20/11/2016 09:22 GMT+7

Thầy cô dựng nhà trọ cho học sinh

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TTO - Dịp 20-11, các thầy cô Trường phổ thông Dân tộc bán trú - THCS Mỹ Lý (xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đã “ra quân” dựng nhà trọ học cho học sinh bán trú.

Thành quả lao động của các thầy cô là hai dãy nhà trọ học cho các em học sinh bán trú xã Mỹ Lý - Ảnh: Vũ Toàn
Thành quả lao động của các thầy cô là hai dãy nhà trọ học cho các em học sinh bán trú xã Mỹ Lý - Ảnh: Vũ Toàn

Chúng tôi bất ngờ và cảm động trước những hình ảnh của việc làm này.

Chuyện là sau lần hai di chuyển đến vị trí hiện tại ở bản Xiếng Tắm, xã Mỹ Lý thì không gian của trường vẫn chật hẹp nên giờ trường phải di chuyển tiếp lần ba đến bản Xốp Tụ, cách trường cũ 4km. Tổng công ty Ximăng VN tài trợ 6,5 tỉ đồng nhưng chỉ đủ để xây ngôi trường hai tầng gồm 12 phòng học. Nhà hiệu bộ cùng các phòng học chức năng khác, thậm chí nhà giáo viên chưa có.

Tổng số học sinh bán trú của trường là 264 em. Nhà trường bàn tính tháo dỡ toàn bộ nhà bán trú cũ, phòng học cũ và nhà ở của giáo viên nhưng cũng chỉ đủ sức dựng lại chỗ ở cho 160 học sinh. Còn 94 học sinh sẽ không có chỗ ở.

Thầy Nguyễn Quang Tuấn, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Dù sát ngày nhà giáo rồi nhưng chúng tôi vẫn phải khẩn trương dựng nhà cho 94 em học sinh có nơi ăn học. Học sinh bán trú của trường thuộc các dân tộc Kinh, Thái, Khơ Mú, Mông ở hầu khắp 12 bản trong xã, có bản xa trường 32km. Vì thế, chuyện đi về của các em là không thể, phải ở bán trú. Riêng các giáo viên chưa có nơi ở thì tạm đi thuê nhà dân vì nhà trường ưu tiên trước hết cho học sinh bán trú”.

Hai gian lều rộng khoảng 150m2, được kê giường hai tầng, tạm đủ cho 94 học sinh trú ngụ để tiếp tục việc học. Hai ngày lao động vất vả, các thầy cô chỉ quen dạy chữ nay kiêm thêm việc làm thợ.

Một dân bản nói: “Ngày 20-11 năm ngoái là dịp bản ta có điện, ngày 20-11 năm nay ghi nhớ món quà “dựng lều trọ học” của thầy cô tặng học sinh. Thầy cô vùng cao nghèo đồng tiền nhưng giàu lòng nhân nghĩa với học sinh”.

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên