14/07/2014 19:32 GMT+7

"Thế giới khóa" cầu Tình Yêu gây tranh cãi sau khi đổ sụp

QUỐC NGỌC
QUỐC NGỌC

TTO - Chiều 8-6, một mảng lưới thép dài 2,4m ở một bên thành cầu Tình Yêu (Paris, Pháp) đã đổ sụp vì không gánh nổi gần nửa tấn "biểu tượng" tình yêu - những chiếc khóa trên thành cầu. Ngay lập tức, cầu tạm thời bị phong tỏa để khắc phục sự cố.

Đã yêu là… khóa

yBdyEHEN.jpgPhóng to
Thành cầu dạng lưới sắt đã bị bịt kín - Ảnh: Quốc Ngọc

Sau rất nhiều tranh cãi về số phận của những chiếc khóa này không chỉ trong nội bộ tòa thị chính Paris mà ngay cả trên các trang mạng xã hội, ngày 12-6, phán quyết cuối cùng đã được thi hành: 37 mảng lưới thép dày đặc khóa tình yêu trên cầu Tình Yêu và cầu Archevêché nằm gần đó đã bị gỡ bỏ để đảm bảo an toàn cho các thành cầu.

Cầu Tình Yêu có tên chính thức là cầu Nghệ thuật (Pont des Arts) bắc qua sông Seine giữa lòng thủ đô Paris (Pháp), được thị trưởng Paris khi đó là ông Jacques Chirac khánh thành vào ngày 27-6-1984. Nhưng kể từ năm 2008, cái tên "cúng cơm" của cầu dường như bị lu mờ dần bởi một cái tên không chính thức nhưng lại rất hấp dẫn: cầu Tình Yêu.

Cái tên mới này bắt nguồn từ sự xuất hiện của hàng loạt chiếc khóa đủ mọi chủng loại, màu sắc hết sức đa dạng của hàng trăm ngàn cặp đôi từ mọi miền thế giới đưa nhau đến đây để "khóa chặt" những lời hẹn thề bên nhau mãi mãi. Cũng chính vì vậy, hai bên thành cầu giờ đã trở thành nơi trình diễn tất cả các mẫu khóa khác nhau vô cùng phong phú theo kiểu… Liên Hiệp Quốc.

Sau sự cố, chính quyền thành phố đã áp dụng các biện pháp hạn chế dịch vụ bán khóa tình yêu trên cây cầu (thường là những người bán dạo).

Về lâu dài, có nhiều ý tưởng khác nhau đang được đề xuất. Một chủ cửa hàng kim hoàn ở quảng trường Vendôme đã đề nghị tặng một cây liễu làm bằng chất liệu kim loại đặt ở một đầu cầu để thỏa mãn nhu cầu treo khóa của các cặp đôi thay vì móc lên thành cầu.

Bên cạnh đó cũng có ý tưởng nên khuyến khích các đôi uyên ương dùng giấy gấp thắt nút theo kiểu gấp giấy Nhật Bản thay cho những chiếc khóa thật thường làm bằng kim loại vốn nặng nề. Nhưng ý tưởng này khó được chấp nhận do chất liệu giấy không thể tượng trưng cho sự bền lâu.

Một lần nữa, chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng thế giới khóa tình yêu muôn hình vạn trạng trên cây cầu Nghệ thuật của thủ đô Paris trước khi chúng có nguy cơ biến mất vĩnh viễn nếu trong tương lai chính quyền thành phố áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn để bảo vệ cây cầu.

MMaXYFk5.jpgPhóng to
Mật độ khóa dày đến mức các nghệ sĩ graffiti có cơ hội thể hiện tài năng - Ảnh: Quốc Ngọc
Y6znTpXI.jpgPhóng to
Khi nhìn nghiêng, thành cầu như một bức tường rào bằng khóa - Ảnh: Quốc Ngọc
VITxMnPc.jpgPhóng to
Khi hết chỗ ở thành cầu, khóa "bu" quanh chân cột đèn - Ảnh: Quốc Ngọc
Ec2HMAX5.jpgPhóng to
Khóa "leo" lên cột đèn như một đám thiêu thân - Ảnh: Quốc Ngọc
k5o9qmyL.jpgPhóng to
Những lời thề ước được mã hóa bằng cả số và chữ cái - Ảnh: Quốc Ngọc
TWhlGXaQ.jpgPhóng to
Một trong những chiếc khóa thuộc loại cổ nhất như một sản phẩm thủ công - Ảnh: Quốc Ngọc
yTHgApqn.jpgPhóng to
Đại diện hiếm hoi của một cặp đôi người Việt - Ảnh: Quốc Ngọc
Ea2fAuXT.jpgPhóng to
Một cặp đôi cầu kỳ đặt in trực tiếp tên hai người và thời điểm khóa - Ảnh: Quốc Ngọc
yQ08dPDr.jpgPhóng to
Khóa dây cũng được huy động để rồi trở thành một tác phẩm "mẹ bồng con" - Ảnh: Quốc Ngọc
aEkkveZA.jpgPhóng to
Và tình yêu được nâng niu như kho báu - Ảnh: Quốc Ngọc
ZywpuGDj.jpgPhóng to
Một chiếc khóa rất "xì-tin" hình chiếc áo - Ảnh: Quốc Ngọc
QUỐC NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên