03/07/2009 20:14 GMT+7

Thanh tịnh thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

GIANG HẢI - HẢI DƯƠNG
GIANG HẢI - HẢI DƯƠNG

TTO - Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) là một trong ba điểm để nghiên cứu, tham quan Phật học thuộc dòng thiền phái Trúc Lâm ở Việt Nam.

Xây dựng trên nền một thiền tự cổ - Thiên Ân thiền tự tương truyền có từ thế kỷ III, thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên khánh thành ngày 27-11-2005 cách Hà Nội khoảng 85km, thuộc xã Đại Đình (Tam Đảo, Vĩnh Phúc). Nằm trên quả đồi với diện tích rộng khoảng 4,5ha, rừng ngoại vi rộng 50ha, công trình mang đậm dấu ấn một ngôi chùa Việt Nam với phong cách kiến trúc đương đại. Phía sau chùa là núi rừng xanh tươi, trước là một cánh đồng thẳng cánh cò bay.

3sbmTVsV.jpgPhóng to
An nhiên giữa mây trời - Ảnh: GIANG HẢI

Là một trong ba thiền viện lớn nhất cả nước, đây cũng là địa điểm du lịch hành hương lý tưởng của Vĩnh Phúc. Viếng chùa, du khách không chỉ dâng hương cầu may, cầu tài mà còn được thưởng ngoạn cảnh đẹp núi rừng trùng điệp ở Tam Đảo và khí hậu mát mẻ trong lành, tận hưởng cảm giác phiêu bồng khi vượt những đèo dốc quanh co, uốn khúc. Với chúng tôi, tới Tây Thiên là để tìm lại không gian nhuốm màu phật pháp, rất thiền tịnh và trong sáng.

Nhiều tài liệu khẳng định đây là nơi phát tích sớm nhất của Phật giáo Việt Nam. Khoảng thế kỷ thứ III, có một vị hòa thượng người Ấn Độ tên Khương Tăng Hội dừng chân ở đây, dựng chùa truyền giáo. Vì thế đây được xem là cái nôi của Phật giáo Việt Nam.

Tây Thiên tổ ấn khơi nguồn phật; Vĩnh Phúc thiền tông thắp sáng tâm”, đôi câu đối hai bên cổng tam quan như một lời khẳng định điều này...

Đọc mấy câu thơ và bước qua chiếc cổng, lòng người như được về cõi Phật. Trong lòng như tan biến đi bao ưu phiền, mệt mỏi cũng như những bụi trần còn vương vấn để hòa mình vào không gian, cảnh sắc yên bình. Và với những ai mê thiền, thích khám phá, nghiên cứu về thiền phái Trúc Lâm thì nơi đây đích thực là địa chỉ tuyệt vời.

Nhưng tất cả những việc đó hãy để sau, bởi ngay trước mắt bạn là cảnh sắc thiền viện nguy nga, thanh tịnh mà ai cũng muốn dạo bộ tham quan ngay một vòng.

qOandiSD.jpgPhóng to
Khách du lịch thanh thản ngắm mây trời từ vòm cổng - Ảnh: GIANG HẢI
CymqL0yC.jpgPhóng to
Nét đẹp tháp chuông với mái cong cổ kính - Ảnh: GIANG HẢI
BfHz7TCZ.jpgPhóng to
Những bài giảng giản dị, gần gũi mà khai sáng cõi tâm - Ảnh: GIANG HẢI
mRakQmb1.jpgPhóng to
Nụ cười chân thiện - Ảnh: GIANG HẢI
ZcKJIjpS.jpgPhóng to
Tới giờ thọ trai - Ảnh: GIANG HẢI
gyHpF8AK.jpgPhóng to
Cổng thiền viện Tây Thiên đón chào du khách bằng bốn câu thơ - Ảnh: HẢI DƯƠNG
r9e56don.jpgPhóng to
Gác chuông với mái cong cổ kính - Ảnh: HẢI DƯƠNG
af19hiww.jpgPhóng to
Đại Hùng bửu điện, trung tâm của thiền viện, nơi cử hành những nghi lễ trọng đại - Ảnh: HẢI DƯƠNG
0Pjs0av2.jpgPhóng to
Tượng Trúc Lâm tam tổ trong tổ đường (Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang) - Ảnh: HẢI DƯƠNG
RCuMVI1u.jpgPhóng to
Thư pháp trên đá giữa cỏ cây hoa lá - Ảnh: HẢI DƯƠNG
w9IEDGCX.jpgPhóng to
Những con đường quanh thiền viện rợp mát - Ảnh: HẢI DƯƠNG
GIANG HẢI - HẢI DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên