07/09/2016 11:02 GMT+7

Thành phố nào bạo lực nhất nước Mỹ?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO -  Phần lớn các vụ giết người ở Chicago đều liên quan đến súng. Thống kê cho thấy có gần 82 vụ nổ súng mỗi tuần trong thành phố

Người dân tập trung tại một buổi đốt nến cầu nguyện chống lại bạo lực súng ống ở Chicago - Ảnh: Reuters
Người dân tập trung tại một buổi đốt nến cầu nguyện chống lại bạo lực súng ống ở Chicago - Ảnh: Reuters

Báo Chicago Tribune ngày 7-9 đưa tin vụ giết người thứ 500 trong năm nay tại Chicago, Mỹ vừa xảy ra hồi cuối tuần qua. Con số này mang nhiều ý nghĩa nặng nề đối với thành phố không phải vì số lượng người thiệt mạng mà là vì năm 2016 đã chính thức trở thành năm chết chóc nhất trong hai thập kỷ qua tại nơi đây.

500 người chết trong 9 tháng

Khi so sánh tỉ lệ giết người tại Chicago với những thành phố lớn khác tại Mỹ như New York hay Los Angeles thì Chicago đứng đầu danh sách này.

Dù các thành phố khác như New Orleans, St. Louis, Detroit, Baltimore và Newark cũng có tỉ lệ giết người tính theo đầu người cao nhưng câu chuyện đẫm máu tại Chicago lại đang đi theo chiều hướng khác: thành phố đang phải đối mặt với xu hướng gia tăng bất ổn và bạo lực.

Đài CNN cho biết đầu những năm 2000 tỉ lệ giết người tại Chicago ổn định. Tỉ lệ này bắt đầu tăng cao chưa từng thấy kể từ năm 2014. Tuy nhiên chỉ mới tròn 8 tháng, năm 2016 đã trở thành năm có tỉ lệ giết người cao nhất trong 2 thập kỷ qua với 500 vụ giết người.

Năm 2015 thành phố này chỉ có tổng cộng 480 vụ giết người.

"Hơn 500 con người từng sống tại thành phố này nhưng giờ không còn nữa chỉ bởi vì bạo lực vô nghĩa. Con người đã không còn coi trọng mạng sống của người khác nữa rồi"
Stephanie Armas - cư dân thành phố Chicago 

Những con số thống kê cũng đưa ra một cái nhìn đáng báo động về tình hình tại Chicago. Ví dụ như trong tuần lễ Ngày của Cha, Chicago đã có tới 12 vụ giết người. Nạn nhân trẻ tuổi nhất chỉ mới 16 tuổi.

Bạo lực súng đạn

Một điểm đáng chú ý nữa là phần lớn các vụ giết người ở Chicago đều liên quan đến súng. Thống kê cho thấy có gần 82 vụ bắn súng mỗi tuần trong thành phố.

Tính riêng một cuối tuần trong tháng 8 vừa qua cũng đã có đến 8 vụ giết người bằng súng và 64 vụ nổ súng không gây sát thương.

Chicago có luật súng đạn rất nghiêm ngặt. Đó cũng là lý do nhiều người ủng hộ quyền sử dụng súng thường lấy Chicago ra làm bằng chứng cho việc thắt chặt quy định về súng đạn không đồng nghĩa với việc sẽ giảm thiểu được tội phạm.

Tuy nhiên, theo CNN, vấn đề bạo lực súng đạn tại Chicago phức tạp hơn bởi 60% những khẩu súng liên quan đến bạo lực tại thành phố này được mua từ bên ngoài.

"Chúng tôi giáp ranh với Indiana và Wisconsin vốn là những nơi thiếu luật súng đạn. Chúng tôi biết rằng người dân từ Chicago đã đi qua biên giới, mua súng bất hợp pháp và lén mang về để bán cho những băng đảng tội phạm" - sĩ quan cảnh sát Chicago Eddie Johnson thông tin.

Gần đây thống đốc bang Illinois Bruce Rauner đã ký thông qua một đạo luật kiểm soát súng đạn mới quy định những hình phạt nghiêm ngặt hơn với những người mang súng ra khỏi bang để bán hoặc không có giấy phép sở hữu súng.

Nhiều người đổ lỗi cho lực lượng cảnh sát Chicago trước một loạt các vụ nổ súng có liên quan đến cảnh sát của thành phố nhắm đến người da đen.

Mặt khác thành phố này cũng đang chứng kiện tội phạm đường phố gia tăng với những vụ giết người vô gia cư trong khi người dân thường hạn chế ra đường vì lo sợ.

Thành phố Chicago thuộc bang Illinois. Chicago và vùng phụ cận được xem là thành phố lớn thứ ba ở Mỹ và cũng đông dân thứ ba ở Mỹ với khoảng hơn 10 triệu dân.
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên