09/10/2015 14:14 GMT+7

Thấy gì qua vụ sập mái che ở trường tiểu học?

THÀNH CÔNG
THÀNH CÔNG

​TTO - Tôi gõ những dòng này trên máy tính khi ở cách nhà chừng đâu mấy trăm mét, Trường tiểu học Giá Rai A, Bạc Liêu vừa bị sập mái che....

Sập mái che ở Trường tiểu học Giá Rai A

Phụ huynh ai nấy hốt hoảng, nỗi lo đè nặng trong lòng phụ huynh và các em học sinh. 

Trước đó, ngày 7-10, một cơn mưa lớn kèm theo gió dông làm sập hoàn toàn mái che sân Trường tiểu học Giá Rai A (phường 1, thị xã Giá Rai, Bạc Liêu) làm 9 em học sinh của trường bị thương. 

Mái che làm bằng khung kim loại, lợp bạt, choán không gian lớn trong khuôn viên trường đã dễ dàng đổ sập trong cơn mưa nhỏ. Chín em học sinh đã nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, một em phải chuyển gấp lên tuyến trên.

Hầu hết các em hoảng sợ

Các phóng viên một số báo lớn đã có mặt để chuyển đi hình ảnh cận cảnh và bao quát hơn, thực hiện phỏng vấn người đứng đầu ban giám hiệu, chính quyền, đặc biệt chú ý đến những chi tiết sơ sài ở đinh ốc cố định và trụ đứng của khung nhà tiền chế này.

Tất cả như cho biết chất lượng như vậy, ngã đổ như thế, thiệt hại bấy nhiêu đã là may mắn. Nếu vụ đổ sập rơi vào thời điểm khác, sớm hay chậm hơn chút ít khi có sự tập trung trẻ nhỏ đông hơn, hậu quả tất yếu rất ghê gớm.

Hỏi chuyện chị bán thức ăn cạnh trường, người phụ nữ này vẫn còn bàng hoàng: “Trời ơi! Mấy đứa nhỏ ùa ra ôm cha mẹ đến đón, khóc thấy thương”. Các em học trò tiểu học ở lứa tuổi dễ tổn thương tâm lý nhất nên các em bị sang chấn tâm lý.

Con số các em hoảng sợ vượt xa số 9 em tổn thương thực thể mà báo chí đưa tin.

Ông hiệu trưởng Trương Ngọc Tứ cung cấp thông tin qua cuộc trả lời phỏng vấn ngay sau sự cố: “Mái che được xây dựng từ nguồn tiền huy động của ban đại diện cha mẹ học sinh và trong nỗ lực chuẩn bị cho trường lên chuẩn quốc gia cấp độ cao hơn”.

Tham khảo thông tin được biết có chủ trương chung huy động tài chính để làm mái che trên diện rộng cho các trường học trong tỉnh Bạc Liêu, mà chất lượng như thế, sự lo lắng của dư luận đến sinh mệnh con em mình khi mỗi cơn mưa dù to hay nhỏ có căn cứ hay không?

Đành rằng chính quyền và ngành giáo dục địa phương đã có phản ứng nhanh để kiểm tra an toàn các mái che, song vẫn như bài ca muôn thuở và ở mọi nơi: mất bò mới lo làm chuồng.

Những kiến trúc có tính dã chiến lâm thời như thế thật sự không thích hợp đặt trong khuôn viên trường học, nhất là trường tiểu học, độ rủi ro quá cao.

Mái che mới khánh thành dịp Trung thu đã sập

Mái che Trường tiểu học Giá Rai A vừa hoàn thành nhân dịp Trung thu vừa qua, mới toanh như vậy mà đã “hết đát”, vậy trách nhiệm những bên liên quan bao gồm nhà thầu, ban giám hiệu... tới đâu?

Một vụ sập đổ với những yếu tố bất thường liên quan đến ca cấp cứu 9 em học sinh và toàn bộ việc dạy - học của cả một ngôi trường lớn bị gián đoạn có là đối tượng đáng để cơ quan điều nghiên hay không?

Ông hiệu trưởng nhà trường có câu nói nhũn nhặn song khá lạnh lùng, ít trách nhiệm: “Chuyện này không ai muốn, nhà trường, bên thi công... đâu có muốn”, nghe muốn nổ lỗ tai.

Chuyện này không phải là muốn hay không mà là dám dũng cảm nhận trách nhiệm hay không và phải trung thực nhìn lại.

Tôi nhớ cách đây không lâu có đọc tin thời sự: một chiếc tàu ngầm quân sự Nhật Bản bất cẩn khi nổi lên mặt biển đã khiến xảy ra tai nạn cho tàu dân sự trên mặt nước, dư luận và Quốc hội Nhật nổi giận. Cục trưởng phòng vệ đã nhận trách nhiệm và từ chức.

Ở các nước phát triển, những tổn thất tương tự vụ sập mái che không coi được là chuyện nhỏ “không ai muốn”, mà ngay lập tức bị khởi tố điều tra và những người có liên quan phải chịu trách nhiệm cụ thể.

Lẽ nào ở ta là ngoại lệ? Tất cả những gì liên quan đến con trẻ đều đáng quan tâm cao và phản ứng giận dữ của dư luận cũng như sự nghiêm khắc của pháp luật (nếu có) là dễ hiểu.

Mùa mưa vẫn còn, bao nhiêu mái che còn lại trong khuôn viên các ngôi trường ở tỉnh này tồn tại với ngổn ngang câu hỏi bên trên những mảnh vải bạt phập phồng nước mưa…

Sập mái che ở Trường tiểu học Giá Rai A
Mái che đổ sập tại Trường tiểu học Giá Rai A
THÀNH CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên