19/01/2014 08:39 GMT+7

Thất thu với tour Thái

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Nhiều công ty du lịch đang “khóc ròng” khi buộc phải hủy các tour đi Thái Lan vào dịp tết do đợt biểu tình “đóng cửa Bangkok” đang diễn ra.

Vào khu biểu tình Thái Lan để... mua sắm quần áo “Đóng cửa Bangkok” rung chuyển ngay trước Trung tâm MBK

F0HCTsta.jpgPhóng to
Lực lượng an ninh tại một bến tàu ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) - Ảnh: Thanh Tuấn

Gọi điện thoại đến các công ty du lịch vẫn còn treo biển quảng cáo tour du lịch Thái Lan trong dịp tết, chúng tôi đều được các nhân viên cho biết “bọn em hết chỗ”, “tour hết nhận khách”, “không còn ngày khởi hành”... nhưng thực chất không phải vậy.

Hủy tour hàng loạt

“Chúng tôi buộc phải hủy 16 đoàn khách đặt tour du lịch Thái Lan trong tết này, còn một vài nhóm khách vẫn đặt tour, ráng chờ tình hình tốt hơn nhưng hơn 95% khách đã lấy lại tiền. Chúng tôi không dám mạo hiểm” - ông Từ Quý Thành, giám đốc Công ty du lịch Liên Bang, cho biết. Theo ông Thành, những khách hàng này được ưu tiên đặt các tour du lịch nước ngoài không yêu cầu phải có visa như Malaysia, Singapore, Campuchia... Còn nếu chọn tour du lịch trong nước sẽ được giảm từ 500.000-800.000 đồng/khách, nhưng chỉ còn tour bằng đường bộ vì máy bay đã xuất vé từ trước rồi.

Tất cả công ty du lịch có tổ chức tour đi Thái Lan đều rơi vào tình trạng khách muốn đi nhưng công ty không dám tổ chức. Theo các công ty du lịch này, các đối tác vẫn cập nhật thông tin thường xuyên về tình hình Bangkok nhưng nếu chẳng may sau ngày bầu cử (2-2, tức mồng 3 tết) kết quả không được như ý, lại rơi đúng thời điểm hàng loạt khách VN đang ở Bangkok mà bạo động nổ ra, khách Việt kẹt ở bên Thái như năm nào thì còn mệt hơn.

Trong khi tour du lịch Thái Lan thường chiếm 15-35% tổng số tour bán tết của các công ty du lịch, nên việc ngưng khai thác tour Thái đúng dịp Tết Nguyên đán là một tổn thất lớn của các công ty này và các hãng hàng không. Đến thời điểm này, Hãng hàng không Thai International Airways đã phải hủy ba chuyến bay từ TP.HCM sang Bangkok vì nhiều khách hủy vé, máy bay trống trơn. Hàng ngàn vé máy bay được các công ty du lịch tranh nhau đặt mua trước đó đã được trả lại trong tuần rồi, một số hãng thì linh động cho phép công ty du lịch đã mua vé dời lại ngày bay. Các công ty du lịch VN nhìn nhau ngao ngán: “Cứ đà này thì đợt kinh doanh cao điểm Tết âm lịch ở thị trường Thái Lan năm nay coi như... phá sản”.

Phòng nghỉ ở resort, khách sạn gần biển khó kiếm

Tết Nguyên đán cùng thời điểm với mùa cao điểm đón khách quốc tế, đặc biệt là du khách châu Âu tránh mùa đông, nên các điểm du lịch trong nước, resort (khu nghỉ dưỡng), khách sạn gần biển không còn phòng trống. 2-3 tuần trước tết các resort, khách sạn gần biển đã thông báo hết phòng trống hoặc nếu còn thì giá cao ngất ngưởng, nhất là những địa điểm có biển đẹp, gần TP.HCM như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết.

Ông Nguyễn Văn Khoa, tổng giám đốc Mũi Né Bay resort (Phan Thiết), cho biết từ 28 tháng chạp đến mồng 4 tết, resort không còn phòng trống, trong đó gần một nửa là khách trong nước, nhiều khách đã đặt phòng trước vài tháng. Theo ông Nguyễn Văn Thành - giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa, cả tỉnh chỉ có khoảng 15.000 phòng khách sạn nhưng các công ty du lịch đã đặt trước khoảng 10.000 phòng ở các khách sạn 2-5 sao chỉ để phục vụ cho khách Nga. Các khách sạn 3 sao trở lên ở Phú Quốc cũng đã kín phòng từ trước tết hai tháng, công ty du lịch thậm chí không dám nhận thêm khách vì không thể tìm ra phòng nghỉ với chất lượng tương đối tại hòn đảo du lịch này.

Nắm được tình hình này, theo các công ty du lịch, một số công ty có chức năng kinh doanh lữ hành đã tranh thủ đặt mua trước phòng khách sạn, resort để tạo thị trường khan hiếm giả tạo. “Vài ngày nữa thể nào trên các website, diễn đàn du lịch, Facebook... cũng sẽ có người “nhường lại phòng” với giá cao hơn giá của resort, khách sạn vài trăm ngàn đồng/đêm” - giám đốc phụ trách thị trường du lịch nội địa một công ty du lịch “bật mí”.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên