nộp hồ sơ trực tuyến. Thời gian từ lúc đăng ký tới khi có thể sử dụng cũng được rút ngắn.

Đối tượng và hạn mức của thẻ tín dụng được mở rộng hơn, không chỉ là đặc quyền của những người thu nhập cao mà một cá nhân với thu nhập khoảng 6 triệu đồng một tháng đã có thể sở hữu thẻ tín dụng ngân hàng với hạn mức chi tiêu lên tới vài chục triệu.

Nhiều khách hàng khác cho biết việc tiếp cận thông tin về thẻ cũng rất dễ dàng qua các kênh như website, email... bên cạnh kênh truyền thống là tư vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại. Nếu khách hàng đã mở thẻ ngân hàng sẽ liên tục gửi email, tin nhắn thông báo để cập nhật các chương trình ưu đãi mới.

Chị Ngọc Hân, kế toán trưởng làm việc tại quận Tân Bình, TP.HCM cho biết dù đã có một thẻ tín dụng, chị vẫn muốn đăng ký mở thêm thẻ thứ hai, thứ ba... bởi những tính năng, ưu đãi liên tục được cập nhật ở nhiều sản phẩm thẻ.

Theo số liệu của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, thị trường thẻ đang ngày càng "nở nồi" chóng mặt, từ chỗ chỉ có 4 ngân hàng tham gia Hội thẻ vào năm 1996, đến nay đã có đã có 40 ngân hàng phát hành thẻ quốc tế, trong đó có 37 ngân hàng phát hành thẻ tín dụng. Doanh số sử dụng thẻ quốc tế tăng trưởng đến 30% trong năm 2017, cơ cấu về tỉ trọng doanh số sử dụng của thẻ quốc tế so với tổng doanh số sử dụng thẻ cũng tăng từ 11% năm 2016 lên mức 13% năm 2017.

MINH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên