31/05/2017 15:30 GMT+7

​Thanh lọc cơ thể bằng nhịn ăn: có nên không?

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Trên các trang mạng xã hội lan truyền phương thức nhịn ăn tuyệt đối và chỉ uống nước chanh đường cầm hơi trong 12 ngày giúp thanh lọc cơ thể.

Với tiêu chí vừa thải độc cho cơ thể vừa giúp giảm cân, hẳn nhiều người thích chọn phương pháp nhịn ăn triệt để kiểu này và mong muốn sẽ giảm cân nhanh trong vài ngày.

Có nên nhịn ăn để thanh lọc cơ thể?

Thực tế cũng đã nhiều người áp dụng và bỏ cuộc vì chế độ nhịn ăn quá hà khắc và thực tế không “thải ra cặn độc” giống như phương pháp mô tả. Một số người phải nhập viện cấp cứu và vô số người chịu “đau khổ” vì cách nhịn ăn không khoa học này.

Tùy vào năng lượng dự trữ và cách sinh hoạt của mỗi người mà thời gian “chịu đựng” kéo dài được lâu hay mau.

Một số trường hợp đạo sĩ ngồi thiền không ăn uống trong một thời gian dài mà vẫn sống sót, đó là do họ đã có một quá trình ăn kiêng kham khổ trước đó nên cơ thể đã quen và các cơ quan bộ phận trong cơ thể chuyển qua chế độ hoạt động “tiết kiệm” năng lượng, ngồi thiền cũng là cách để giảm năng lượng tiêu hao.

Còn với chúng ta, những người thừa cân béo phì hay người bình thường thì mỗi ngày chúng ta đều ăn uống “phủ phê” để cung cấp năng lượng cho cơ thể và chế độ sinh hoạt làm việc vẫn phải duy trì bình thường.

Vì vậy việc nhịn ăn hoàn toàn và chỉ uống nước chanh đường không phải là cách giảm cân và thanh lọc cơ thể phù hợp cho đại đa số chúng ta.

Quá trình ăn kiêng giảm cân muốn hiệu quả và duy trì tốt thì cần cắt giảm từ từ chất bột đường, chất béo, ăn đủ đạm và ăn nhiều rau, trái cây ít ngọt, sữa không đường không béo… và uống đủ nước lọc. Không nên sử dụng nhiều đường tinh trong chế độ ăn hàng ngày mà nên hạn chế tối đa có thể.

Hãy nên tỉnh táo, tham khảo tài liệu liên quan hoặc hỏi ý kiến giới chuyên môn trước khi áp dụng những phương pháp “thanh lọc cơ thể”, “nhịn ăn tuyệt đối”, “tuyệt thực sống lâu”, “niệu liệu pháp”… từ những nguồn thông tin không chính thống, vì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của chúng ta.

Một số phương pháp giúp tăng thải độc chất trong cơ thể

- Nước là chất dinh dưỡng tuy không cung cấp năng lượng nhưng đặc biệt cần thiết để cơ thể sạch và mát. Cần uống nhiều nước thường xuyên trong ngày để làm mát cơ thể, điều hòa thân nhiệt, tăng thải độc chất và loại bỏ chất thải ra ngoài.

Hãy uống 6 phần nước lọc (nước tinh khiết), 2 phần sữa và 2 phần nước trái cây là lý tưởng nhất. Nếu bạn chơi thể thao hay làm việc ngoài trời nắng nóng mất nhiều mồ hôi, bạn phải uống thêm nước sao cho hết khát.

- Các loại nước mát như: mía lau, rễ tranh, mã đề… giúp thanh lọc cơ thể khi mụn nhọt, rôm sảy nhiều nhưng không nên uống thường xuyên vì gây lợi tiểu và mất nước. Trà atiso giúp nhuận gan, lợi mật, tăng cường thải độc, cũng có thể dùng nếu ưa thích, nhưng cũng không thể thay thế hoàn toàn nước lọc hay lượng sữa trong ngày.

- Nước trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa cũng rất tốt cho người lớn (trẻ em không khuyến khích dùng nước trà), nhưng không nên uống trà quá đặc vì có thể gây táo bón, thiếu máu thiếu sắt nếu dùng thường xuyên và mất ngủ ở những người nhạy cảm. Chỉ nên dùng nước trà xanh tối đa 2-3 ly một ngày, còn lại vẫn nên uống nước lọc, sữa và ăn thêm trái cây.

- Hạn chế các loại nước ngọt có gas, nước hương trái cây… vì đường tinh là loại thực phẩm phải sử dụng hạn chế (dưới 20g/ người/ ngày), chưa kể khả năng bị nhiễm hóa chất từ đường hóa học, màu, mùi…

- Các loại nước khoáng được khuyến khích sử dụng cho người tập thể thao hoặc làm việc ngoài trời bị mất nhiều mồ hôi, người bị tiêu chảy cấp để bù các ion khoáng cho cơ thể bị mất nhưng không nên dùng thường xuyên đối với người bình thường. Trẻ em dưới 1 tuổi, người bệnh thận không nên uống nước khoáng.

- Cần phải đi tiểu thường xuyên khi buồn tiểu, không nên nhịn uống, nhịn tiểu đều nguy hại cho cơ thể (khi thấy nước tiểu màu vàng cam sậm là thiếu nước).

- Các món rau trộn, củ hấp, bầu bí luộc và trái cây ít ngọt là những thức ăn được khuyến khích tăng dùng khi bị táo bón, “nóng trong người” vì chứa nhiều chất xơ nhưng ít ngọt béo, ít năng lượng. Các món béo, chiên xào quay thì nên hạn chế sử dụng nếu ăn vào thấy khó tiêu.

- Việc lựa chọn sử dụng những thực phẩm tự nhiên ít bị nhiễm hóa chất, ít thuốc trừ sâu hay phân bón, không chứa thuốc kháng sinh, thuốc tăng trưởng, thuốc hướng nạc hay chất bảo quản, thực phẩm chế biến công nghiệp… và rửa sạch trước khi ăn cũng là một cách để hạn chế độc chất vào cơ thể.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Thanh lọc cơ thể